เหนือเมฆ! นักโทษมะกันแหกคุกที่มีระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดได้สำเร็จ โดยมี "โดรน" เป็นผู้ช่วย

เหนือเมฆ! นักโทษมะกันแหกคุกที่มีระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดได้สำเร็จ โดยมี "โดรน" เป็นผู้ช่วย

เหนือเมฆ! นักโทษมะกันแหกคุกที่มีระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดได้สำเร็จ โดยมี "โดรน" เป็นผู้ช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราได้เห็นโดรนถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ กันมาเยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นถ่ายภาพมุมสูง ส่งสินค้า หรือส่งผู้โดยสารแบบแท็กซี่ ในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับประโยชน์(?) อีกอย่างหนึ่งของโดรน นั่นก็คือการ "ช่วยนักโทษแหกคุก" แถมยังเป็นคุกที่มีระดับการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดซะด้วย


Jimmy Causey

แผนแหกคุกเหนือเมฆโดยมีโดรนเป็นผู้ช่วยครั้งนี้ เกิดขึ้นที่เรือนจำแห่งหนึ่งใน เซาธ์ แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อนักโทษคดีลักพาตัวนามว่า Jimmy Causey อายุ 46 ปี ได้หลบหนีออกจากเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดได้สำเร็จ ด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือที่ลักลอบนำเข้ามาโทรติดต่อกับพรรคพวกนอกกำแพง เพื่อนัดหมายให้ส่งอุปกรณ์ตัดรั้วเหล็กมาให้โดยใช้โดรน เวลา 2 ทุ่มวันที่ 4 กรกฎาคม เขาใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตัดรั้วเหล็กหนา 4 ชั้น ออกไปสู่อิสรภาพได้สำเร็จ ก่อนไปเขายังจัดที่นอนให้ดูเหมือนว่ามีคนนอนอยู่เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ตรวจการด้วยซึ่งก็ได้ผลดีเกินคาดเพราะกว่าทางเรือนจำจะรู้ตัวว่าเขาไม่อยู่แล้วก็ปาเข้าไป 18 ชั่วโมงเต็มๆ

อย่างไรก็ตาม ที่สุดแล้วเขาก็ไม่อาจรอดพ้นเงื้อมมือของกฎหมายไปได้ 3 วันต่อมา เขาถูกจับกุมตัวได้ที่โรงแรมเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัส ห่างจากเรือนจำไป 1,900 กิโลเมตร พร้อมเงินสด $47,000 (ประมาณ 1.6 ล้านบาท) และปืน 2 กระบอก ซึ่งคาดว่าพรรคพวกที่ช่วยเขาแหกคุกเป็นคนจัดหามาให้

ปกติแล้วเรือนจำที่มีระบบรักษาความปลอดภัยสูงสุดจะมีการขึงตาข่ายไว้รอบๆ กำแพงเพื่อป้องกันไม่ให้ใครโยนสิ่งของเข้ามาในกำแพงได้อยู่แล้ว แต่จุดอ่อนของมันก็คือ มันไม่สามารถป้องกันโดรนได้

เจ้าหน้าระดับสูงของเรือนจำดังกล่าวเปิดเผยว่า ในปัจจุบันการเฝ้าระวังโดรนทำได้ยากมาก และยังไม่มีวิธีใดจะสกัดโดรนเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มเท่านั้น

นี่ไม่ใช่การแหกคุกครั้งแรกของ Jimmy เมื่อปี 2005 เขากับเพื่อนนักโทษเคยแหกคุกที่มีการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดด้วยการซ่อนตัวอยู่ในรถเก็บขยะมาแล้ว

การส่งอุปกรณ์แหกคุกด้วยโดรนไม่ถือเป็นเรื่องใหม่เสียทีเดียว เพราะเคยมีกรณีที่คล้ายๆ กันเกิดขึ้นมาแล้วที่ประเทศอังกฤษ เมื่อนักโทษ 2 คนตัดลูกกรงห้องขังหลบหนีออกมาโดยใช้เลื่อยที่เชื่อว่าถูกลักลอบนำเข้ามาโดยใช้โดรน

“พวกเขาไม่มีอะไรทำนอกจากนั่งเฉยๆ บนขอบเตียงแล้วคิดวางแผนว่าจะฝ่าระบบรักษาความปลอดภัยออกไปได้ยังไง คุณจะชะล่าใจไม่ได้เลย คนพวกนี้ไม่ได้โง่หรอกนะ” Kevin Tamez ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยในคุกกล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook