ทรัมป์ สั่งห้ามใช้ Kaspersky หวั่นเป็นภัยทางไซเบอร์

ทรัมป์ สั่งห้ามใช้ Kaspersky หวั่นเป็นภัยทางไซเบอร์

ทรัมป์ สั่งห้ามใช้ Kaspersky หวั่นเป็นภัยทางไซเบอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Reuters รายงานว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัด Kaspersky Lab ออกจากทะเบียนผู้ค้า (Approved Vendors) ที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจะใช้ในการซื้ออุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี

รัฐบาลสหรัฐฯ หวั่น Kaspersky จะเชื่อมโยงกับรัสเซีย

GSA (General Services Administration : หน่วยงานอิสระของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีหน้าที่ในการจัดเรื่องทั่วไปและวางแผนค่าใช้จ่ายต่างๆ) ได้ประกาศเมื่อวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2017 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา) ว่า ได้ตัดผลิตภัณฑ์ของ Kaspersky ออกจากทะเบียนผู้ค้า ด้วยความวิตกว่าบริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งนี้อาจเชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้โจมตีทางไซเบอร์ต่อสหรัฐอเมริกา โดยเน้นย้ำถึงต้องการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของระบบและเครือข่ายของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

 อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รัฐบาลยังคงสามารถซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์ของ Kaspersky ได้ แต่ต้องแยกออกจากสัญญาที่กำลังดำเนินการของ GSA

ทางด้าน Kaspersky ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่ได้รับความนิยมมากในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ได้กล่าวว่ายังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง GSA หรือเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานะผู้ค้าของตนกับรัฐบาลสหรัฐฯ โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า

“Kaspersky ต้องตกเป็นผู้เคราะห์ร้ายในเกมการเมืองของสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย”

Kaspersky ชี้แจงความบริสุทธิ์ใจ

Kaspersky ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่ได้รับความนิยมมากในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุการที่เกิดขึ้นว่า ทางบริษัทได้ร่วมกับหน่วยงานที่บังคับใช้กฏหมายทั่วโลกในการต่อสู้กับภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยการบริการด้านความปลอดภัยระดับสูงจากมัลแวร์ (Malware) และการโจมตีทางไซเบอร์ (Cyber Attack) และไม่เคยได้รับการติดต่อจากรัฐบาลรัสเซียให้ช่วยสร้างโปรเจ็คต์ลับแต่อย่างใด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook