วิธีเลือกซื้อ Power Bank ให้ปลอดภัยและไม่ช็อตใส่เมื่อใช้งาน

วิธีเลือกซื้อ Power Bank ให้ปลอดภัยและไม่ช็อตใส่เมื่อใช้งาน

วิธีเลือกซื้อ Power Bank ให้ปลอดภัยและไม่ช็อตใส่เมื่อใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงการเลือกซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าโดยเฉพาะแบตเตอรี่สำรองหรือ Power Bank นั้น ก็คงเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะดูแค่ความจุเท่านั้น แต่ความจริง Power Bank เป็นอีกสิ่งที่ควรดูให้ลึกกว่าเพื่อความปลอดภัยและการใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งวันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อ Power Bank ให้ปลอดภัยและเหมาะกับใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์

ดูที่หน้ากล่องว่ารองรับมาตรฐานชาร์จไฟเร็วแบบสากลหรือไม่

มาตรฐานชาร์จไฟเร็วที่ว่านั้นคือ Quick Charge 3.0 หรือ จะติดว่ามือถือยี่ห้อไหนรองรับกับ Power Bank นี้เป็นวิธีสังเกตที่ง่ายที่สุด

ดูตัวเลขกำลังไฟจากช่องของ Power Bank

แต่ถ้าวิธีแรกไม่ได้บอกจะดูที่จาก Power Bank แล้วช่องจ่ายไฟเร็วนั้นจะเป็นคนละสีกับช่องที่จ่ายไฟช้า หรือ ควรจะมีบอกกำลังไฟเช่นตัวเลข 5V/2.4A ก็จะสามารถบอกได้ว่าตัวนี้รองรับการจ่ายไฟแบบไหน เป็นต้น

โดยกำลังไฟที่ระบุนั้นสามารถจ่ายไฟให้ได้ทั้ง iPad, iPhone และมือถือทั่วไป แต่อาจจะไม่ได้เข้ามาตรฐานชาร์จไฟเร็ว

ดูความจุไม่ควรมากเกินไป

ความจุของ Power Bank ที่เหมาะสมกับการใช้กับมือถือไม่ควรจะเกิน 20000 mAh เพราะเวลาพกจะลำบากและเผื่อเกิดต้องขึ้นเครื่องบินจะได้สามารถนำขึ้นได้สบาย ๆ อีกทั้งความจุมากก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดความร้อนสูงถ้าไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย

ดูยี่ห้อที่ไว้ใจได้

สุดท้ายค่อยดูที่ยี่ห้อว่าเป็นยี่ห้อที่เราไว้ใจได้หรือไม่ เคลมและรับประกันเท่าไหร่ เหมาะสมกับรูปแบบที่เราใช้หรือไม่ ถ้าเป็นยี่ห้อที่แปลกไม่คุ้นเคยอาจจะไม่มีประกันก็เป็นได้

ที่สำคัญอย่าเห็นแก่ของถูกจนเกินไปเพราะคุณอาจจะไม่ได้ Power Bank ที่ประสิทธิภาพดี เก็บไฟได้นาน ควรดูราคาที่เหมาะสมไม่แพงเกินจนซื้อไม่ไหวเช่นกัน

แม้ว่าจะไม่ได้เลือกซื้อยากสำหรับ Power Bank สิ่งที่ควรระวังที่สุดคือ อย่าใช้งานกับสภาวะที่เปียกหรือมีความชื่นเพราะไฟฟ้าอาจจะรั่วไหลและช็อตคุณได้ในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook