รวม 4 ปัญหาที่คาดว่า Apple กำลังเจอบน iPhone 8 และอาจส่งผลให้ต้องเลื่อนการเปิดตัว

รวม 4 ปัญหาที่คาดว่า Apple กำลังเจอบน iPhone 8 และอาจส่งผลให้ต้องเลื่อนการเปิดตัว

รวม 4 ปัญหาที่คาดว่า Apple กำลังเจอบน iPhone 8 และอาจส่งผลให้ต้องเลื่อนการเปิดตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับ iPhone 8 แล้ว นับว่าเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่น่าจับตามองมากที่สุดในปีนี้ก็ว่าได้ เนื่องจากปี 2017 ถือเป็นวาระครบรอบ 10 ปีของ iPhone นับตั้งแต่ iPhone รุ่นแรกเปิดตัวและวางจำหน่าย

นอกจากนี้ จากข้อมูลข่าวหลุดทั้งภาพเรนเดอร์ หรือตัวเครื่อง Mockup ได้บ่งชี้ให้เห็นว่า iPhone 8 จะได้รับการยกเครื่องครั้งยิ่งใหญ่ให้ก้าวล้ำกว่า iPhone รุ่นก่อนๆ และคาดว่าจะมีการเผยโฉมให้เห็นของจริงภายในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ แต่ล่าสุดดูเหมือนว่า ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ถูกเพิ่มบน iPhone 8 นั้น อาจส่งผลให้ Apple ต้องเลื่อนกำหนดกระบวนการผลิต ไปจนถึงการเปิดตัวด้วย หลังประสบปัญหาใหญ่ๆ ทั้งหมด 4 ข้อ

ตามรายงานของแหล่งข่าววงในรายหนึ่ง จากเว็บไซต์ Fast Company

ระบบการชาร์จแบบไร้สาย Wireles Charging

เมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานจาก John Gruber แหล่งข่าวที่มักจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Apple อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งได้ระบุว่า ระบบการชาร์จแบบไร้สายบน iPhone รุ่นใหม่อาจ “มาช้ากว่ากำหนด” และ Apple จะขายแท่นชาร์จแบบไร้สายแยกต่างหากด้วย

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของแหล่งข่าวจากเว็บไซต์ Fast Company ที่เปิดเผยว่า ระบบการชาร์จแบบไร้สายกำลังสร้างปัญหาให้แก่ Apple ซึ่งปัญหารอบนี้ไม่ได้มาจากตัวฮาร์ดแวร์ของระบบชาร์จไร้สาย แต่เป็นซอฟท์แวร์ที่เป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมด

หากข้อมูลด้านต้นเป็นจริงก็มีความเป็นไปได้ว่า iPhone 8 อาจมีการปรับปรุงตัวซอฟท์แวร์ให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนวางขายบนท้องตลาด หรืออาจวางขายจำหน่ายก่อน และค่อยปล่อยแพทซ์อัปเดตเหมือนกับกรณีโหมด Portrait สำหรับถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอบน iPhone 7 Plus ก็เป็นได้

สแกนลายนิ้วมือ Touch ID ฝังใต้หน้าจอ

สำหรับ iPhone 8 ตกเป็นกระแสข่าวมาโดยตลอดว่า จะมาพร้อมกับระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ฝังเอาไว้ใต้หน้าจอ ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีขอบด้านล่างสำหรับติดตั้งปุ่มโฮม และมีพื้นที่ในการแสดงผลที่ใหญ่เต็มตามากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ในช่วงระยะหลังมานี้มีข่าวลือว่า Apple กำลังประสบปัญหาในการฝังสแกนลายนิ้วมือเอาไว้ใต้หน้าจอ แถมยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะมีการติดตั้งสแกนลายนิ้วมือเอาไว้ที่บริเวณใดของตัวเครื่องกันแน่ ซึ่งอาจส่งผลให้ Apple ต้องเลื่อนการเปิดตัว iPhone 8

Vivo Under Display

แต่ Apple ยังพอมีเวลาอยู่บ้างในการพัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอให้สำเร็จก่อนเปิดตัว นอกจากนี้ เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอก็เริ่มปรากฏให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้ว หลังเมื่องาน MWC ที่จัดขึ้ที่ประเทศจีน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ค่าย Qualcomm ร่วมกับ Vivo ได้ผยโฉมระบบการสแกนลายนิ้วมือ Vivo Under Display พร้อมกับมีการสาธิตการใช้งานบนรุ่นต้นแบบให้เห็นกันไปแล้ว อย่างไรก็ดี Fast Company เปิดเผยว่า ในขณะนี้ Apple กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ “หวั่นวิตก” หลังเดดไลน์ในการพัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอให้สำเร็จ เริ่มขยับเข้าใกล้เรื่อยๆ

ระบบสแกนใบหน้าแบบ 3D

นอกเหนือจากระบบยืนยันตัวตนด้วยวิธีสแกนลายนิ้วมือแล้ว Apple ยังตกเป็นข่าวลือด้วยว่า กำลังพัฒนาเทคโนโลยี 3D Scanning หรือระบบสแกนใบหน้าผู้ใช้งานแบบ 3D ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีรายงานจาก Bloomberg และนักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Ming-Chi Kuo ว่า iPhone 8 อาจไร้ฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือ แต่จะทดแทนด้วยระบบสแกนใบหน้าแบบ 3D เท่านั้น อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดจากแหล่งข่าวของ Fast Company กลับเปิดเผยว่า เทคโนโลยี 3D Scanning ก็กำลังสร้างปัญหาให้กับ Apple เช่นเดียว ซึ่งปัญหาที่ว่านี้ มาจากตัวซอฟท์แวร์ ไม่ใช่ตัวฮาร์ดแวร์แต่อย่างใด

หน้าจอแสดงผลแบบ OLED

iPhone 8 ในปีนี้มีการคาดกาณ์จากหลายสำนักว่า จะหันมาใช้งานหน้าจอแสดงผล OLED แบบชิดขอบ แทนที่จอ IPS LCD ที่ใช้งานมาอย่างยาวนาน ซึ่งทางแหล่งข่าวของ Fast Company เปิดเผยว่า การเปลี่ยนมาใช้หน้าจอแบบ OLED ก็อาจส่งผลให้เกิดความล่าช้าด้วย เนื่องจากโรงงานสำหรับผลิตจอ OLED ไม่ค่อยมีมากนัก อีกทั้ง Apple ก็ไม่เคยผลิตสมาร์ทโฟนที่มีจอ OLED มาก่อน

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจาก เว็บไซต์ Digitimes ที่เปิดเผยสถานการณ์ด้านกระบวนการผลิตจอ OLED ของ iPhone 8 ด้วย ซึ่งระบุว่า ผู้ผลิตจอ OLED ให้แก่ Apple อาจผลิตได้เพียงแค่จำนวนราว 3-4 ล้านชิ้นเท่านั้น จากเดิมที่ Apple เคยตั้งเป้าการผลิตจอเอาไว้ที่ 50-60 ล้านชิ้น ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว จะส่งผลให้ iPhone 8 ขาดตลาดอย่างหนักหลังเปิดตัวโดยทันที

อย่างไรก็ดี ข้อมูลด้านต้นก็เป็นเพียงเบาะแสจากแหล่งข่าวของเว็บไซต์ Fast Company เท่านั้น ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ในขณะนี้ก็ใกล้เข้าสู่เดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่ Apple มักจะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ๆ ให้เห็นกัน ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า จะมีเบาะแสเกี่ยวกับ iPhone 8 ปล่อยออกมาให้อัปเดตกันอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน คงต้องติดตามกันค่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook