ทบทวนประวัติ เช็คผลงาน เตรียมรับมือ NMB48 บุกเมืองไทย

ทบทวนประวัติ เช็คผลงาน เตรียมรับมือ NMB48 บุกเมืองไทย

ทบทวนประวัติ เช็คผลงาน เตรียมรับมือ NMB48 บุกเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ปล่อยให้แฟน ๆ รอคอยกันมานานสองนาน แถมมีโรคเลื่อนให้หวาดเสียวพอหอมปากหอมคอ ในที่สุดเพจเฟซบุ๊ก NMB48 Bkk Asia tour 2017 ก็ได้เปิดเผยรายชื่อเม็มเบอร์ NMB48 ที่จะมาแสดงคอนเสิร์ตในเมืองไทยครบทั้ง 16 คนแล้ว ได้แก่ 山本彩, 白間美瑠, 太田夢莉, 渋谷凪咲, 矢倉… โอย พอ เห็นคันจิแล้วงง!

 

เอาเป็นว่า 16 คนนี้มาแน่ละกัน แต่ก่อนจะไปพบกับสาว ๆ ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ เรามาทบทวนกันซะหน่อยดีกว่า ว่าก่อน NMB48 จะมาถึงวันนี้ ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเจอกับแฟน ๆ ที่เมืองไทย พวกเธอมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไรกันบ้าง

NMB48 (อ่านว่า เอ็น–เอ็ม–บี–โฟร์–ตี้–เอ้ต) คือไอดอลกรุ๊ปสัญชาติญี่ปุ่น วงน้องสาวลำดับที่ 2 ของ AKB48 มีฐานประจำการอยู่ที่ย่านนัมบะ เมืองโอซากา ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น เมื่อเทียบกับ AKB48 และวงน้องสาววงอื่น ๆ แล้ว NMB48 มีจุดเด่นที่ความน่ารักสดใสเปี่ยมไปด้วยพลังหญิงสาว แต่ก็มีความตลกและน่าสนใจเจืออยู่ด้วยตามสไตล์โยะชิโมะโตะโคเงียว ต้นสังกัดของพวกเธอที่เน้นงานบันเทิงสายตลกและวาไรตี้ ที่พูดมาไม่ใช่แค่พูดลอย ๆ แต่บรรดาสาว ๆ มีผลงานการันตีความฮาอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการได้ขึ้นเวทีแสดงตลกร่วมกับศิลปินตลกรุ่นพี่จากโยะชิโมะโตะโคเงียว หรือแม้กระทั่ง NMB48 Geinin! รายการวาไรตี้ไอดอลสุดฮาที่ว่าด้วยเรื่องราวของสาว ๆ ชมรมตลกในโรงเรียนหญิงล้วนที่มีความฝันจะชนะการประกวดตลกระดับประเทศ รายการได้รับเสียงตอบรับดีมากถึงขนาดที่มีถึง 3 ซีซั่น พ่วงด้วยหนังโรงอีก 2 ภาค!

“แม่จ๋า หนูเป็นไอดอล หนูอยากขายความน่ารัก ทำไมหนูต้องมาทำอะไรแบบนี้ด้วย” “ก็ใครใช้ให้หนูมาอยู่ NMB48 ล่ะลูก ไอดอลกรุ๊ปอื่นก็มีตั้งเยอะแยะ!” (ภาพจากรายการ NMB48 げいにん! สถานีโทรทัศน์ 日本テレビ วันที่ 7 กรกฎาคม 2557 และวันที่ 1 สิงหาคม 2557)

เพลงของ NMB48 ที่เราอยากแนะนำให้คุณฟัง

เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าไอดอลขายตัวตนก่อนผลงาน แต่ถ้าผลงานไม่ดีไม่เด่นไม่น่าสนใจก็เป็นการยากที่จะผูกใจแฟน ๆ หรือขยายฐานแฟน ๆ ได้ และงานศิลปะที่เข้าถึงผู้คนในวงกว้างได้ง่ายที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเพลงนั่นเอง จนถึงวันนี้ NMB48 มีผลงานเพลงออกมาแล้ว 16 ซิงเกิ้ล 2 ออริจินัลอัลบั้ม (ออริจินัลอัลบั้มที่ 3 จะวางจำหน่ายต้นเดือนสิงหาคมนี้) และเพลงอื่น ๆ อีกมากมาย และนี่คือบางส่วนของเพลงที่เราอยากแนะนำให้คุณรับฟัง (และรับชม)

1. Zetsumetsu Kurokami Shoujo

 

เดบิวซิงเกิ้ลของ NMB48 บทเพลงว่าด้วยเสน่ห์ของสาวผมดำแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมในห้วงเวลาที่ค่านิยมความงามผันเปลี่ยนไปตามกาลเวลา MV เพลงถ่ายทอดความงามของวัฒนธรรมญี่ปุ่นผ่านศิลปะหลายแขนงได้แก่ การยิงธนู การเขียนตัวอักษรด้วยพู่กัน การชงชา ไอกิโด (ศิลปะการต่อสู้แขนงหนึ่งที่เน้นการเปลี่ยนทิศทางของโมเมนตัมของการโจมตีของคู่ต่อสู้) และอิไอโด (ศิลปะการต่อสู้แขนงหนึ่งที่เน้นการป้องกันตัวอย่างรวดเร็วด้วยดาบ) Zetsumetsu Kurokami Shoujo ขึ้นอันดับ 1 ของ Oricon Chart ในสัปดาห์แรกที่วางจำหน่ายด้วยยอดขายทะลุ 2 แสนแผ่น นับว่าทำได้ดีสำหรับเดบิวซิงเกิ้ล

แข็งแกร่ง ดูเป็น archer ที่แข็งแกร่ง! (ภาพจาก 【MV】絶滅黒髪少女 / NMB48 [公式] )

2. Kitagawa Kenji

ซิงเกิ้ลลำดับที่ 6 ของ NMB48 บทเพลงว่าด้วยความรักว้าวุ่นของวัยอลวนและกระทาชายนามคิตะงะวะ เค็นจิ เมื่อซิงเกิ้ลนี้ออกมาปวงประชาพากันสงสัยว่านายคิตะงะวะ เค็นจินี่เป็นใคร ทำไมถึงได้เอาชื่อมาเป็นชื่อเพลง ส่วนแฟน ๆ ของสาว ๆ ตระกูล 48 นั้นไม่มีอะไรให้สงสัยเพราะรู้กันดีอยู่แล้วว่าคิตะงะวะ เค็นจิคือชื่อของสต๊าฟหนุ่มคนสำคัญของไอดอลกรุ๊ปตระกูล 48 นั่นเอง

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของเพลงนี้คือท่าเต้นของสาว ๆ ที่จะต้องมีการต่อตัวและลอดขา สนุกสนานเจ้าข้าเอ๊ยจริง ๆ (ภาพจากคอนเสิร์ตก่อนงานประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไป AKB48 ครั้งที่ 8 วันที่ 18 มิถุนายน 2559)

เนื้อเพลงที่น่ารักและทำนองเพลงที่สนุกสนานที่สามารถปลุกความฮึกเหิมของแฟน ๆ ได้อย่างพร้อมเพรียงนั้นเป็นจุดขายของเพลงนี้อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในทัศนะของผม พลานุภาพที่แท้จริงของ MV เพลงนี้อยู่ที่พลังของสาวแว่นที่จะทำให้ผู้ชมหัวใจละลายกันแถบ ๆ สาว ๆ ตระกูล 48 ในมาดสาวแว่นนี่ไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อย ๆ ยิ่งจู่โจมทีเดียวพร้อมกัน 16 คนนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง อีกทั้งซิงเกิ้ลนี้ยังเป็นซิงเกิ้ลเดียวของ NMB48 ที่มีโยะโกะยะมะ ยุอิ โซกังโตะกุ (総監督 = general manager) คนปัจจุบันของตระกูล 48 ด้วยนะ

คำเตือน: MV เพลงนี้มีสาวแว่น 16 คนและมีช็อตที่มีสาวแว่น 16 คนอยู่ในเฟรมเดียว ผู้ชมที่แพ้สาวแว่นควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด (ภาพจาก【MV】北川謙二 / NMB48 [公式] )

3. Ibiza Girl

เพลงหลักของออริจินัลอัลบั้มที่ 2 ของวง สั้น ๆ ง่าย ๆ คือมีหาดทราย ชุดว่ายน้ำ และคะชิวะงิ ยุกิ ขุ่นแม่ของตระกูล 48 จ้า

ถึงแม้เวลาทำการแสดงในสตูดิโอจะไม่มีชุดว่ายน้ำ แต่ความน่ารักเป็นนักหนาก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันครับ (ภาพจากรายการ AKB48 Show! วันที่ 9 สิงหาคม 2557)

4. Dorian Shounen

เพลงเด็กชายทุเรียน ซิงเกิ้ลลำดับที่ 12 ของวง บทเพลงกล่าวถึงรสนิยมชายหนุ่มของเด็กสาวที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ เธอชอบชายหนุ่มในแบบที่เธอชอบ ถึงคนอื่นไม่ชอบก็ไม่เห็นเป็นไร ก็เหมือนทุเรียนน่ะแหละที่คนที่ชอบก็ชอบไปเลย ส่วนคนที่ไม่ชอบก็ร้องยี้ หรืออย่าง… เอ่อ ผมว่ารีบข้ามไปดู MV เลยดีกว่า สาว ๆ มาเต็มในชุดว่ายน้ำครับ จบครับ!

ทุเรียนมันงอมขนาดนั้นแล้ว เอามาทำน้ำกะทิได้แล้วมั้งครับผม!? (ภาพจาก 【MV】ドリアン少年(Short ver.) / NMB48[公式] )

5. Boku wa Inai

ซิงเกิ้ลลำดับที่ 15 ของวงและซิงเกิ้ลจบการศึกษาของวะตะนะเบะ มิยุกิ เซ็นเตอร์คนแรกและสมาชิกแถวหน้าของวง (ในขณะนั้น) ซิงเกิ้ลนี้ยกกองถ่าย MV มาถึงเมืองไทย ใช้หลายโลเกชัน เช่นอุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก จังหวัดนนทบุรี หาดทัศนีย์ จังหวัดเพชรบุรี และตลาดหัวหินและสถานีรถไฟหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถึงแม้ซิงเกิ้ลนี้จะเป็นซิงเกิ้ลชุดว่ายน้ำรับฤดูร้อน แต่บทเพลงบอกเล่าเรื่องราวของความคิดถึงและการจากลา จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมสาว ๆ จึงได้แสดงสีหน้าและอารมณ์เช่นที่เห็น

ในวันนี้ที่ฉันไม่อยู่ เธอเฝ้าดูทะเลในฤดูร้อนกับใครกันนะ? (ภาพจาก 【MV】僕はいない(Short ver.) / NMB48[公式] )

วันนี้ผมขอจบการแนะนำ NMB48 แต่เพียงเท่านี้ โอกาสหน้าค่อยมาว่ากันต่อ ส่วนใครที่ยังไม่มีบัตรและตอนนี้อยากไปเจอกับสาว ๆ ในคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบแล้ว ก็ขอเชิญเข้าไปจับจองบัตรกันได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ครับผม และอย่าลืมติดตามข่าวสารผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก NMB48 Bkk Asia tour 2017  กันนะครับ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook