ส่อง!! 10 ฟีเจอร์ลับบน Android ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามี และยังใช้กันไม่คุ้ม

ส่อง!! 10 ฟีเจอร์ลับบน Android ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามี และยังใช้กันไม่คุ้ม

ส่อง!! 10 ฟีเจอร์ลับบน Android ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามี และยังใช้กันไม่คุ้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากมือถือในระบบปฏิบัติการ iOS ที่ว่ามีลูกเล่นฟีเจอร์แอบซ่อนอยู่เยอะพอสมควรแล้ว ลูกเล่นของ Android ที่หลายคนไม่รู้ว่ามันมีก็แอบซ่อนด้วยเช่นกัน มาดูกันว่าจะมีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง

gettyimages

1.Guest Mode

กรณีที่ผู้ใช้งานมือถือของคุณเป็นบุคคลอื่นหรือลูกหลานของคุณ ต้อการนำไปแค่เล่นเกมเท่านั้น แต่ก็ไม่อยากให้ข้อมูลที่สำคัญถูกลบแบบไม่ได้ตั้งใจ Android สามารถเปิดเป็น Guest Mode ได้โดยใช้การปลดล็อคนละแบบ

วิธีการตั้งค่านั้นให้เลื่อน Notification ลงมา จากนั้นกดรูปคนสีฟ้า จากนั้นกด Add User หรือ เพิ่มผู้ร่วมใช้ แล้วกดตกลง จากนั้น คุณสามารถกำหนดการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ภายในเครื่องก็ได้เช่นกัน

2.Internet Hotspot ที่เปิดง่าย ๆ

Android จัดว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่มีฟีเจอร์กระจายอินเทอร์เน็ตจากมือถือก่อนระบบอื่น แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเปิดมันนั้นก็อาจจะหาไม่เจอว่าอยู่ไหน ความจริงมันอยู่ที่ Setting > Network and Internet (เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต) > Hotspot & Tethering 

หรืออีกวิธีสำหรับมือถือบางรุ่นจะอยู่ใน Notification เลือกไปที่ Hot Spot

ข้อดีคือคุณสามารถตั้งรหัส กำหนดว่าจะรับได้สูงสุดกี่เครื่องได้เช่นกัน

3.เกมลับที่ชื่อว่า (Flappy)

เกมลับบน Android นั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 เกม โดยเกมแรกนั้นจะเป็นการให้ตัว Android กระโดดหลบสิ่งกี่ขวาดเหมือนกัน Flappy Bird โดยวิธีเข้าไปนั้นให้เลือกไปที่

Settings (ตั้งค่า) >  System  (ระบบ ถ้าเกิดตรงนี้ไม่มีให้ข้ามไป) – About Phone (เกี่ยวกับโทรศัพท์) – Android Version

ส่วนมือถือ Samsung ให้เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > About Phone (อยู่ล่างสุด) > Software Info (ข้อมูล ซอฟต์แวร์) > Android Version (บนสุด)

4.เกมลับอีกเกมที่ชื่อว่า NEKO Collector

อีกเกมหนึ่งมีชื่อว่า NEKO Collector จะเป็นแมวกระโดดหลบรั่วสิ่งกีดขวาง ซึ่งอยู่ในเวอร์ชั่นอื่นก่อนหน้านี้ วิธีการเข้าก็ไม่แตกต่างกัน ทุกวันนั้นนี้จะมีเฉพาะ Flappy เท่านั้น

5.หาเครื่องไม่ยากแค่มี Android Device Manager

ในมือถือ Android จะมีติดตั้ง Find My Phone อยู่ในเครื่องซึ่งคุณเข้าไปเปิดมันที่ Setting (ตั้งค่า) > Security & Location (ระบบความปลอดภัย) และเปิด Find My Phone ทั้งนี้โปรแกรมที่สามารถติดตามได้นั่นคือ Android Device Manager แต่ทุกวันนี้มีชื่อใหม่ว่า Find My Phone โดยจะระบุตำแหน่งของเครื่องเป็นจุดสุดท้ายได้ว่าเครื่องอยู่ไหนได้เช่นกัน

6.ฟีเจอร์แว่นขยายบนหน้า Home Screen

ฟีเจอร์แว่นส่องขยายในหน้าจอนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Accessibility > Magnification Gestures

7.ไม่ต้องห่วงแบตฯหมดถ้าเปิด Battery Saver

Android ตั้งแต่เวอร์ชั่น Marshmallow (6.0) ก็มีลูกเล่นเกี่ยวกับระบบจัดการพลังงาน หรือ Battery Saver ซึ่งมีจุดเด่นคือจะลดการทำงานในจุดที่ใช้พลังงานมากและทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้คุณสามารถเปิดได้ใน Setting (ตั้งค่า) > Battery (แบตเตอรี่) > Battery Saver แต่บางเครื่องนั้นสามารถเปิดระบบที่ดีกว่าได้ ลองศึกษาตาม คู่มือในมือถือของคุณได้เช่นกัน

8.ทำปุ่มโทรออกฉุกเฉินได้ ไว้ในหน้า Lock Screen

ในกรณีฉุกเฉินถ้าต้องการขอความช่วยเหลือมือถือ Android ก็สามารถช่วยเหลือคุณได้ง่าย ๆ โดยกดที่หน้า Lock Screen จะมีปุ่ม Emergency Call แต่เราต้องไปตั้งค่าก่อนที่

สำหรับมือถือ Android ทั่วไปกดที่ Setting (ตั้งค่า) > User (ผู้ใช้งาน) > Emergency Information แต่สำหรับ Samsung ให้เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Personal (บุคคล) > Lock Screen

9.Smart Lock ปลดล็อคเมื่อเจอเราหรือสถานที่ ๆ ไว้ใจได้

อีกความสามารถของ Android ที่มีการซ่อนไว้คือเรื่องของ Smart Lock โดยมากแล้วจะขึ้นมาเมื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Bluetooth เช่นหูฟังหรืออื่น ๆ อีกมากมาย แต่ความจริงมันทำอะไรได้มากกว่านั้นเพียงเข้าไปที่ Settings > Security & Location (บางเครื่องอาจจะเป็น Security เท่านั้น) โดยเราสามารถตั้งค่า เสียง, สถานที่ หรือแม้กระทั่งใบหน้าก็ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ความสามารถในการทำ Smart Lock จะได้มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่รองรับ

10.สั่งลบหรือปิดการทำงานของ Apps ได้

สำหรับคนที่คุ้นเคยกับ Android วิธีการลบ หรือสั่งปิด Apps ที่มากับเครื่องนั้นทำได้ง่ายแล้ว แต่ถ้าคนที่หักใช้ใหม่ ๆ ที่ยังไม่รู้นั้นสามารถที่จะกดลบ ได้ที่ Setting (ตั้งค่า) > Application > เลือกโปรแกรมที่คุณต้องการ จากนั้นกด Delete หรือ Disable สำหรับ Apps ที่มากับเครื่อง หรือจะกดลบผ่าน Apps Drawer กด icon ค้างไว้แล้วเลือก delete ได้เช่นกัน

ข้อดีของการทำแบบนี้คือ เพิ่งพื้นที่การใช้งานของคุณได้ระดับหนึ่งและลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ออกไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook