สื่อนอกยืนยันดีไซน์ iPhone 8 เตรียมพลิกโฉมด้วยจอไร้ขอบ กล้องคู่แนวตั้ง

สื่อนอกยืนยันดีไซน์ iPhone 8 เตรียมพลิกโฉมด้วยจอไร้ขอบ กล้องคู่แนวตั้ง

สื่อนอกยืนยันดีไซน์ iPhone 8 เตรียมพลิกโฉมด้วยจอไร้ขอบ กล้องคู่แนวตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPhone 8 (ไอโฟน 8) อัปเดตสเปก ราคา ล่าสุด : สื่อนอกยืนยันดีไซน์ iPhone 8 เตรียมพลิกโฉมด้วยจอไร้ขอบ กล้องคู่แนวตั้ง และอาจมีสแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้าง จ่อเปิดตัวกันยายนนี้

หากใครที่ติดตามข่าวสารของ iPhone 8 ว่าที่ iPhone ฉลองครบรอบ 10 ปี มาโดยตลอด คงจะทราบว่า iPhone รุ่นพิเศษในปีนี้ได้รับการเปลี่ยนแปลงอยู่หลายจุด ทั้งในเรื่องของดีไซน์ที่ปรับมาเป็นจอไร้ขอบตามเทรนด์สมาร์ทโฟน, ระบบกล้องคู่แนวตั้ง และปุ่มโฮม Touch ID ที่ไม่ใช่ปุ่ม Physical อีกต่อไปแล้ว ซึ่งล่าสุดก็มีสื่อต่างประเทศรายหนึ่งได้เผยรายงานแบบ Exclusive พร้อมกับยืนยันถึงดีไซน์แบบใหม่ของ iPhone 8 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รายงานแบบ Exclusive ครั้งนี้มาจาก Gordon Kelly นักเขียนจากนิตยสาร Forbes ที่ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมงานกับผู้ผลิตเคสรายหนึ่งอย่าง Nodus พร้อมกับได้รับไฟล์ CAD ของ iPhone 8 จากโรงงานมาด้วย จึงได้นำมาจัดทำเป็นภาพเรนเดอร์ให้ได้รับชมกัน และเผยให้เห็นถึงสิ่งที่น่าสนใจ 5 ข้อใหญ่ๆ เกี่ยวกับ iPhone 8 เอาไว้ดังนี้

เทคโนโลยีหน้าจอ OLED แบบไร้ขอบ

iPhone 8 จะปรับเปลี่ยนมาใช้งานจอ OLED แบบไร้ขอบ ขนาด 5.8 นิ้ว แทนที่จอ IPS LCD ที่ใช้งานมาอย่างยาวนาน ซึ่งประโยชน์ของจอ OLED คือ จะช่วยให้ประหยัดไฟมากขึ้น และแสดงสีสันได้สดใสยิ่งกว่าเดิมนั่นเอง โดยที่ด้านบนจะเห็นว่า มีการแบ่งพื้นที่จอส่วนหนึ่งเพื่อติดตั้งโมดูลสำคัญ เช่น เซ็นเซอร์, ลำโพงสนทนา และกล้องเซลฟี่ที่อาจติดตั้งมาให้ถึง 2 ตัว ส่วนที่ด้านล่างก็ไม่มีปุ่มโฮม Touch ID แบบกดอีกต่อไปแล้ว 

Function Area แผงควบคุมแบบสัมผัสที่ด้านล่าง

คอนเซ็ปท์ Fucntion Area

Gardon Kelly มองว่า iPhone 8 น่าจะหันมาใช้งาน Function Area หรือแผงควบคุมแบบสัมผัสที่ด้านล่างแทน หากปุ่ม Touch ID ถูกตัดออกไป โดย Fucntion Area จะช่วยให้ Apple สามารถติดตั้งปุ่มโฮม รวมถึงปุ่มควบคุมแบบต่างๆ เอาไว้ที่ด้านล่างของตัวเครื่องได้ นอกจากนี้ Fucntion Area อาจจะใช้เป็นพื้นที่สำหรับแจ้งเตือน Notification ต่างๆ บน iPhone 8 ด้วย

 กล้องหลังคู่แนวตั้ง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Benjamin Geskin แหล่งข่าวอีกหนึ่งรายที่ได้รับข้อมูลมาจากแหล่งข่าววงในรายหนึ่ง ได้เปิดเผยว่า iPhone 8 จะมีการปรับเปลี่ยนระบบกล้องหลังคู่เป็นแบบใหม่ จากเดิมที่เคยวางเรียงในแนวนอนบน iPhone 7 Plus ก็หันมาติดตั้งในแนวตั้งแทน ซึ่งข้อมูลจากไฟล์ CAD ที่ Forbes ได้มาครั้งนี้ก็สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยทาง Gardon Kelly มองว่า สาเหตุที่ทำให้ Apple ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้งานกล้องคู่แนวตั้งบน iPhone 8 เนื่องจาก เทคโนโลยีผสานโลกเสมือนจริงเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริง หรือ AR กำลังจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นบน iOS 11 และยังช่วยให้ iPhone 8 สามารถถ่ายภาพแบบ 3 มิติได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากผู้ใช้ถือสมาร์ทโฟนเอาไว้ในแนวนอน

Lightning Port ยังอยู่

ก่อนหน้านี้เคยมีการคาดการณ์ว่า iPhone 8 จะมีการตัดพอร์ตเชื่อมต่อแบบ Lightning ออก แล้วหันไปใช้งานพอร์ตแบบ USB Type-C ซึ่งเป็นพอร์ตมาตรฐานใหม่กว่า และเริ่มนำไปใช้บนสมาร์ทโฟน Android รวมถึง MacBook รุ่นใหม่ๆ แล้วนั่นเอง แต่ทาง Gardon Kelly ยืนยันว่า iPhone 8 จะยังไม่ทิ้งพอร์ต Lightning แต่อย่างใด ส่วนช่องหูฟัง 3.5 มม. นั้น ยังคงถูกตัดออกเหมือนกับ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus

สแกนลายนิ้วมือ Touch ID อาจไม่ได้ฝังใต้หน้าจอ

iPhone 8 ตกเป็นกระแสข่าวมาโดยตลอดว่า จะมีการฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ใต้หน้าจอแสดงผลด้วย หากเปลี่ยนมาใช้งานดีไซน์แบบไร้ขอบ อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า Apple กำลังประสบปัญหาในการพัฒนาเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจออยู่ และอาจเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนเปิดตัว iPhone 8 ด้วย แต่เรนเดอร์จากไฟล์ CAD ครั้งนี้ได้เผยให้เห็นสิ่งที่น่าสนใจกว่า เพราะหากสังเกตุที่ปุ่ม Power ด้านข้าง จะเห็นได้ว่ามีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งทาง Gardon Kelly คาดว่า Apple น่าจะฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ที่บริเวณดังกล่าว คล้ายกับสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ Sony ซึ่งหากพิจารณาดูแล้ว ก็ค่อนข้างมีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากก่อนหน้านี้ Apple เคยได้รับสิทธิบัตรฉบับใหม่ว่าด้วยเรื่องของการฝัง Touch ID ที่ปุ่ม Power มาแล้ว

ข้อมูลครั้งนี้มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน? ทาง Gardon Kelly เผยว่าในขณะนี้ ผู้ผลิตเคสอย่าง Nodus นั้น ได้เริ่มสร้างเคสตัวต้นแบบโดยอ้างอิงจากไฟล์ CAD ด้านต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้น่าจะไม่มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์แล้ว แต่อย่างไรก็ดี น่าเสียดายที่เบาะแสจากไฟล์ CAD ครั้งนี้ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลด้านอื่นด้วย เช่น ความจุแบตเตอรี่, ความละเอียดกล้อง หรือชิปเซ็ตประมวลผล ซึ่งทำให้เราคงต้องติดตามกันต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook