Elon Musk ชี้เด็กส่วนใหญ่อ่อนเลขเพราะโรงเรียนสอนผิดวิธี

Elon Musk ชี้เด็กส่วนใหญ่อ่อนเลขเพราะโรงเรียนสอนผิดวิธี

Elon Musk ชี้เด็กส่วนใหญ่อ่อนเลขเพราะโรงเรียนสอนผิดวิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ (ที่เคยเป็นเด็ก) ที่เคยรู้สึกง่วงเหงาหาวนอนทุกครั้งยามต้องเรียนคาบเลข ไม่ต้องน้อยใจไป แท้จริงแล้วพวกคุณไม่ได้ไม่บกพร่องหรือฉลาดน้อยกว่าเด็กหัวกระทิคนอื่น เพราะขนาดซีอีโอของ SpaceX และ Tesla อย่าง Elon Musk ยังออกมาโจมตีเองเลยว่า ทั้งหมดทั้งมวลมาจากระบบการศึกษาในโรงเรียนที่ไม่ได้เรื่อง http://pmd.cdn.turner.com/money/big/technology/future/2017/07/19/elon-musk-space-conference-spacecraft.cnnmoney_300x168.mp4

Elon Musk ได้ไปพูดในงานประชุม ISSR&D ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเขาได้ตอบคำถามเกี่ยวกับมุมมองเกี่ยวกับระบบการศึกษาในปัจจุบัน ซึ่ง Musk ก็แสดงความคิดเห็นว่าทุกวันนี้ โรงเรียนไม่ได้ช่วยให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และทำความเข้าใจในวิชาเรียนต่าง ๆ ได้ดีพอ

ที่เราห่วยวิชาเลข จริง ๆ แล้วมันมาจากระบบการเรียนการสอน สมองเราก็ตั้งคำถามว่า ทำไมต้องมาเรียนมัน ทำไมต้องมาถอดมาแก้สมการแปลก ๆ แบบนี้ด้วย พอรู้สึกแบบนี้ สมองเราก็จะค่อย ๆ ปฏิเสธที่จะเรียนรู้จากมัน เพราะสมองจะกลั่นกรองข้อมูลนั้นแล้วสรุปว่า ไม่มีประโยชน์ เพราะมันตอบคำถามไม่ได้ว่าเรียนรู้แล้วเอาไปใช้ทำอะไร? แต่ถ้าหากเราให้เด็กหัดลองแยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์เอง เด็กจะรู้ว่าต้องใช้ไขควงหรือประแจ แบบนี้เกิดการเรียนรู้ ซึ่งหัวใจสำคัญคือการใช้ความรู้เพื่อต่อยอดไปแก้ปัญหา เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกตื่นเต้นกับวิชานั้น ๆ ทั้งในคาบเรียนและเวลากลับไปทำการบ้าน สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เด็กจดจำไปตลอด 

Elon Musk ถือเป็นตัวอย่างของนักธุรกิจทรงอิทธิพลระดับโลกที่โดดเด่นอย่างมากในเรื่องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสามารถต่อยอดจนประสบความสำเร็จได้ โดยเขาสร้างบริษัทอย่าง PayPal ขึ้นมาก่อนจะหันมาทำธุรกิจผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่าง Tesla และ SpaceX บริษัทผลิตจรวดและกระสวยอวกาศราคาประหยัดที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นอกจากนี้ เขายังประกาศเจตนารมย์ที่ชัดเจนว่าจะนำพามนุษย์สามารถเดินทางไปดาวอังคาร รวมถึงอยู่อาศัยบนดวงดาวต่าง ๆ นอกโลกได้ในอนาคตด้วย

อ้างอิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook