คุณก็สร้างแอนิเมชันด้วยตัวเองได้ ด้วยแอป Animatic by Inkboard

คุณก็สร้างแอนิเมชันด้วยตัวเองได้ ด้วยแอป Animatic by Inkboard

คุณก็สร้างแอนิเมชันด้วยตัวเองได้ ด้วยแอป Animatic by Inkboard
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เวลาไอเดียมันแล่น มันพุ่ง มันอยากระบายออกมา… มันไม่เลือกที่เลือกเวลาหรอก โดยเฉพาะหนุ่มสาวในสายงานที่เกี่ยวกับการทำวิดีโอหรือหนังต่างๆ ไอ๊ย๊า ปากกาก็ไม่มี กระดาษก็หาไม่ได้ หรือบางทีไปปรึกษาเพื่อน คุยกันออกรสออกชาติ จะวาดไอเดียให้ดู เพื่อนก็มองไม่ออกสักที แล้วจะดีแค่ไหน ถ้าคุณสามารถทำสตอรี่บอร์ดแบบเคลื่อนไหวง่ายๆ ในมือถือคุณเอง ด้วยแอป “Animatic by Inkboard”

รูปแบบของแอปนี้ก็ง่ายมากค่ะ ไม่มีความซับซ้อนอะไรเลย เข้ามาก็จะมี My animations ซึ่งเป็นหน้าสะสมแอนิเมชั่นที่เราทำขึ้นค่ะ และเราสามารถเข้าไป Edit และ Export ได้ตลอดเวลาเลยค่ะ

 

มาดูขั้นตอนและรายละเอียดการทำ Animatic ดีกว่าค่ะ

เริ่มจากกดเครื่องหมาย “บวก” ทางขวามือ จากนั้นจะเข้าสู่หน้าการทำ Animatic ค่ะ ส่วนข้างบนสุดคือ Frame ซึ่งเราสามารถเพิ่มเฟรมได้เรื่อยๆ เลยค่ะ 40-50 เฟรม ก็ยังไหว และตัวเฟรมก็ยังสามารถกดเพิ่มเฟรม เพื่อคัดลอกเฟรมนั้น หรือกดลบเฟรม เพื่อเอาเฟรมออกก็ได้

สำหรับเครื่องมือในการวาด มีประมาณ 8 อันค่ะ ตั้งแต่ดินสอ ปากกาเมจิกหัวแหลม ปากกาเมจิกหัวมน ปากกาเมจิกหัวตัด ดินสอสี ยางลบ ฯลฯ ซึ่งในแต่ละเครื่องมือสามารถกดเลือกสีที่จะใช้ได้ด้วยค่ะ ซึ่งเครื่องมือแต่ละอันก็จะมีตัวเลือกสีแตกต่างกัน บางอันมีน้อย บางอันมีเยอะ สลับกันไป

ส่วนเครื่องหมายย้อนกลับ – ไปมา ไว้สำหรับย้อนหลังลายเส้นต่างๆ และเมื่อทำเสร็จแล้ว ก็ Export ออกมาได้ 2 รูปแบบคือ Video และ GIF ค่ะ ซึ่งเราสามารถกดเลือกระดับความช้า – เร็วของเอนิเมชั่นได้ด้วยค่ะ

ส่วนใครที่ไม่ได้อยู่ในวงการหนัง โฆษณา วิดีโอต่างๆ นานา ก็ยังสามารถดัดแปลงเอาแอปนี้มาวาดรูปเล่นได้ด้วยค่ะ ส่งให้เพื่อนๆ ก็กิ๋บเก๋กันไป

มาดูตัวอย่างวิดีโอ ที่สร้างด้วยแอปนี้กันค่ะ

ดาวน์โหลด iOS Android

เป็นแอปทำ Animatic ที่สะดวก ใช้งานง่าย และร่างภาพพื้นฐานได้ดี หรือจะใช้ในการวาดภาพ ส่งเอนิเมชั่นง่ายๆ กับเพื่อนไปมา ก็ถือว่าเป็นแอปที่สามารถใช้งานในลักษณะนี้ได้เช่นกัน เพราะตัวแอปใช้งานได้ง่าย และค่อนข้างเสถียรเลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook