Gudak แอปถ่ายภาพย้อนยุค กับการ “รอคอย” ที่หลายคนอาจหลงลืม

Gudak แอปถ่ายภาพย้อนยุค กับการ “รอคอย” ที่หลายคนอาจหลงลืม

Gudak แอปถ่ายภาพย้อนยุค กับการ “รอคอย” ที่หลายคนอาจหลงลืม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกแห่งเทคโนโลยีทุกวันนี้หมุนเร็วเกินกว่าที่เราจะวิ่งตามได้ทัน ด้วยความทันสมัยที่บังเกิดขึ้นช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย ตอบสนองความต้องการในแต่ละด้านได้อย่างรวดเร็ว บางครั้งความรวดเร็วที่ตอบโจทย์ชีวิตแบบทันใจ กลับทำให้เราหลงลืมสิ่งที่เรียกว่า “การรอคอย”

ในยุคสมัยหนึ่งเชื่อว่าบางท่านที่เป็นแฟน arip มาตั้งแต่ยุคเริ่มแรกน่าจะรู้จักและได้สัมผัสอุปกรณ์ถ่ายภาพที่เรียกว่า “กล้องฟิลม์” กันมาบ้าง ซึ่งยี่ห้อที่ได้รับความนิยมสูงสุด นั่นคือ “กล้อง Kodak” เมื่อใดก็ตามที่เราถ่ายภาพเราจะไม่สามารถดูภาพได้ทันทีดังเช่นกล้องในปัจจุบัน จะต้องนำไปผ่านกระบวนการเข้าแล็ป ล้างฟิลม์ ก่อนจะออกมาเป็นอัลบั้มภาพ เป็นเสน่ห์ของการถ่ายภาพที่ยังเป็นที่จดจำของคนในยุคนั้นเสมอมา

untitled-1

Gudak ชื่อนี้คงไม่ได้เป็นที่ติดหูเท่าไหร่ เป็นแอพที่พัฒนาขึ้นจาก Startup ของเกาหลีชื่อ Screw Bar เป็นการนำเทคนิคของกล้อง Kodak มาประยุกต์ใช้จนออกมาเป็นแอพถ่ายภาพบน iPhone ภายในแอพจะมี film roll อยู่ทั้งหมด 24 ภาพ มีการจำลอง Viewfinder หรือช่องมองภาพขนาดเล็กสำหรับการถ่ายภาพในลักษณะที่คล้ายกับกล้อง Kodak หลังจากทำการถ่ายภาพแล้ว คุณจะไม่สามารถดูภาพนั่นได้ในทันที ภาพที่ถูกถ่ายไว้จะถูกนำไปประมวลผลในห้องแล็ปเป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะส่งภาพออกมาให้คุณเห็น หากต้องการ film roll ชุดใหม่ คุณจะต้องรอ 12 ชั่วโมง ถึงจะเริ่มถ่ายภาพใหม่ได้อีกครั้ง

2

จากการประยุกต์ใช้เทคนิคย้อนยุคสู่แอพถ่ายถาพ Gudak บน iPhone อาจมีคนตั้งคำถามว่าทำไมฉันถึงต้องใช้ ? ใช้ไปแล้วได้อะไร ? แอพนี้ต้องขอบอกก่อนเลยครับไม่ได้มีให้โหลดฟรี ต้องเสียค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 0.99 เหรียญสหรัฐ ยังมีให้โหลดเฉพาะใน iPhone เท่านั้น ซึ่งแอพนี้ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคนครับ ไม่ได้ถ่ายปั๊บ ดูรูปได้ปุ๊บ ! ไม่รวดเร็วเหมือนเทคโนโลยีในปัจจุบัน แต่แอพนี้ได้แฝงข้อคิดบางอย่าง ได้แก่ “ความตั้งใจ” เพราะเราไม่มีทางรู้ได้ว่าภาพที่จะออกมาหลังจาก 3 วันแล้วจะสวยหรือไม่ ดังนั้นการลั่นชัตเตอร์แต่ละครั้งต้องมีความหมาย ต้องตั้งใจและใส่ใจ

3

“ความอดทน” หลังจากถ่ายภาพหมด film roll แรกไปแล้ว ต้องรออีก 12 ชั่วโมง ถึงจะเริ่มถ่ายภาพใหม่ได้ ดังนั้นหากจะใช้แอพนี้เก็บภาพทุกช่วงเวลาคงต้องเข้าใจการทำงานของมันเสียก่อน  และ “การรอคอย” แน่นอนที่สุดกว่าจะได้ภาพที่ออกมาต้องผ่านการประมวลผลถึง 3 วัน

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นข้อคิดจากยุคสมัยก่อนที่ส่งต่อมาถึงยุคปัจจุบัน เสมือนการเตือนสติการให้การใช้ชีวิตทุกวันมีสติ รู้จักอดทน และรู้จักการรอคอย ซึ่งบางครั้ง 3 คำเหล่านี้หลายคนอาจหลงลืมมันไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook