รู้หรือไม่? การเปลี่ยนหน้าจอสมาร์ทโฟนอาจสุ่มเสี่ยงต่อการโดนแฮ็กข้อมูล

รู้หรือไม่? การเปลี่ยนหน้าจอสมาร์ทโฟนอาจสุ่มเสี่ยงต่อการโดนแฮ็กข้อมูล

รู้หรือไม่? การเปลี่ยนหน้าจอสมาร์ทโฟนอาจสุ่มเสี่ยงต่อการโดนแฮ็กข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่? การเปลี่ยนหน้าจอสมาร์ทโฟนอาจสุ่มเสี่ยงต่อการโดนแฮ็กข้อมูล หลังนักวิจัยค้นพบการจารกรรมแบบใหม่ ด้วยการติดตั้งชิปกับจอ Touch Screen เพื่อบันทึกการกดแป้นพิมพ์ทั้งหมด!

ในโลกยุคดิจิทัลเช่นปัจจุบันนี้ แม้ว่าจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ใช้งานอย่างมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์สำคัญที่มนุษย์ทุกคนจำเป็นต้องมีอย่าง "สมาร์ทโฟน" ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของเราอย่างขาดไม่ได้เลยทีเดียว อีกทั้งสมาร์ทโฟนยังเป็นแหล่งเก็บข้อมูลสำคัญของผู้ใช้ไว้หลายประการ ทั้งบัญชีผู้ใช้, เลขบัตรเครดิต ฯลฯ ทำให้มีมิจฉาชีพ หรือแฮ็กเกอร์หลายรายเริ่มจารกรรมข้อมูลในสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ซึ่งวิธีการหนึ่งที่เพิ่งมีการค้นพบล่าสุดก็คือ "การเปลี่ยนหน้าจอ" ก็สามารถเปิดช่องให้เหล่าแฮ็กเกอร์จารกรรมข้อมูลได้เช่นกัน

ผลการศึกษาล่าสุดของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Ben-Gurion University of Negav ในประเทศอิสราเอล ค้นพบว่าการเปลี่ยนหน้าจอแสดงผล (จากกรณีการตกแตก หรือเสียหาย จนต้องเปลี่ยนทั้ง panel) สามารถเปิดช่องให้แฮ็กเกอร์จารกรรมข้อมูลต่างๆ ได้ โดยการติดตั้งชิปขโมยข้อมูลลงในชิปเซ็ตประมวลผล Touch Screen เพื่อให้บันทึกการกระทำทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับหน้าจอ ซึ่งชิปดังกล่าวสามารถบันทึกการกดแป้นพิมพ์ในการใส่ User และ Password ต่างๆ ได้ทั้งหมด อีกทั้งยังสามารถเจาะช่องโหว่ต่างๆ เพื่อทำลายระบบได้ด้วย

แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือ ตัวชิปดังกล่าวสามารถสร้างหน้าจอเสมือนขึ้นมาได้แบบแทบจะไม่มีความแตกต่าง ต่อให้เป็นผู้เชี่ยวชาญก็ยากที่จะสังเกตได้ว่าหน้าจอดังกล่าวเป็นของปลอมสำหรับการขโมยข้อมูล อีกทั้งกระบวนการขโมยข้อมูลนี้ไม่ได้สร้างไฟล์ใดๆ ขึ้นมาทั้งสิ้น จึงรอดพ้นจากการตรวจสอบของโปรแกรมแอนตี้ไวรัสได้แบบหมดจดเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวิธีการนี้จะไม่ได้ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่แฮ็กเกอร์ หรือมิจฉาชีพโดยทั่วไป เพราะต้องใช้เทคนิคขั้นสูงในการติดตั้งชิป และประกอบหน้าจอกับตัวเครื่องให้เหมือนกันดังเดิม ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวใช้เวลาค่อนข้างมาก แต่ถ้าหากแฮ็กเกอร์เหล่านั้นเชี่ยวชาญ และมีความพยายามมากพอ ก็สามารถทำได้โดยไม่ยากจนเกินไป และการขโมยข้อมูลในรูปแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งมือถือ Android และ iPhone ด้วย ดังนั้นหากใครที่มีมือถือหน้าจอแตก และต้องการจะเปลี่ยนจอตามร้านตู้ ก็ขอให้พิจารณาความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือกันด้วยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook