วิธีเพิ่มความปลอดภัยให้พาสเวิร์ดด้วยการตรวจสอบ 2 ขั้นตอน

วิธีเพิ่มความปลอดภัยให้พาสเวิร์ดด้วยการตรวจสอบ 2 ขั้นตอน

วิธีเพิ่มความปลอดภัยให้พาสเวิร์ดด้วยการตรวจสอบ 2 ขั้นตอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อินเทอร์เน็ตนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่นำเอาความก้าวหน้าอย่างยิ่งมาสู่มนุษย์ อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนโลกให้เข้าสู่ยุคใหม่ ทั้งการเชื่อมต่อการสื่อสาร การค้าขายออนไลน์ การทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิคส์ รวมทั้งปฏิวัติรูปแบบของโซเชียลเน็ตเวิร์ค แต่ความก้าวหน้านี้ ก็นำมาซึ่งรูปแบบใหม่ของการก่อการร้ายด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไวรัส มัลแวร์ การเจาะระบบ การแฮค การแคร็กระบบ ตลอดจน การใช้เรียกไวรัสเรียกค่าไถ่อย่าง แรมซัมแวร์

istock-800246898

การก่อการร้ายมีเกิดขึ้นบ่อย และอาจเข้าถึงตัวเราได้ ก็คือการขโมยรหัสข้อมูล และเนื้อหาในโลกเสมือนจริง หรือ Virtual World แม้ว่าหน่วยงานราชการและองค์กรต่างๆ จะพยายามหาทางป้องกัน แต่พวกนักเจาะระบบ ก็ยังสามารถขโมยรหัสผ่าน เพื่อเข้าถึงข้อมูลในโลกเสมือนจริงได้

ในเบื้องต้นนั้น ผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ให้ใช้รหัสผ่านที่เดาได้ยาก ซึ่งจะเป็นการตั้งรหัสผ่าน ที่มีการผสมกันของตัวเลข และตัวอักษร แต่แฮกเกอร์ ก็ยังสามารถพัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อให้เจาะระบบได้อย่างง่ายดายอีก ดังนั้น ธุรกิจบริการออนไลน์ จึงได้พัฒนาระบบการตรวจสอบสองขั้นตอน ในขณะล็อคอิน เพื่อให้ข้อมูลมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การตรวจสอบ 2 ขั้นตอน เรียกว่า  Two-step verification หรือ Two-step authentication มีขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าใช้ข้อมูล สำหรับวิธีที่เรียกว่าเป็น Two-step verification นี้ เป็นการส่งข้อความที่เป็นรหัสพิเศษ ให้กับผู้ใช้ เพื่อยืนยันอีกครั้งก่อนที่จะเข้าถึงข้อมูล ข้อมูลจะสามารถเข้าถึงได้ ก็ต่อเมื่อทางระบบได้รับการป้อนรหัสพิเศษ นอกเหนือไปจากรหัสผ่านธรรมดา เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่ประสงค์ดี เจาะรหัสผ่าน แล้วเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายๆ

ส่วน Two-step authentication เป็นวิธีที่ใช้ป้องกันผู้ไม่ประสงค์ดี แอบเจาะระบบล็อกอินเข้ามาได้ นับว่าเป็นวิธีที่ประสบความสำเร็จ โดยเมื่อใดก็ตาม ที่เราจะล็อคอินเข้าไปในบัญชีของตนเอง ทางระบบจะถามข้อมูลเพิ่มนอกเหนือไปจากการขอชื่อและรหัสผ่าน ข้อมูลที่ถูกถามเพิ่มนั้นจะเปลี่ยนไปในทุกๆ ครั้งที่มีการล็อคอิน ในแต่ละครั้ง เราจะไม่ทราบว่าจะถูกถามอะไร ดังนั้น ด้วยระบบนี้ แม้แฮกเกอร์จะได้รหัสผ่านไปแล้ว ก็ไม่สามารถตอบคำถามที่ถูกต้องในแต่ละครั้งได้

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ใช้ระบบการตรวจสอบใน 2 ขั้นตอนนี้ ก็สามารถจะทำได้ สำหรับ Google ให้เปิดเข้าไปที่ Settings จากนั้นก็เปิด Security ขึ้นมา จะเห็นทางเลือกว่า ต้องการจะใช้ Two-step authentication หรือไม่

สำหรับ Facebook ก็ให้เข้าไปที่ Settings เช่นกัน จากนั้นให้เข้าไป Login เปิดใช้ Security ที่ด้านบน ส่วนผู้ที่ใช้อุปกรณ์ของ Apple จะต้องไปที่ Apple ID แทนการ Settings ใน iTune และเลือก Sign up for Two-step verification เมื่อเสร็จกระบวนการตรวจสอบ 2 ขั้นตอนแล้ว ระบบจะมีความปลอดภัยมากขึ้น และเพื่อความมั่นใจ ควรจะ Log out อุปกรณ์ทุกครั้งหลังการใช้งานเสร็จ

การใช้ Two-step verification นี้ ถือว่ามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะกับการใช้อีเมล เพราะอีเมล ถือเป็นจุดที่เปราะบางที่สุดในโลกไซเบอร์ หากแฮกเกอร์เจาะรหัสอีเมลได้ ก็จะสามารถไปเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านของบริการออนไลน์อื่นๆ ของเราได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในตอนแรกๆ ของการใช้งาน เราอาจจะคิดว่า เป็นการไม่สะดวก ที่ต้องรอข้อความยืนยัน ในเวลาที่เราต้องการจะล็อคอิน เราก็สามารถเลือกที่จะขอผ่านการใช้ Two-step verification ได้กับการเข้าใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว หรือเครื่องที่บ้านของตนเอง แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ขั้นตอนนี้ ไม่ควรขอผ่าน ในกรณีที่ใช้เครื่องสาธารณะ หรือเครื่องที่มีผู้อื่นใช้งานร่วมกับเราด้วย

แม้ว่า การตรวจสอบ 2 ขั้นตอนนี้ จะลดความสะดวกสบายในการใช้ข้อมูลของเราลงไป แต่ทั้งนี้ เราก็ควรตระหนักว่า ความไม่สะดวกสบายที่เพิ่มขึ้นมาอีกเพียงเล็กน้อยนั้น ดีกว่าการเสียบัญชีให้กับแฮกเกอร์ หรือการเสียเงินมากมาย เพื่อไถ่ข้อมูลของเราคืนมาจากบรรดานักเรียกค่าไถ่ไซเบอร์

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook