โปรย้ายค่ายเบอร์เดิม ค่ายไหนคุ้มสุด? เทียบชัดๆ อ่านจบสมัครเลย!

โปรย้ายค่ายเบอร์เดิม ค่ายไหนคุ้มสุด? เทียบชัดๆ อ่านจบสมัครเลย!

โปรย้ายค่ายเบอร์เดิม ค่ายไหนคุ้มสุด? เทียบชัดๆ อ่านจบสมัครเลย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากพูดถึงโปรโมชั่น "ย้ายค่ายเบอร์เดิม" จากทั้ง 3 ค่ายใหญ่ในไทย ซึ่งได้แก่ dtac, AIS และ TrueMove H จะเห็นว่า แต่ละค่ายต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ซึ่งถ้าหากมองในภาพรวมก็คล้ายกับว่า จะมีรายละเอียดที่ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าหากลองเปรียบเทียบและพิจารณากันแบบละเอียดแล้ว ก็จะมีข้อแตกต่างกันอยู่บ้าง ทั้งในเรื่องของราคา, จำนวนการใช้งาน data อินเทอร์เน็ต รวมไปถึงส่วนลดสมาร์ทโฟน มีผู้ใช้จำนวนไม่น้อยที่อยากจะเปรียบเทียบโปรย้ายค่ายเบอร์เดิมของทั้ง 3 ค่าย แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มจากจุดไหน ในวันนี้ ทีมงาน techmoblog ได้ทำบทสรุปพร้อมเปรียบเทียบ แพ็กเกจย้ายค่ายเบอร์เดิม ย้ายไปค่ายไหนจะคุ้มค่าที่สุด มาให้ชมกัน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับผู้ที่มองหา โปรย้ายค่ายเบอร์เดิม อยู่ในขณะนี้

 หมายเหตุ : บทความเปรียบเทียบแพ็กเกจนี้ ไม่รวมเรื่องของสัญญาณมือถือ เนื่องจากเป็นเรื่องของพื้นที่ที่ไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน

 แพ็กเกจรับส่วนลดรายเดือน 50%

มาเริ่มกันที่แพ็กเกจรับส่วนลดรายเดือนกันก่อน ซึ่งจะสังเกตเห็นกันว่า โปรย้ายค่ายเบอร์เดิม นั้น นอกจากจะได้รับส่วนลดค่าเครื่องแล้ว ยังจ่ายค่าแพ็กเกจรายเดือนถูกลงอีก มาดูกันดีกว่าว่า แต่ละค่ายจะแตกต่างกันอย่างไร1

 

*แพ็กเกจ iEntertainment Non-Stop

สำหรับแพ็กเกจราคาเริ่มต้น จะเห็นว่า TrueMove H เคาะราคามาได้ถูกที่สุดที่ 200 บาทต่อเดือน แต่ถ้าหากพิจารณากันที่ จำนวนโทรฟรีและจำนวน data อินเทอร์เน็ตแล้ว ให้น้อยกว่า 2 ค่ายที่เหลือเสียอีก เพิ่มเงินอีกนิดก็ได้จำนวน data อินเทอร์เน็ตและโทรฟรีมาใช้งานเพิ่มอีกเกือบเท่าตัว ด้าน dtac ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 249 บาท ส่วน AIS จ่ายแพงกว่า 50 บาท อยู่ที่ 299 บาท แต่ dtac มีข้อดีตรงที่ ถ้าหากใช้เน็ตไม่หมดสามารถทบไปใช้เดือนถัดไปได้

ถ้าหากมองกันที่ราคาโดยรวม จะเห็นว่า ทั้ง dtac กับ TrueMove H มีแพ็กเกจครอบคลุมในทุกช่วงราคา แต่ dtac จะให้จำนวน data อินเทอร์เน็ตมาใช้งานมากกว่า เริ่มต้นที่ 10 GB ในราคา 249 บาท/เดือน และให้มากสุดถึง 80 GB ในราคา 999 บาท/เดือน ซึ่งทั้ง dtac กับ AIS จะมีโปรโมชั่นให้ใช้ฟรีอีก 1 เดือนด้วย

 แพ็กเกจรับสมาร์ทโฟนฟรี

สำหรับแพ็กเกจรับสมาร์ทโฟนฟรี จะเห็นว่าทั้ง 3 ค่ายต่างก็มีแพ็กเกจนี้เหมือนกัน ซึ่งความแตกต่างก็จะอยู่ที่รายละเอียดสเปกแต่ละรุ่น รวมไปถึงเงื่อนไขต่าง ๆ สรุปดังนี้2

 

*เปรียบเทียบจากแพ็กเกจรับสมาร์ทโฟนฟรี
*ค่าบริการล่วงหน้า ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

จากตารางข้างต้น จะเห็นว่า TrueMove H มีตัวเลือก มือถือฟรี มากกว่า 2 ค่ายที่เหลือ แต่ถ้าหากมองแบบภาพรวม โดยเฉพาะเรื่องของสเปก dtac Phone T3 ดูโดดเด่นมากกว่าค่ายอื่น เพราะนอกจากจะมาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5.3 นิ้วแล้ว กล้องถ่ายรูปยังมีความละเอียดมากกว่าที่ 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับรับประกันเครื่องให้อีก 15 เดือน แต่ถ้าหากมองในเรื่องของแพ็กเกจรายเดือนที่พ่วงมากับตัวเครื่องฟรี TrueMove H กับ AIS มีราคาเริ่มต้นที่ถูกกว่า อยู่ที่ 399 บาท/เดือน แต่ได้จำนวน data อินเทอร์เน็ตไปใช้งานเพียง 3 GB ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกับการใช้งานในปัจจุบัน เน็ต 3 GB คงจะไม่พอใช้เสียแล้ว แต่ถ้าเพิ่มเงินค่าแพ็กเกจรายเดือนอีกหน่อยกับทาง dtac ที่ 499 บาท/เดือน ก็จะได้ data อินเทอร์เน็ตไปใช้งานถึง 10 GB เลยทีเดียว

 แพ็กเกจรับส่วนลดสมาร์ทโฟน

iPhone 7 กับ iPhone 7 Plus ถือว่า เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่ทั้ง 3 ค่ายต่างปล่อยโปรโมชั่นเด็ด ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งใครที่กำลังมองหาแพ็กเกจของ iPhone 7 Plus ขนาด 128 GB สีดำ Jet Black ทางทีมงานได้ทำบทสรุปมาให้แล้วเช่นกัน ดังนี้3

 

*ราคา iPhone 7 Plus จาก dtac และ TrueMove H เป็นราคาที่หักส่วนลดย้ายค่ายเบอร์เดิมแล้ว (dtac 1,500 บาท l TrueMove H 1,000 บาท)
*ค่าบริการล่วงหน้า ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

ถ้ามองกันที่ราคาค่าตัวของ iPhone 7 Plus ขนาด 128 GB ของทั้ง 3 ค่ายนั้น จะเห็นว่าไม่แตกต่างกันมากนัก โดยทาง AIS เคาะราคามาแพงที่สุด อยู่ที่ 25,000 บาท แถมยังให้จำนวน data อินเทอร์เน็ตมาน้อยกว่า 2 ค่ายที่เหลือ ส่วนราคา iPhone 7 Plus ขนาด 128 GB สีดำเงา Jet Black จาก dtac ในตอนนี้ มีโปรโมชั่นเหลือ 24,900 บาท แต่ถ้าหากย้ายค่ายเบอร์เดิม จะได้รับส่วนลดเพิ่มอีก 1,500 บาท เหลือเพียง 23,400 บาท เท่านั้น ซึ่งส่วนลดสำหรับลูกค้าย้ายค่ายเบอร์เดิมจาก dtac ไม่ได้จำกัดเฉพาะบน iPhone 7 Plus แค่รุ่นเดียว แต่รวมถึงรุ่นอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ฉะนั้น iPhone 7 Plus จาก dtac น่าจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุดแล้วในตอนนี้ ส่วนในเรื่องของค่าบริการล่วงหน้าเมื่อเทียบกับ TrueMove H ก็ถือว่า จ่ายถูกกว่าอีกด้วย4

 บทสรุปเปรียบเทียบแพ็กเกจย้ายค่ายเบอร์เดิม

 

แพ็กเกจรับส่วนลดรายเดือน 50%

สำหรับแพ็กเกจรับส่วนลดรายเดือน 50% ขอยกให้ dtac เป็นต่อในแพ็กเกจประเภทนี้ ทั้งในเรื่องของแพ็กเกจที่ครอบคลุมในทุกช่วงระดับราคา รวมไปถึงการให้จำนวน data อินเทอร์เน็ตมาใช้งานกันแบบคุ้มสุด ๆ แถมใช้เน็ตไม่หมดก็สามารถทบไปยังเดือนถัดไปได้ ส่วน TrueMove H แม้จะมีแพ็กเกจให้เลือกครอบคลุมทุกช่วงระดับราคาเช่นเดียวกับ dtac แต่ให้จำนวน data อินเทอร์เน็ตมาใช้งานค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับ 2 ค่ายที่เหลือ ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการโทรฟรีเสียมากกว่า ด้าน AIS ทั้งในเรื่องการโทรฟรี และจำนวน data อินเทอร์เน็ตถือว่า ใกล้เคียงกับ dtac แต่ราคาแพ็กเกจสูงกว่า แถมยังมีให้เลือกน้อยอีกด้วย แต่ถ้าหากใช้แบบยาว ๆ TrueMove H จะคุ้มค่ากว่า เพราะให้ระยะเวลานานถึง 18 เดือนเลยทีเดียว

แพ็กเกจรับสมาร์ทโฟนฟรี

สำหรับแพ็กเกจรับสมาร์ทโฟนฟรี ทาง TrueMove H จะมีตัวเลือกมากกว่า แต่สเปกเครื่องของฝั่ง dtac ดีกว่าของ 2 ค่ายที่เหลือ ทั้งหน้าจอขนาดใหญ่กว่า และกล้องถ่ายรูปมีความละเอียดมากกว่า น่าเสียดายที่รองรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card สูงสุดแค่ 32 GB เท่านั้น ส่วนแพ็กเกจรายเดือนที่มาพร้อมกับตัวเครื่องนั้น ไม่มีค่ายไหนโดดเด่นเป็นพิเศษ เพราะถึงแม้ว่า ราคาแพ็กเกจเริ่มต้นจะไม่สูงนัก (399 บาท/เดือน) แต่ให้จำนวน data อินเทอร์เน็ตมาใช้งานค่อนข้างน้อย (3 GB) ส่วนฝั่ง dtac แม้จะให้ data อินเทอร์เน็ตมากถึง 10 GB แต่ต้องจ่ายแพงกว่าที่ 499 บาท/เดือน ถ้าหากคิดว่า ต้องจ่ายเพิ่มอีกเดือนละร้อย และพอมีกำลังที่จะจ่ายไหว ก็คุ้มค่ากว่า

แพ็กเกจรับส่วนลดสมาร์ทโฟน

ทั้ง dtac กับ TrueMove H ถือว่า มีตัวเลือกที่ดีด้วยกันทั้งคู่ แต่ dtac จะน่าสนใจกว่าตรงที่ มีส่วนลดย้ายค่ายเบอร์เดิม (1,500 บาท) มากกว่า TrueMove H (1,000 บาท) และยังจ่ายค่าบริการล่วงหน้าน้อยกว่า (4,000 บาท) ซึ่งส่วนลดย้ายค่ายเบอร์เดิมของ dtac นั้น ไม่ได้จำกัดแค่ iPhone 7 Plus เพียงแค่รุ่นเดียว แต่ครอบคลุมทุกรุ่น ด้าน TrueMove H จะมีหลายแพ็กเกจให้เลือก ซึ่งต้องพิจารณาให้ดีกันสักหน่อย เพราะอาจทำให้จ่ายค่าเครื่องแพงกว่าเดิมก็เป็นได้5

 

สำหรับขั้นตอนการย้ายค่ายเบอร์เดิมในปัจจุบัน ไม่ได้มีวิธีการยุ่งยากอย่างที่คิด อีกทั้งไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังศูนย์บริการ เพราะสามารถย้ายค่ายออนไลน์กันได้แล้ว ซึ่งบทความเปรียบเทียบแพ็กเกจย้ายค่ายเบอร์เดิมข้างต้นนั้น ขอย้ำกันอีกรอบว่า เน้นในเรื่องของความคุ้มค่าเป็นหลัก โดยไม่ได้คำนึงถึงความแรงของสัญญาณ ฉะนั้น ก่อนที่จะเลือกแพ็กเกจมาใช้งาน ควรตรวจสอบความแรงของสัญญาณในพื้นที่ที่ใช้งานด้วยเช่นกัน เพื่อให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง

ส่วนรายละเอียดของโปรโมชั่นแต่ละค่าย สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

dtac : dtac.co.th/mnp
AIS : ais.co.th
TrueMove H : truemoveh.truecorp.co.th

 Update : 28/08/2017

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook