Ricoh เปิดตัว Theta V กล้อง 360 องศารุ่นที่ 5 ถ่ายภาพถ่ายวิดีโอชัดกว่าเดิม

Ricoh เปิดตัว Theta V กล้อง 360 องศารุ่นที่ 5 ถ่ายภาพถ่ายวิดีโอชัดกว่าเดิม

Ricoh เปิดตัว Theta V กล้อง 360 องศารุ่นที่ 5 ถ่ายภาพถ่ายวิดีโอชัดกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Ricoh บริษัทผู้ผลิตกล้อง 360 องศาสำหรับผู้บริโภคเป็นรายแรกๆ ของโลก (Ricoh Theta รุ่นแรกออกเมื่อปี 2013) ได้เปิดตัว Ricoh Theta V กล้อง 360 องศารุ่นที่ 5 ของบริษัท ชูจุดเด่นที่สามารถบันทึกวิดีโอ 360 องศาความละเอียด 4K ได้ ปรับปรุงคุณภาพภาพนิ่ง และสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อถ่ายทอดสด 360 องศาได้

สเปกของ Ricoh Theta V

ความละเอียดภาพนิ่ง 5376 x 2688 pixel (ประมาณ 14 ล้านพิกเซล) ความละเอียดวิดีโอ 3840 x 1920 (4K) ได้ 25 นาทีต่อคลิป รูรับแสงของเลนส์ f/2.0 รองรับ iso 64 – 3200 สำหรับภาพนิ่ง และ 64 – 12800 สำหรับวิดีโอ หน่วยความจำภายใน 19 GB บันทึกวิดีโอได้ประมาณ 80 นาที ปรับปรุงการโอนถ่ายไฟล์ให้เร็วขึ้น 10 เท่า มี dual wireless mode สามารถเชื่อมต่อกับ wifi และ bluetooth ได้ มี Remote playback mode ใช้ theta เพื่อควบคุมการแสดงภาพบนทีวีได้ (ใช้ miracast) Theta รุ่นแรกที่ใช้ Snapdragon

Ricoh Theta V เป็นกล้องรุ่นแรกที่ Ricoh ร่วมมือกับ Qualcomm เพื่อนำ Snapdragon มาเป็นหน่วยประมวลผล ทำให้สามารถประมวลผลวิดีโอ 4K 360 องศาได้อย่างรวดเร็ว พร้อมความสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ผ่าน wifi และ bluetooth ทำให้สามารถเชื่อมต่อสัญญาณภาพ 360 องศาไปออกอากาศได้

Theta V ใช้ระบบปฎิบัติการเบื้องหลังเป็น Android ทำให้นักพัฒนาสามารถสร้าง plug-in เพื่อเสริมความสามารถให้กล้องได้ เช่นบันทึกภาพออกมาเป็น RAW, บันทึกวิดีโอลงสื่อภายนอก, อัปวิดีโอขึ้น cloud ทันที ซึ่งต่อไปจะมี Ricoh Theta plugin store เพื่อดาวน์โหลดความสามารถเสริมได้

นอกจากนี้ยังมีไมค์ 4 ตัว เพื่อเก็บเสียงรอบทิศ หรือถ้าต้องการเสียงที่ดีกว่านี้ก็สามารถใช้อุปกรณ์เสริม TA-1 ที่ Ricoh พัฒนาร่วมกับ Audio Techica ได้ ไมค์ตัวนี้ตั้งราคาไว้ 260 euro หรือประมาณหมื่นบาท

Ricoh Theta V ตั้งราคาขายไว้ 449 euro หรือประมาณ 17,500 บาท เริ่มจำหน่ายในยุโรป 17 กันยายนนี้

รองรับ Google Street View มากขึ้น

ทีมงานจาก Google ขึ้นมาให้รายละเอียดมาตรฐานใหม่ๆ ในกลุ่ม Google Street View Trust ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถส่งภาพและวิดีโอขึ้นระบบของ Google

Street View Workflow Ready อุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองจาก Google ว่าสามารถเผยแพร่ภาพบน Google Streetview ได้ ซึ่ง Theta S กับ Theta SC รองรับแล้ว Street View Mobile Ready อุปกรณ์ที่สามารถถ่ายวิดีโอ 4K 360 องศาได้ ซึ่ง Ricoh Theta V รองรับแล้ว ผู้ใช้สามารถเชื่อมกล้องอย่าง Theta V เข้ากับสมาร์ทโฟน แล้วเดินทางเพื่อสร้าง street view ของตัวเองเพื่อแชร์ให้คนอื่นได้เลย

ซึ่งมาตรฐานนี้ก็จะรองรับอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook