Netflix ครบรอบ 20 ปี กับจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่มาจากการ เช่าหนังแล้วลืมคืน

Netflix ครบรอบ 20 ปี กับจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่มาจากการ เช่าหนังแล้วลืมคืน

Netflix ครบรอบ 20 ปี กับจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่มาจากการ เช่าหนังแล้วลืมคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า Netflix คือเจ้าพ่อบริการสตรีิมมิ่งเบอร์หนึ่งที่เข้ามาอิทธิพลอย่างมากกับวงการโทรทัศน์และภาพยนตร์ โดยย้อนไปเมื่อปี 2009, Reed Hastings หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Netflix ได้เปิดเผยถึงที่มาที่ไปของไอเดียการเริ่มต้นธุรกิจสตรีิมมิงกับนิตยสาร Fortune Magazine ซึ่งเขาเล่าว่าโมเดลธุรกิจตัวนี้เป็นความคิดที่ผุดขึ้นมาในหัวเมื่อ 20 ปีก่อน โดยมีจุดเริ่มจากวันหนึ่งในปี 1997 ที่เขาได้เช่าวิดีโอเรื่อง Apollo 13 มาแล้วเกิดดันลืมคืนวิดีโอจนเลยกำหนดมานานแรมปี ด้วยความอายทำให้เขาไม่กล้าบอกภรรยา เมื่อเขาบากหน้านำหนังไปคืนที่ร้านก็ปรากฏว่าถูกปรับไปถึง 40 เหรียญฯ (1,300 บาท)

ผมจำค่าปรับได้แม่นเลย เพราะตอนนั้นโคตรอาย แต่นั่นก็ทำให้ผมมองเห็นช่องทางทำเงินบางอย่างจากวันนั้น ซึ่งเมื่อคิด ๆ ไปแล้ว ตอนนั้นผมรู้สึกว่ามันมันไปได้ไกลเลยนะ จากนั้นผมเลยเริ่มไปสังเกตและพยายามคิดไอเดียว่าจะทำอย่างไรให้เกิดธุรกิจให้เช่าหนังผ่านการส่งไปรษณีย์ เพราะว่าหากเป็นวิดีโอมันก็ใหญ่เทอะทะเกินไป แถมตอนนั้นมันยังอยู่ในปี 1997 ผมยังไม่รู้จักดีวีดีเลย แต่เพื่อนของผมบอกว่ามันกำลังจะเข้ามาแทนวิดีโอเทป (VHS) ผมเลยไปที่ Tower Records ในแคลิฟอร์เนีย แล้วทดลองส่งดีวีดีให้ตัวเองดู มันใช้เวลา 1 วัน ดีวีดีก็มาถึงบ้านผม พอผมแกะกล่องออกก็เห็นว่าสภาพซีดีมันดีไม่มีปัญหา ตอนนั้นผมตื่นเต้นมากเลยนะ ผมรู้ได้ทันทีว่าผมเจอธุรกิจใหม่แล้ว

ในตอนนั้นเอง Hastings ได้ไอเดียธุรกิจว่าเขาจะสร้างโมเดลบริการให้คนเช่าหนังต้องจ่ายเงินตามระยะเวลาเช่าหนังเรื่องนั้น ๆ แบบเหมาจ่ายไปเลยแทนที่จะมากำหนดเดดไลน์คืนหนังแล้วมาเสียค่าปรับแบบเดิม ๆ ซึ่ง Hastings ก็ได้เอาไอเดียนี้ไปคุยกับ Marc Randolph ซึ่งเคยร่วมงานกันสมัยที่เขาเป็นผู้บริหารที่ Pure Atria และทั้งคู่ก็มองภาพของ Netflix ไว้ว่าอยากจะทำให้ได้เหมือนกับ Amazon ที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจขายหนังสือออนไลน์ผ่านไปรษณีย์อยู่ก่อนแล้ว

Hastings และ Randolph ได้ก่อตั้ง Netflix ขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม 1997 โดยในตอนแรกนั้นดำเนินการมาในรูปแบบของธุรกิจเหมือนร้านเช่าวิดีโอทั่วไปในชื่อ Kibble ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ NetFlix.com และตัดเหลือชื่อ Netflix ในเดือนเมษายน 1998 ซึ่งได้เริ่มธุรกิจให้เช่าหนังดีวีดีทางไปรษณีย์ ตามด้วยการสร้างระบบรวบรวมสมาชิกในปีถัดมา จนกระทั่งในปี 2007 พวกเขาก็เปลี่ยนมาบุกเบิกธุรกิจสตรีมมิ่งเป็นเจ้าแรก ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการภาพยนตร์จนทุกวันนี้ ที่พวกเขาดึงดูดผู้กำกับและนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังมาสร้างหนังของตัวเองขึ้นมาป้อนลงแพลตฟอร์ม Netflix จนได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook