iPhone 8 กับความหวังของ Apple วิถีของการใช้ iPhone ที่กำลังจะเปลี่ยนไป

iPhone 8 กับความหวังของ Apple วิถีของการใช้ iPhone ที่กำลังจะเปลี่ยนไป

iPhone 8 กับความหวังของ Apple วิถีของการใช้ iPhone ที่กำลังจะเปลี่ยนไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสของ iPhone 8 นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกสำนักข่าวในต่างประเทศมั่นใจว่า Apple จะเผยโฉมพร้อมรายละเอียดต่างๆ ในวันที่ 12 กันยายน ที่จะถึงนี้ หลายสิ่งหลายอย่างถูกคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าว่าจะเกิดขึ้นกับ iPhone 8 และสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะเปลี่ยนแปลงวิถีของการใช้งาน iPhone ที่เคยมีมาตลอด 10 ปี แต่สิ่งที่ว่านั้น คืออะไร ?

iPhone 8iPhone 8 แนวคิดแรก ตัดปุ่มโฮมแบบเดิมทิ้ง !

หนึ่งในวิถีทางใหม่ของ iPhone 8 เริ่มต้นจากการตัดสิ่งเก่าแก่ออก แล้วทดแทนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยยิ่งกว่า ซึ่ง “ปุ่มโฮม” เป็นชิ้นส่วนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงและคงเอกลักษณ์มาตลอด 10 ปี มีหน้าที่ในการกลับเข้าสู่หน้าโฮม, เรียกใช้ Siri, เรียกใช้ multitasking เป็นต้น แต่สำหรับ iPhone 8 แนวคิดของการใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยเพื่อแทนปุ่มโฮม Apple มีการใช้งานแล้วใน iPad Pro 10.5 นิ้ว (2017) พร้อมระบบปฏิบัติการ iOS 11 สิ่งนั้นเรียกว่า “Dock” แค่ปัด ก็สามารถเปิดและสลับแอพได้ทันที สามารถเรียงลำดับแอพที่ใช้งานบ่อย เพื่อความสะดวกในการเรียกใช้งานครั้งต่อๆ ไป หรือการปัดหน้าจอขึ้นเพื่อปลดล็อคหน้าจอ เป็นต้น ซึ่งเรียกได้ว่าเทคนิคดังกล่าวเป็นการใช้การท่าทางหรือการเคลื่อนไหวของนิ้วมือในรูปแบบต่างๆ มามีส่วนช่วยในการควบคุม iPhone มากขึ้น

หน้าจอแบบใหม่

ทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่สอง เป็นการพัฒนารูปแบบของหน้าจอให้มีพื้นที่การแสดงผลมากขึ้นภายใต้จอประเภท OLED มีจุดคั่นกลางด้านบนเพื่อเว้นพื้นที่สำหรับกล้องหน้าและเซนเซอร์ต่างๆ, status bar ถูกแยกออกเป็นซ้ายและขวา ด้านซ้ายเป็นตำแหน่งแสดงเวลา ส่วนด้านขวาเป็นตำแหน่งแสดงสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต รวมถึงสถานะของแบตเตอรี่

ตัวเครื่องขนาดใหม่

ขนาดของ iPhone 8 จะคล้ายกับ iPhone 7 แต่จะมีความเพรียวบางและยาวกว่า iPhone 7 Plus ทำให้หน้าจอสามารถแสดงแอพในแนวตั้งได้มากขึ้น, ขอบตัวเครื่องจะมีความโค้งมน, ปุ่มเปิด-ปิดเครื่องจะมีความยาวมากขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้จะมีการใช้สแตนเลสเป็นส่วนหนึ่งของตัวเครื่อง พร้อมเส้นรับสัญญาณขนาดเล็กที่จะถูกฝังไว้ตามมุมต่างๆ

สามแนวคิดดังกล่าวยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ยังไม่นับรวมเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะเข้ามาเพิ่มความใหม่ให้กับ iPhone 8 หากทั้งหมดเกิดขึ้นจริงคงทำให้ผู้ใช้ต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงที่ Apple มอบให้ด้วยเช่นกัน แต่เหนือสิ่งอื่นใดการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึงต้อง “ดีพอ” ที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าคุ้มค่ากับที่พวกเขายอมแลกด้วย

ทั้งนี้เป็นที่คาดกันว่า Apple จะเปิดตัว iPhone ในปี 2017 อย่างน้อย 3 รุ่น  ได้แก่ iPhone 7s, iPhone 7s Plus และ iPhone 8 รวมทั้งอุปกรณ์อื่นๆ อย่าง Apple TV และ Apple Watch

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook