ไปอีกหนึ่ง ทางการจีนสั่งแบน WhatsApp ใช้งานไม่ได้แล้ว

ไปอีกหนึ่ง ทางการจีนสั่งแบน WhatsApp ใช้งานไม่ได้แล้ว

ไปอีกหนึ่ง ทางการจีนสั่งแบน WhatsApp ใช้งานไม่ได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

WhatsApp แอปพลิเคชันแชทชื่อดังกลายเป็นแอปฯ ล่าสุดที่ถูกแบนจากทางการจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่านการยืนยันจาก Nadim Kobeissi ผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสลับแห่งบริษัทวิจัย Symbolic Software ที่ทำหน้าที่มอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวการเซ็นเซอร์ด้านดิจิตอลในประเทศจีน หลังจากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้งานแอปฯ ดังกล่าวเริ่มมีปัญหาในการใช้งานตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ไม่ว่าจะเป็นการส่งคลิปวิดีโอหรือรูปภาพผ่านแชทดังกล่าว รายงานจาก The New York Times 

ทั้งนี้ Kobeissi เชื่อว่า ทางรัฐบาลจีนน่าจะเพิ่งทำการอัปเกรดตัวไฟร์วอลล์ในการตรวจจับและบล็อค NoiseSocket protocol ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ WhatsApp ใช้ในการส่งข้อความ หลังจากก่อนหน้านี้ได้บล็อค HTTPS/TLS ที่ WhatsApp ใช้ส่งรูปภาพและวิดีโอไปแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าสถานการณ์นี้จะส่งผลต่อ Facebook ที่เป็นเจ้าของ WhatsApp ทำให้ในตอนนี้ Facebook เหลือเพียง Colorful Balloon แอปฯ แนว photo-sharing ที่ยังสามารถใช้งานในประเทศจีนได้ ขณะที่ตัว Facebook เองนั้นโดนบล็อคตั้งแต่ปี 2009 แล้ว

จุดหนึ่งที่น่าสังเกตคือ การบล็อค WhatsApp นั้นเกิดขึ้นในช่วงที่มีการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (National Congress of the Chinese Communist Party) ครั้งที่ 19 พอดี โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทางการจีนทำการบล็อคแอปฯ WhatsApp นั้นก็เนื่องจากว่าเป็นแอปฯ ที่มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end ที่จะรักษาความลับของข้อความแชทของผู้ส่งและผู้รับ ทำให้รัฐบาลจีนตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งต่างกับแอปฯ WeChat ที่ทางการจีนสามารถทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้ทั้งหมดนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook