รีวิว Panasonic Lumix GH5 กล้องเรือธง เกิดมาเพื่อถ่ายวีดีโอระดับโปรและภาพนิ่ง 6K

รีวิว Panasonic Lumix GH5 กล้องเรือธง เกิดมาเพื่อถ่ายวีดีโอระดับโปรและภาพนิ่ง 6K

รีวิว Panasonic Lumix GH5 กล้องเรือธง เกิดมาเพื่อถ่ายวีดีโอระดับโปรและภาพนิ่ง 6K
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้เราได้รีวิวกล้อง Panasonic Lumix G85 ถือว่าเป็นกล้องระดับเกือบท็อปของ Panasonic ที่มีดีในเรื่องการถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอพอสมควร ซึ่งถ้าคุณใช้งานทั่วไปถือว่าพอดี แต่ถ้าเกิดต้องการความโปรกว่านั้น มาทำความรู้จักกับ Panasonic Lumix GH5 กันดีกว่า ตัวนี้ราคาแพงกว่าแต่ก็มีได้ไม่น้อย

รายละเอียดของ Panasonic Lumix GH5

- ขนาดเครื่อง : 138.5 x 98.1 x 87.4 มิลลิเมตร

- น้ำหนัก :  725 กรัม (รวมแบตเตอรี่กับการ์ดความจำ)

- สีของเครื่อง : ดำ

- การ์ดความจำ : SD Card 2 ช่อง

- ความจำในตัว : ไม่มี

- เลนส์จาก ใช้ชุดเลนส์ในระบบ Micro Four Third ระบบกันสั่น HYBRID O.I.S. แบบ 5 แกน

- เซนเซอร์ :  ขนาด 4:3 หน่วยประมวลผล Venus Engine พิกเซล

- ISO : 125 – 25600

- ค่ารูรับแสง : ขึ้นอยู่กับเลนส์

- ความละเอียดสูงสุด : 23 ล้านพิกเซล (วีดีโอ 4K, ภาพนิ่งในระดับ 6K Photo)

- การเชื่อมต่อ : WiFi Direct, HDMI, USB –C, ช่องเสียบไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟัง

- WiFi : 802.11 b/g/n (แบบ WiFi Direct)

- หน้าจอ : 3.2 นิ้ว และมี View Finder ความละเอียด 3.860K ให้

- แบตเตอรี่ขนาด 1860 mAh ถ่ายภาพได้สูงสุด 410 ภาพ

รูปร่างของ Panasonic Lumix GH5

ด้านหน้าของกล้อง Lumix GH5 เป็นกล้องที่ได้รับอิทธิพลจากรุ่นก่อนหน้านี้ โดยด้านหน้าจะมีช่องต่อไฟ Flash ปุ่มกดสำหรับเปลี่ยนเลนส์ และปุ่มฟังก์ชั่นที่ 6 เพื่อเปิดปิด Shutter Effect

ด้านข้างมีช่องร้อยสายห้อยคอ โดยมีแค่พลาสติกที่ทำเป็นหนังทำให้จับได้ดี ฝั่งซ้ายมีฝาปิดขนาดใหญ่พร้อมกับช่องเสียบไมโครโฟน, ช่องเสียบหูฟัง, ช่องเสียบ HDMI, ช่องเสียบ USB-C

ด้านข้างขวามีที่ร้อยสาย และมี Slot SD Card ทั้งหมด 2 ช่องพร้อมฝาปิด และมีช่องเสียบ รีโมทควบคุมจากภายนอก

ด้านบน มีปุ่มเลือกโหมดการถ่ายภาพอยู่ซ้ายมือสุด ไมโครโฟนคู่, ช่องเสียบอุปกรณ์เสริมเช่น Flash, ไมโครโฟน ปุ่มปรับ Mode การถ่ายภาพพร้อมปุ่มเปิดปิด แถมล็อคไม่ให้เลื่อนโหมดได้, ปุ่มชัดเตอร์พร้อมกับสั่งปรับฟังก์ชั่น ปุ่มสั่งงานฟังก์ชั่นต่าง ๆ และปุ่มถ่ายวีดีโอ และปุ่มฟังก์ชั่นทั้งการถ่ายวีดีโอ, ปรับระดับของแสง ค่าความสว่าง FN1

ด้านล่างนอกจากช่องเสียบกับขาตั้งกล้องแล้ว ยังเป็นที่อยู่ของแบตเตอรี่ และมีช่องเสียบอุปกรณ์เสริมจะเป็นแบตเตอรี่อีก 2 ก้อนทำให้ถ่ายภาพได้นานขึ้น

ด้านหลัง มีส่วนสั่งการทั้งปุ่มฟังก์ชั่น, ปุ่มปรับเรื่องของระบบ Focus พร้อมกับ Joy Stick สำหรับเลื่อนตำแหน่ง, ปุ่มดูรูป และมีจอภาพขนาด 3 นิ้วสามารถทัชสกรีน ปรับองศาได้สูงสุด 360 องศา แบบพับได้ พร้อมกับมี View Finder

ภาพรวมของกล้อง Panasonic Lumix GH5 ตัวนี้ถือว่าเป็นกล้องที่เล็กกว่า DSLR แต่มีปุ่มกดและทุกฟังก์ชั่นใช้งานได้คล่องมือ แม้ว่าการจัดตำแหน่งปุ่มกดไม่ได้เหมือนกับ Panasonic รุ่นอื่น ๆ แต่ก็เป็นการจัดเรียบร้อย เริ่มผลักไปใช้ Touch Screen มากขึ้นช่องเสียบครบครัน

แต่ทั้งหมดนี้มันหนักไปหน่อยเท่านั้นเอง

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจ

 

กล้อง Panasonic Lumix GH5 เป็นกล้องที่ใช้เซนเซอร์ขนาด 20.3 ล้านพิกเซล เซนเซอร์แบบ Micro Four Third ถือว่ามีความละเอียดมากพอสมควร พร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหวภายในตัว พร้อมกับรองรับการถ่ายวีดีโอ 4K แบบ 60 FPS (Frame rate per sec) ชัดเตอร์ทนทานมากถึง 200,000 ครั้ง

ส่วนฟีเจอร์ของกล้อง Panasonic Lumix GH5 นั้นมีมากมายตั้งแต่

  • ระบบกันสั่นที่ตัวกล้องและเลนส์แบบ 5 แกน แต่ตัวนี้จะเป็นระบบ Dual IS ที่สามารถกันสั่นได้ทั้งตัวกล้องและเลนส์ที่รองรับ แต่เป็นรุ่นที่ 2 แล้วทำงานคู่กับเลนส์ได้ดี
  • Past Focus สามารถให้กล้องถ่ายภาพแล้วเลือกจุดโฟกัสที่หลังได้ นับว่าเป็นอีกเทคโนโลยีที่ทำให้คนช่างเลือกจุดโฟกัสได้สนุกอีกแบบ แต่ภาพจะถูกบันทึกเป็นวีดีโอก่อน ดังนั้นต้องบันทึกเลือกได้ในภายหลังนะครับ
  • 6K Photo เป็นกล้องถ่ายภาพที่คมชัดและมีความละเอียดสูงขึ้น ทำให้สามารถแสดงผลภาพนิ่งได้ดูดีกว่าแบบ 4K อีก
  • ระบบโฟกัสของ Panasonic Lumix GH5 มีการเปลี่ยนแปลงมาใช้แบบ DFD (Depth From Defocus) พร้อมปุ่มแบบ Joy Stick ที่สามารถเลือกจุดโฟกัสได้ โดยสามารถเลือกได้มากถึง 255 จุดด้วยกัน
  • การถ่ายวีดีโอมีลูกเล่นเยอะมากตั้งแต่การปรับค่า ISO ระหว่างถ่าย, การปรับรูปแบบการถ่าย เสียบอุปกรณ์เสริม และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถ่ายวีดีโอความละเอียด 4K/ 60FPS แรกของโลก
  • และมีฟังก์ชั่นมากมายทั้งเรื่องการบอกเวลาตัดคลิปให้เวลาตัดต่อง่ายขึ้น, VFR, VLOG L ช่วยทำให้ความเหลื่อมของสีลดลง, รองรับการทำงาน Hybrid Log Gamma และอื่น ๆ อีกมามาย
  • รองรับการเขียนความจำแบบใหม่ 4:2:2 แบบ 10บิท ทำให้การเก็บภาพนั้นมีความละเอียดสูงมาก
  • ตัวเครื่องมีความสามารถในเรื่องการทนละอองน้ำได้เพราะมีการซีลยางด้วย ประกอบกับเลนส์ 12 – 60 จาก Leica ที่ติดมาในชุดก็กันละอองน้ำได้ และทนอากาศเย็นได้ถึง -10 องศา

ส่วนหน้าจอขนาด 3.2 นิ้วแบบทัชสกรีนได้ช่วยให้การใช้งานกล้องทำได้ง่าย สั่งงานได้แค่กดสัมผัส และให้ความละเอียดค่อนข้างสูง สามารถหมุนได้ถึง 360 องศาได้เช่นกัน

ช่องมองภาพของกล้องรุ่นนี้มีความละเอียดสูงถึง 3.860 ล้านพิกเซล แม้จะไม่ได้ใหญ่อะไรมากมาย แต่ให้ภาพที่คมและสมจริงมากขึ้น และยังมียางปิดเพื่อสองได้ส่องกล้องได้สบายมากขึ้น

นอกจากนี้รองรับกับการทำงานของ Creative Control ที่สามารถเล่นได้มาก แต่ผู้เขียนชอบ Sunshine ที่สุดเพราะสามารถปรับแสงพระอาทิตย์ไปทางไหนก็ได้ เหมือนบรรยากาศยามเช้ามีหมอกเบา ๆ

การเชื่อมต่อกับ Application ทำได้ผ่าน Panasonic Image App โดยสามารถเป็นได้ทั้งการรีโมท, หรือส่งรูปเข้ามือถือได้อีกด้วย

จากที่ได้ลองใช้งานสักระยะหนึ่งพบว่า Panasonic Lumix GH5 เป็นกล้องที่ใส่อะไรให้ใช้งานในระดับมือโปรหลาย ๆ เรื่องและยังโดดเด่นเรื่องการถ่ายวีดีโอที่เรียกได้ว่าสามารถปรับทุกอย่างได้ง่าย และยังเลือกความละเอียดได้มาก แถมใส่การ์ดได้พร้อมกัน 2 แผ่นทำให้ไม่สะดุดในการบันทึกภาพ

แต่ถ้าพูดึงระหว่างที่พกแล้วก็ต้องยอมรับว่า เบากว่าเพื่อน แต่ก็หนักกว่าในตระกูลเดียวกัน อันนั้นก็ต้องแลกกันหน่อยนะครับ

และเลนส์ที่ได้ลองครั้งนี้มีทั้ง 12 - 35 มิลลิเมตร F2.8 ตลอดช่วง ถือว่าเป็นเลนส์ที่ครบเครื่องทำได้ดีทั้งภาพกลางคืนและแสงปกติ, 45 - 200 ที่เน้นเรื่องการซูมมากขึ้น เมื่อเข้ากับ System ของ Micro Four Third ทำให้กำลังซูมนั้นเพิ่มขึ้น และสุดท้ายเลนส์ที่เห็นนี้คือ 12 - 60 mm Leica รูรับแสง F2.8 - F4 เป็นอีกเลนส์ที่น่าสนใจและสามารถซูมได้ดีให้รายละเอียดก็ดีเช่นกัน สมราคาเพราะเลนส์นี้มีราคา 39,900 บาทเลยนะครับ

 

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Panasonic Lumix GH5)

สรุปหลังจากลองใช้ Panasonic Lumix GH5

เรียกได้ว่าเป็นอีกกล้อง Mirror Less รุ่นเรือธงที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะมีรายละเอียดทั้งภาพนิ่งและการถ่ายวีดีโอนั้นถือว่าก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน จนเรียกได้ว่าใช้ได้ทั้งช่างภาพระดับโปร รวมถึงผู้กำกับหนังได้เช่นเดียวกัน ขนาดถือว่าใหญ่แต่ก็ยังจับได้ถนัดมืออยู่

ส่วนราคานั้นสำหรับ Lumix GH5 นั้นให้เลือก 3 รูปแบบคือ บอดี้เปล่า 72,990 บาท, มาพร้อมกับเลนส์ 12 – 60 mm Leica F2.8 – F4 ราคา 95,990 บาท และพร้อมเลนส์ 12 – 35 F2.8 ตลอดช่วง ราคา 101,990 บาท ถือว่าแพง แต่ถ้าเทียบกับลูกเล่นบอดี้ต่าง ๆ ของกล้องแล้ว นี่ก็ถือว่าสุดยอดเหมือนกัน

แต่ถ้าใครอยากได้กล้องลักษณะใกล้ ๆ กันแต่ของราคาถูกกว่านี้ Panasonic Lumix G85 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าใช้อยู่ครับ

ข้อดี

  • แม้ตัวเครื่องใหญ่กว่าเพื่อน แต่ก็กันละอองน้ำได้
  • มีระบบกันสั่นทั้ง บอดี้และเลนส์ 
  • ระบบนี้มีเลนส์ให้เลือกเยอะ
  • ได้จอทัชสกรีนพลิกได้
  • 6K Photo สามารถใช้ได้รุ่นนี้ตัวแรก
  • การถ่ายวีดีโอมีลูกเล่นเยอะมาก
  • ใช้ USB-C ในการถ่ายโอนข้อมูล

ข้อควรปรับปรุง

  • แพงสุดในตระกูล Panasonic Lumix G
  • ปุ่มกดตัวเครื่องวางตำแหน่งไม่เหมือนกล้อง Panasonic ทั่วไป
  • ขนาดใหญ่ไปหน่อยเมื่อเทียบกับ G85 แต่ถือแล้วหล่อกว่า
  • ไม่มี Flash ในตัว ซื้อเพิ่มเอานะ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ รีวิว Panasonic Lumix GH5 กล้องเรือธง เกิดมาเพื่อถ่ายวีดีโอระดับโปรและภาพนิ่ง 6K

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook