รวมสัญญาณเตือนให้รู้ว่า แบตเตอรี่มือถือของคุณกำลังจะเสื่อมในไม่ช้า

รวมสัญญาณเตือนให้รู้ว่า แบตเตอรี่มือถือของคุณกำลังจะเสื่อมในไม่ช้า

รวมสัญญาณเตือนให้รู้ว่า แบตเตอรี่มือถือของคุณกำลังจะเสื่อมในไม่ช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่ามือถือของคุณที่ใช้งานมาสักระยะหนึ่งดูเหมือนจะ Perfect ทุกอย่าง แต่มันก็มีสัญญาณเตือนเล็ก ๆ ที่บอกว่า กำลังจะเกิดปัญหาโดยเฉพาะกับแบตเตอรี่ ซึ่งถือว่าเป็นพลังงานหลักของอุปกรณ์พกพา วันนี้ทีม Sanook! Hitech จะพามารู้จักกับสัญญาณเตือนภัยเหล่านี้ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แบตฯมือถือเก็บไฟไม่ได้อีกต่อไป

ใช้ Apps บอกข้อมูลแบตเตอรี่

ปกติการใช้ Apps ในการบอกจะสามารถเช็คสภาพของแบตเตอรี่ได้ โดยจะบอกข้อมูล Cycle หรือรอบของการชาร์จแบตเตอรี่ โดย Apps ของ iPhone ที่แนะนำคือ Battery Life

ส่วน Android ใช้ Apps ที่ชื่อว่า Battery Log หรือบางเครื่องสามารถ กด *#*#4636#*#* เพื่อเช็คสภาพแบตเตอรี่ได้

ใช้งานสักพักแล้วแบตเตอรี่หมดเร็ว

การใช้งานมือถือมานาน ก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว วิธีสังเกตง่าย ๆ คือระหว่างที่มีการใช้งานสักพักแล้วพบว่า แบตเตอรี่ลดลงเร็วกว่าปกติ เช่นชาร์จไฟ 100% แต่ใช้งานไป 3 ชั่วโมงลงไป 50% อันนี้ก็ถือว่าน่านเป็นห่วงแล้ว

รูปร่างของแบตเตอรี่เปลี่ยนไป

สำหรับมือถือที่สามารถถอดแบตเตอรี่ออกมาได้นั้น คุณสามารถดูได้ด้วยตาเปล่า ถ้าเกิดมาร่องรอยความเสียหาย หรือ นำมาหมุนแล้วพบว่าไม่ได้รูปทรงเหลี่ยมและเรียบ หรือถ้ากดตามมุมแล้วไม่เท่ากัน เท่ากับแบตเตอรี่ บวม ก็ควรจะเปลี่ยน

การเลือกใช้อุปกรณ์ชาร์จไม่ถูกต้อง

อุปกรณ์ชาร์จไฟที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานจากผู้ผลิต ก็มีส่วนทำให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมได้ ฉะนั้นการเลือกซื้ออุปกรณ์เสริมชาร์จไฟ ควรจะเลือกที่มีคุณภาพเป็นต้น

อายุของมือถือที่ใช้มานาน

เนื่องจากแบตเตอรี่มือถือนั้นจะมีอายุ 2 -3 ปี เท่านั้น แต่อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่านั้นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการดูแลรักษา แต่หากปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเป็นระยะเวลามากเกินไป จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้เช่นกัน

นอกจากสัญญาณเตือนที่บอกว่าแบตเตอรี่จะเสื่อมเหล่านี้ อีกสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่มือถือของเราพังกันเร็ว คือปล่อยให้แบตเตอรี่หมดแล้วชาร์จนั่นเอง แต่สำหรับวิธีการชาร์จมือถือที่ถูกต้องทำได้อย่างไร ทีมงาน Sanook! Hitech จะนำเสนอในครั้งต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook