รู้จักกับ eSIM มาตรฐานใหม่ ที่จะมาแทน “ถาดใส่ซิม” เร็ว ๆ นี้

รู้จักกับ eSIM มาตรฐานใหม่ ที่จะมาแทน “ถาดใส่ซิม” เร็ว ๆ นี้

รู้จักกับ eSIM มาตรฐานใหม่ ที่จะมาแทน “ถาดใส่ซิม” เร็ว ๆ นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลัง Apple Watch Series 3 วางขายในไทยแล้ว แต่เราคงใช้งานมันได้ไม่เต็มที่เท่าไรนัก นั้นก็เพราะ “บ้านเราไม่มี eSIM” แล้วอะไรคือ eSIM มาดูคำตอบในบทความนี้กัน

ปกติซิมการ์ดที่เราคุ้นเคย จะเป็นชิปขนาดเล็ก ที่ได้รับจากผู้ให้บริการเครือข่าย ทำให้อุปกรณ์บางชนิดอย่างแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน สามารถสื่อสารกับผู้อื่นจากระยะไกล และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ แต่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ทางสมาคม GSMA (GSM Association) ตัวแทนบริษัทโทรคมนาคมของโลก ได้เปิดตัวเทคโนโลยีเครือข่ายใหม่อย่าง Remote SIM Provisioning (RSP) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า embedded SIM (eSIM) ซิมการ์ดแบบฝังในตัวอุปกรณ์

untitled-2

eSIM คือซิมการ์ดแบบใหม่ จากที่เป็นชิปรูปแบบการ์ดขนาดเล็ก ก็เปลี่ยนมาเป็นชิปฝังในอุปกรณ์เลย ส่งผลให้อุปกรณ์นั้น ๆ ไม่สามารถถอดเปลี่ยนซิมการ์ดได้ แต่แลกกับข้อดีคือ ไม่ต้องทำถาดใส่ซิมการ์ดให้เปลื้องพื้นที่ ทำให้ผู้ออกแบบสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อื่น ๆ มีพื้นที่สำหรับใส่ฟีเจอร์เพิ่มเติมได้มากขึ้น

untitled-3

ในเมื่อมีซิมการ์ดในตัวอยู่แล้ว ก็ช่วยให้สะดวกต่อการควบคุมบริการเครือข่ายของเราด้วย สมมุติเราอยากเปลี่ยนเครือข่ายหรือย้ายค่ายใหม่เลย ก็สามารถติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายนั้น ๆ ให้ทำการ Activate ยืนยันข้อมูลจากระยะไกลได้ทันที ไม่ต้องมานอนรอซิมการ์ดใหม่ หรือไปติดต่อที่ศูนย์บริการให้เสียเวลาอีกต่อไป

untitled-4

และข้อดีอย่างสุดท้ายคือ ทำให้พวกอุปกรณ์อัจฉริยะขนาดเล็กอย่างสมาร์ทวอทช์ (Smart Watch) ทำงานแบบ Standalone ได้เลย อย่างการโทรเข้าโทรออก รับส่งข้อความ และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เอง โดยไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟนควบคู่เหมือนก่อน ไม่นานมานี้ทาง Apple ก็ได้เปิดตัว Apple Watch Series 3 สมาร์ทวอทช์ที่รองรับการใช้งาน eSIM ทำให้ผู้ใช้ที่ไม่มี iPhone ก็สามารถใช้งานได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีบริการเครือข่ายไหนในประเทศไทยรองรับการใช้งาน eSIM คาดว่าอาจจะได้เห็นภายในช่วงปี 2018 หรือปีหน้านี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook