Elon Musk เสนอตัวเข้าฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้าให้เปอร์โตริโก หลังโดนพายุถล่มจนไฟฟ้าดับทั้งเกาะ

Elon Musk เสนอตัวเข้าฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้าให้เปอร์โตริโก หลังโดนพายุถล่มจนไฟฟ้าดับทั้งเกาะ

Elon Musk เสนอตัวเข้าฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้าให้เปอร์โตริโก หลังโดนพายุถล่มจนไฟฟ้าดับทั้งเกาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ติดตามข่าวสารคงจะทราบแล้วว่าประเทศเปอร์โตริโกได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุเฮอร์ริเคนมาเรีย นอกจากต้องเผชิญกับอุทกภัยและขาดแคลนอุปกรณ์ยังชีพแล้ว พายุเฮอร์ริเคนยังได้พัดถล่มจนเสาไฟฟ้าล้มระเนระนาด ส่งผลให้ชาวเปอร์โตริโกกว่า 3 ล้านคนบนเกาะไม่มีไฟฟ้าใช้ ล่าสุด Elon Musk นักธุรกิจชื่อดังเจ้าของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla และบริษัทขนส่งอวกาศ SpaceX ได้เสนอตัวเข้าไปฟื้นฟูระบบไฟฟ้าของเปอร์โตริโกอย่างไม่เป็นทางการผ่าน Twitter แล้ว และทางผู้ว่าการรัฐเปอร์โตริโกก็สนใจเสียด้วย

img_1507618817_571748195d2e

 เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นจากการที่ Elon Musk ได้ทวิตตอบข้อความหลังมีผู้ถามเขาว่า เทคโนโลยีที่เขามีอยู่ จะสามารถนำมาช่วยฟื้นฟูระบบไฟฟ้าของเปอร์โตริโกได้หรือไม่ ซึ่งเขาก็ได้ตอบไปว่า :

“ทีมของ Tesla เคยทำสิ่งนี้มาแล้วในเกาะเล็กๆ หลายแห่งทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้มีสเกลที่จำกัด จึงอาจขยับขยายและนำมาใช้กับเปอร์โตริโกได้เช่นกัน แต่การตัดสินใจนั้นต้องขึ้นอยู่กับผู้ว่าการรัฐเปอร์โตริโก PUC หุ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญที่สุดคือ ประชาชนแห่งเปอร์โตริโก”

ซึ่งในเช้าวันต่อมา Ricardo Rossello ผู้ว่าการรัฐเปอร์โตริโกก็ได้ทวิตถึง Elon Musk เชื้อเชิญให้เข้ามาหารือกันในเรื่องนี้ :

“เรามาพูดคุยกัน คุณอยากจะแสดงศักยภาพและความสามารถในกาขยายสเกลของ Tesla Technologies ไหมล่ะ เปอร์โตริโกอาจเป็นโครงการระดับเรือธงให้คุณได้”

แม้ว่านี่จะเป็นการพูดคุยผ่าน Twitter ที่ดูไม่ค่อยจะเป็นทางการเท่าไหร่ แต่เป็นที่รู้กันดีว่า Elon Musk ชอบพูดถึงโปรเจ็คท์ใหญ่ๆ บน Twitter และมักจะลงมือทำจริงๆ เสียด้วย ก่อนหน้านี้เขาก็เคยพูดถึงโครงการขุดเจาะอุโมงค์เพื่อทดสอบระบบขนส่งความเร็วสูงบน Twitter ซึ่งต่อมาเขาก็ก่อตั้งบริษัทขุดเจาะขึ้นมาจริงๆ แถมยังทำเรื่องขออนุญาตเจาะอุโมงค์ใต้เมือง Los Angeles ไปแล้วเรียบร้อย จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ครั้งนี้ Elon Musk จะเข้าไปเจรจากับผู้ว่าฯ Ricardo Rossello แห่งเปอร์โตริโกจริงๆ 

หากพูดถึงศักยภาพของ Tesla ในด้านพลังงาน โปรเจ็คท์ฟื้นฟูระบบไฟฟ้าในเปอร์โตริโกคงไม่เกินความสามารถ เพราะ Elon Musk เพิ่งจะรวบ SolarCity อีกบริษัทหนึ่งที่เขาบริหารอยู่ ซึ่งผลิตหลังคาโซล่าร์เซลล์สำหรับครัวเรือนและยูนิตเก็บพลังงานไฟฟ้า เข้ารวมกับ Tesla ทำให้ตอนนี้ Tesla มีทั้งทรัพยากรและเทคโนโลยีพร้อมสำหรับโปรเจ็คท์ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ Tesla ยังเคยมีประสบการณ์สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนเกาะเล็กๆ อีกหลายแห่ง ซึ่งสามารถจ่ายพลังงานได้ทั่วทั้งเกาะแถมยังเก็บพลังงานไว้ใช้ต่อได้อีก 3 วันในยามที่ไม่มีแสงแดดอีกด้วย

สุดท้ายแล้ว ดีลระหว่าง Elon Musk กับผู้ว่าเปอร์โตริโกจะเกิดขึ้นจริงๆ หรือไม่ และถ้าเกิดขึ้นจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาในลักษณะไหน เป็นเรื่องที่น่าติดตามจริงๆ ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook