วิธีตรวจเช็คแบตเตอรี่ iPhone แบบง่ายๆ ว่าใช้งานไปกี่ Cycle แล้ว? จะใช้งานได้อีกยาวนานเพียงใด

วิธีตรวจเช็คแบตเตอรี่ iPhone แบบง่ายๆ ว่าใช้งานไปกี่ Cycle แล้ว? จะใช้งานได้อีกยาวนานเพียงใด

วิธีตรวจเช็คแบตเตอรี่ iPhone แบบง่ายๆ ว่าใช้งานไปกี่ Cycle แล้ว? จะใช้งานได้อีกยาวนานเพียงใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีตรวจเช็คแบตเตอรี่ iPhone แบบง่ายๆ ว่าใช้งานไปกี่ Cycle แล้ว? จะใช้งานได้อีกยาวนานเพียงใดก่อนถึงขีดจำกัด พร้อมข้อมูลปลีกย่อยครบครัน!

แบตเตอรี่นับเป็นส่วนประกอบสำคัญของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันอย่างขาดไม่ได้ เพราะหากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ขาดแบตเตอรี่ไปแล้วก็จะไม่สามารถใช้งานได้ และแบตเตอรี่เองก็มีจำนวนรอบการใช้งานที่จำกัด ทำให้เมื่อใช้งานไปในเวลานานๆ แบตเตอรี่ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพลงไปเรื่อยๆ จนต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่นั่นเอง

ซึ่งหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกรุ่นหนึ่งอย่าง iPhone ก็มีการเก็บข้อมูลของแบตเตอรี่ไว้ในระบบ Logged File ด้วย โดยมีทั้งข้อมูลจำนวนรอบที่ใช้งานไปแล้ว (Cycles) หรือไอโฟนเครื่องนี้ชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 100% ไปแล้วกี่ครั้ง ซึ่ง Apple นั้นนับจำนวนรอบการใช้งานของแบตเตอรี่จากการชาร์ครบ 100% จึงนับเป็น 1 รอบ เช่น หากวันนี้ชาร์จแบตเตอรี่ไป 25% แล้วมาชาร์จต่อในวันพรุ่งนี้อีก 75% ก็จะเท่ากับชาร์จ 100% และนับเป็น 1 รอบการชาร์จ

สำหรับอุปกรณ์ iDevice แต่ละแบบนั้นก็มีแบตเตอรี่ที่แตกต่างกันออกไป โดยมีรายละเอียด ดังนี้

- iPhone จะชาร์จพลังงานไว้ประมาณ 80% ของความจุแบตเตอรี่จนครบการชาร์จ 500 รอบ จึงจะเปลี่ยนเป็นชาร์จเต็ม 100%
- Apple Watch จะชาร์จพลังงานไว้ประมาณ 80% ของความจุแบตเตอรี่จนครบการชาร์จ 1,000 รอบ จึงจะเปลี่ยนเป็นชาร์จเต็ม 100%
- iPad จะชาร์จพลังงานไว้ประมาณ 80% ของความจุแบตเตอรี่จนครบการชาร์จ 1,000 รอบ จึงจะเปลี่ยนเป็นชาร์จเต็ม 100%
- iPod จะชาร์จพลังงานไว้ประมาณ 80% ของความจุแบตเตอรี่จนครบการชาร์จ 400 รอบ จึงจะเปลี่ยนเป็นชาร์จเต็ม 100%
- MacBook จะชาร์จพลังงานไว้ประมาณ 80% ของความจุแบตเตอรี่จนครบการชาร์จ 1,000 รอบ จึงจะเปลี่ยนเป็นชาร์จเต็ม 100%

หลายๆ ท่านที่ใช้งาน iDevice มาได้สักระยะก็น่าจะอยากทราบกันว่า แบตเตอรี่ในเครื่องของตนเองนั้นถูกชาร์จไปแล้วกี่รอบ และจะใช้งานได้อีกยาวนานประมาณเท่าใด วันนี้เรามีเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถตรวจเช็คจำนวน Cycle Counts ได้ทันทีมาฝากกันครับ

Mac OS

สำหรับผู้ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Mac OS สามารถตรวจสอบจำนวนรอบการชาร์จได้ง่ายๆ โดยใช้แอปพลิเคชัน Coconut Battery (Free) โดยตัวแอปจะแสดงรายละเอียดทั้งหมดของแบตเตอรี่บน iDevice รุ่นนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น พลังงานแบตเตอรี่ ณ ปัจจุบัน, จำนวนรอบการชาร์จแบบ Full Charge ที่ทำได้จริง, จำนวนรอบการชาร์จที่ถูกออกแบบมาให้รองรับได้, ชื่อโมเดล, วันที่ผลิต, จำนวนรอบที่ถูกชาร์จไปแล้ว และอุณหภูมิของแบตเตอรี่

ลิงก์ดาวน์โหลด Coconut Battery

 Windows OS

untitled-2

untitled-3


สำหรับผู้ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows OS สามารถใช้งาน iBackupBot เวอร์ชันทดลองใช้ (Free Trial) เพื่อตรวจสอบจำนวนรอบได้ โดยเมื่อเชื่อมต่อไอโฟนเข้ากับคอมพิวเตอร์แล้ว ให้เลือกที่ Device > More Information > CycleCount ก็จะพบกับจำนวนรอบที่ชาร์จไปแล้ว

สำหรับ Design Capacity คือจำนวนรอบการชาร์จที่ถูกออกแบบมาให้รองรับได้ ส่วน FullChargeCapacity คือจำนวนรอบการชาร์จแบบ Full Charge ที่ทำได้จริง ซึ่งถ้าหากชาร์จครบจำนวนข้างต้นแล้ว ก็ถือว่าใช้งานแบตเตอรี่จนถึงขีดจำกัดแล้วนั่นเอง

ลิงก์ดาวน์โหลด iBackupBot

 

สำหรับท่านใดที่ต้องการตรวจสอบว่าแบตเตอรี่บน iDevice ของตนเองสามารถใช้ได้อีกยาวนานแค่ไหน หรือว่าชาร์จไปแล้วทั้งหมดกี่รอบก็สามารถทำตามวิธีข้างต้นได้นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook