นับถอยหลัง ระบบชำระเงินแบบใหม่แจ้งเกิดบน blockchain

นับถอยหลัง ระบบชำระเงินแบบใหม่แจ้งเกิดบน blockchain

นับถอยหลัง ระบบชำระเงินแบบใหม่แจ้งเกิดบน blockchain
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นี่คือก้าวใหม่ที่ใหญ่อีกก้าวของธุรกิจธนาคาร เพราะวันนี้ตัวแทนของ 3 ธนาคารใหญ่ของญี่ปุ่นประกาศร่วมกันทดสอบบริการโอนเงินเทคโนโลยี blockchain โดยบอกว่าต้องการใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อเปิดประตูสู่การชำระเงินรูปแบบใหม่ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง วงการค้าออนไลน์ทุกหัวระแหงจะต้องปรับตัวตามแน่นอน

 blockchain นั้นเป็นเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบกระจายหลายที่ ทำให้เกิดความปลอดภัยสูง blockchain จึงมีแผนถูกนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรม จุดเด่นของ Blockchain อยู่ที่การตรวจสอบความเคลื่อนไหว ซึ่งจะทำให้ทุกคนรับรู้ข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างโปร่งใส ทั้งหมดนี้ทำให้ Blockchain เหมาะกับระบบโอนเงินมาก รวมถึงทุกระบบที่ต้องการเก็บข้อมูล

กรณีของ 3 ธนาคารญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ Mizuho Financial Group, Sumitomo Mitsui Financial Group และ Mitsubishi UFJ Financial Group หรือ MUFG นั้นร่วมมือกับ Fujitsu ผู้ให้บริการเทคโนโลยีโอนเงินแบบใหม่ที่สร้างบน blockchain

รายงานระบุว่า การจับมือของ 3 กลุ่มธนาคารรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นจะครอบคลุมบริการโอนเงินบุคคลต่อบุคคล โดยจะเริ่มทดลองบริการมกราคมปีหน้า กำหนดการเบื้องต้นคือทดสอบระยะเวลาราว 3 เดือน ซึ่งจะเน้นให้ระบบ verify ว่าระบบสามารถเชื่อมโยงบัญชีโอนเงินที่ตั้งขึ้นสำหรับลูกค้าแต่ละคนบนแพลตฟอร์ม กับบัญชีธนาคารจริงของลูกค้า ผ่านแอปพลิเคชันที่ลูกค้าจะโอนเงินผ่านต่างธนาคารได้อย่างปลอดภัย

ข่าวนี้มีนัยสำคัญเพราะเป็นข่าวที่ตอกย้ำว่ารูปแบบการจ่ายเงินดิจิทัลในอนาคตกำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ความจริงนี้สรุปจากคำให้สัมภาษณ์ของ Tatsuto Fujii หัวหน้านักวิเคราะห์ของ MUFG ที่ระบุว่าธนาคารญี่ปุ่นต้องการใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อเปิดประตูสู่แนวทางใหม่ในการชำระเงิน ซึ่งหากการทดลองประสบความสำเร็จ เราคนไทยก็มีโอกาสจะได้สัมผัสระบบนี้ในอนาคตด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook