รีวิว Sony Extrabass รุ่นปี 2017 ลำโพงพกพาที่สามารถเชื่อมต่อหากัน เพิ่มพลังเสียงอีกขั้น

รีวิว Sony Extrabass รุ่นปี 2017 ลำโพงพกพาที่สามารถเชื่อมต่อหากัน เพิ่มพลังเสียงอีกขั้น

รีวิว Sony Extrabass รุ่นปี 2017 ลำโพงพกพาที่สามารถเชื่อมต่อหากัน เพิ่มพลังเสียงอีกขั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึง Sony Extrabass แล้วล่ะก็เป็นลำโพงชุดใหญ่ไฟกระพริบที่มีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ และมีเทคโนโลยีทั้งระบบเสียงและการเชื่อมต่อที่ฉลาด แต่ถ้าในยุคปี 2017 ถ้าไม่มีลูกเล่นใหม่ก็คงแปลก ๆ ครั้งนี้ Sanook! Hitech จะมารีวิวลำโพง Set นี้ให้ได้อ่านกัน

รูปร่างของลำโพง Sony Extrabass ปี 2017

ก่อนอื่น ใน Set ที่ Sony Thai จัดมาให้ทาง Sanook! Hitech ได้รีวิวมีทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่

Sony SRS XB10 เป็นลำโพงเล็กที่สุดของตระกูล Extrabass ซึ่งสามารถกันน้ำพร้อมกับพกพาได้สะดวกและมีสายคล่องทำได้ทั้ง Hand จักรยาน หรือ กระเป๋าเป้ของเราก็ได้ และสามารถเชื่อมต่อหากันได้ (เฉพาะ XB10) ด้วยกันเท่านั้น

 

Sony SRS XB20 สำหรับคนที่มองว่าพกพาสะดวกแต่ขอใหญ่กว่านี้ รุ่นนี้ตอบสนองได้อย่างดี และเป็นรุ่นเริ่มต้นที่มีไฟเรืองแสง พร้อมเทคโนโลยี Extrabass เป็นปุ่มสามารถกดใช้งานได้ทันที และมีวงแหวนไฟเส้นเดียว ปรับเปลี่ยนสีเองเมื่อเล่นเพลง

 

Sony SRS XB30 ตัวใหญ่กว่า XB20 เล็กน้อย มีเทคโนโลยีที่คล้ายกัน แต่ตัวเครื่องสามารถเสียบชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ พร้อมกับไฟนอกจากวงแหวนเปลี่ยนสีได้อิสระแล้ว ยังมีไฟสีขาว เหมือนกับ Flash ให้อารมณ์เหมือนกับรุ่นใหญ่อย่าง Party Monster ได้เช่นกัน

 

Sony SRS XB40 รุ่นใหญ่สุดสำหรับซีรีย์นี้ คล้ายกับ XB30 แต่มีการเพิ่มช่องเสียบกับลำโพงรุ่นเดียวกันแบบสาย มาพร้อมกับคุณสมบัติกันน้ำได้เช่นกับรุ่นอื่น ๆ

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจ

สำหรับลำโพง Sony Extrabass นั้นจะให้กำลังเสียงที่หนักแน่นโดยเฉพาะเรื่องของเบสที่สามารถให้คุณภาพที่ดีมาก กำลังขับค่อนข้างสูง เหมาะกับฟังเพลงสายบีทหนัก ๆ เช่น EDM แต่เพลงธรรมดาก็ฟังได้แต่อาจจะไม่ได้อรรถรส สักหน่อยก็เท่านั้นเอง

แต่ความพิเศษเฉพาะรุ่น XB 20, XB30, XB40 ที่บอกไปขั้นต้นว่าสามารถเชื่อมต่อหากันได้ Sony เรียกฟีเจอร์นี้ว่า Party Chain สามารถเชื่อมต่อลำโพงพร้อมกันถึง 10 ด้วยด้วยกัน โดยสามารถเล่นเพลงเดียวกัน ซึ่งปุ่มข้างบนจะสามารถกำหนดให้ลำโพงนั้นเสียงออกฝั่งซ้ายหรือขวาได้ แต่ ลำโพงจะเป็นตัวกำหนดเอง และเล่นสีสันในจังหวะเดียวกัน

แต่การเชื่อมนั้นยังสามารถทำได้โดยคุณต้อง Pair ลำโพงตัวหนึ่งเข้ากับมือถือก่อน จากนั้นค่อย ๆ เชื่อมต่อทีละ โดยกด Add ที่ลำโพงตัวที่ Pair จากนั้น กดที่ตัวลูก กด Add และปุ่มเพิ่มระดับเสียงพร้อมกัน จนไฟที่ลำโพงตัวลูกขึ้นกระพริบ ที่ L หรือ R จากนั้นจะติดแค่ด้านเดียว แค่นี้ก็จบ

เมื่อลองจริง ๆ ค่อนข้างยากเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ใช้ Application เชื่อมต่อให้จบ คาดว่า Sony คงพัฒนา Software รุ่นใหม่ให้ใช้งานกว่านี้นะครับ

ส่วนรุ่นเล็ก อย่าง XB10 จะสามารถทำ Party Chain ได้เฉพาะในรุ่นเดียวกันเท่านั้น และต่อได้แค่คู่เดียวจะออกลำโพงซ้ายและขวาเท่านั้น

ในเรื่องการเชื่อมต่อสามารถทำได้ทั้ง Bluetooth, AUX  ถือว่ามาตรฐาน ความทนทานของแบตเตอรี่นั้น ขึ้นอยู่กับรุ่น โดยตัวใหญ่สุดอย่าง XB30 และ XB40 จะใช้ได้นานกว่าเพื่อน แถมเป็น Power bank ให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้

สรุปหลังได้สัมผัส Sony Extrabass รุ่นปี 2017

ยังคงคุณภาพ และสรรพคุณเกี่ยวกับเรื่องลำโพงเสียงดีเบสหนักที่ให้คุณเลือกใช้งานได้และสามารถเชื่อมต่อกันได้ทำให้เสียงดังกว่าเดิม ทดแทนลำโพงตัวใหญ่ได้ ก็ถือว่าเป็นอีกนวัตกรรมที่น่าสนใจ แม้จะดูยุ่งยากไปหน่อยก็ตาม แต่ถ้าฟังเดี่ยว ๆ ก็เพราะไม่แพ้กัน

Sony Extrabass ทั้ง 4 รุ่นนี้ถือว่าราคารองจากกลุ่มของ Hi Res Audio ที่มีเสียงที่เน้นการฟังเพลงสายละเอียดกว่า โดยมีให้เลือกดังนี้

  • Sony SRS- XB10 ราคา 1,990 บาท
  • Sony SRS-XB20 ราคา 3,490 บาท
  • Sony SRS-XB30 ราคา 5,490 บาท
  • Sony SRS-XB40 ราคา 6,990 บาท

และมีหลากสีให้เลือกเช่นเคย คู่แข่งโดยตรงส่วนใหญ่จะเจอกับตระกูลลำโพงของ JBL ซึ่งก็จะเทียบกันก็คงไม่ได้เพราะ แต่ละยี่ห้อก็มีกลุ่มคนใช้ที่แตกต่างกัน สุดท้ายแล้วการเลือกซื้อลำโพง มักจะเกิดจากการฟังและความชอบ รวมไปถึงราคาด้วยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook