Intel เดินหน้าผลิตชิพ 'ปัญญาประดิษฐ์'

Intel เดินหน้าผลิตชิพ 'ปัญญาประดิษฐ์'

Intel เดินหน้าผลิตชิพ 'ปัญญาประดิษฐ์'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อินเทลเผยรายละเอียดเบื้องต้นชิพเซ็ตปัญญาประดิษฐ์ใหม่ พร้อมเข้าแข่งเอ็นวีเดีย และควอลคอมในกลุ่มชิพเซ็ตสำหรับโมบายดีไวซ์ และคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง

อินเทล ผู้ผลิตชิพเซ็ตคอมพิวเตอร์เผยรายละเอียดของ Nervana ชิพเซ็ตเจเนอเรชั่นใหม่ที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์แบบ Neural Network Processor หรือ NNP สำหรับใช้ในการประมวลผล หลักการทำงานของ NNP คือการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์เพื่อแจกจ่ายทรัพยากรในการประมวลผลข้อมูลต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพื่อให้ระบบประมวลผลตามแอปที่ใช้ได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น และไม่ใช้ทรัพยากรไปกับแอปที่ไม่จำเป็น

อินเทลบอกว่าเทคโนโลยี NNP ที่พัฒนาขึ้นใหม่จะเน้นไปที่การบริหารระบบประมวลผลกราฟฟิก หรือการแสดงผลภาพบนหน้าจอให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้บริษัทยังได้ว่าจ้างวิศวกรจาก Mobileye และ Movidius ผู้ผลิตชิพเซ็ตให้กับโดรนดีเจไอ รวมทั้ง Nervana Systems บริษัทวิจัยและพัฒนาระบบดีพเลิร์นนิ่ง หรือระบบเรียนรู้อัจฉริยะ สำหรับพัฒนาชิพรุ่นใหม่นี้ด้วย

อินเทลคาดการณ์ว่าภายในปี 2020 บริษัทจะสามารถผลิตชิพเซ็ต NNP ที่เรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของยูสเซอร์ และประมวลผลได้รวดเร็วกว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันถึง 100 เท่า ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีคาดการณ์ว่าอินเทลมีความพร้อมที่จะเปิดตัวชิพเซ็ต NNP ชุดแรกได้เร็วที่สุดภายในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook