4 สิ่งสังเกตก่อนซื้อของออนไลน์บน Facebook ไม่ให้โดนหลอก ต้มจนเปื่อย

4 สิ่งสังเกตก่อนซื้อของออนไลน์บน Facebook ไม่ให้โดนหลอก ต้มจนเปื่อย

4 สิ่งสังเกตก่อนซื้อของออนไลน์บน Facebook ไม่ให้โดนหลอก ต้มจนเปื่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ Facebook ถือว่าเป็นสิ่งที่หลายคนขาดไม่ได้ และมีกิจกรรมตั้งแต่การทำรวมกลุ่ม หรือพบปะกับเพื่อน ๆ เยอะ รวมไปถึงเรื่องการค้าขายออนไลน์ แลกเปลี่ยนของ แต่มิจฉาชีพบางคนเข้ามาหลอกลวงในการของต่าง ๆ แล้วเรามีวิธีดูหรือไม่ว่า จะถูกหลอกหรือเปล่า

www.istockphoto.com

ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อของบน Facebook ไม่ให้โดนหลอกและต้มเงินคุณไป

ดูที่รูปของจะต้องเป็นรูปจริง

ข้อแรกที่ต้องสังเกตคือ รูปร่างของเครื่อง ภาพถ่ายตัวเครื่องรอบทิศต้องมีและมีเบอร์โทรศัพท์และชื่อ ต่อให้เป็นนามแฝงต้องชัดเจน อุปกรณ์ถ้าในภาพมีถือว่าเชื่อถือได้ และควรดูข้อความให้ครบถ้วนและต้องอยู่ในกฏของในห้องซื้อขายที่กำหนดไว้

ดูที่ราคาของจะต้องไม่ถูกจนเกินไปหากไม่แน่ใจสามารถเปิดหาราคาคร่าๆ ได้จาก Google

ราคาของที่เป็นมือ 2 แม้ว่าจะถูกกว่ามือ 1 ก็ไม่ควรจะถูกเกินไป วิธีการดูนั้นง่ายมาก ถ้าเครื่องมีราคาประมาณ 3 หมื่น เวลาประกาศขายควรจะไม่ถูกกว่าราคา 27,000 บาท

ตัวอย่างเช่น ผู้ประกาศขายมือถืออย่างเช่น Samsung Galaxy Note 8 ราคาเครื่องใหม่ 33,900 บาท เวลาขายออกส่วนมากจะอยู่ราว ๆ 27,500 – 29,000 บาท เป็นต้น

ดูจาก Comment ในการซื้อขายว่าติดคิวอยู่หรือเปล่า อันนี้แน่นอนสุด

การโต้ตอบ Comment ในกลุ่มถือว่าสำคัญอย่างมาก เพราะจะสามารถบอกได้ว่า คนอื่นคิดเห็นอย่างไร การซื้อขายก็เช่นกัน ดังนั้นควรดูว่าแต่ละคนถามและคนขายตอบอย่างไร เพื่อให้ได้ความเชื่อมั่นที่สุด

แต่ถ้าคนขายบอกว่าต้องโอนเงินไปก่อน กรุณา “อย่าโอนเงินไปก่อน” จนกว่าจะได้เห็นสินค้าตัวจริง

ลองสอบถามผู้ดูแลกลุ่ม เกี่ยวกับสมาชิกว่า คนนี้เชื่อถือได้หรือไม่

เมื่อไม่แน่ใจแล้ว การ Inbox หรือส่งข้อความไปยังผู้ดูแล Page ที่ต้องสอดส่องทุกการโต้ตอบภายในกลุ่มก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่แน่ใจจริง ๆ

สุดท้ายแล้วการซื้อของมือ 2 ไม่ว่าจะเป็นชิ้นไหนมีราคาเท่าไหร่ การตรวจสอบของจากภาพ การบอกราคา ที่ชัดเจน และคุยกับคนขายให้แน่ใจว่าเขาขายจริง ๆ  สุดท้ายเมื่อเจอตัวจริง และเล่นทุกอย่างจนไว้ใจได้แล้วนั้นค่อยจ่ายเงินและรับของ จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook