“ThaiWater” แอปติดตามสถานการณ์น้ำ ที่ควรโหลดสุดๆ

“ThaiWater” แอปติดตามสถานการณ์น้ำ ที่ควรโหลดสุดๆ

“ThaiWater” แอปติดตามสถานการณ์น้ำ ที่ควรโหลดสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องอุทกภัยนับเป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งของไทยที่มีมาเนิ่นนาน แต่กระนั้นสังคมไทยเราก็ยังไม่อยากคุ้นชินกับปัญหานี้นัก ทั้งข้าวของพัง ทรุด สูญหาย หนักหน่อยก็สูญเสียคนที่รักไป ทิ้งไว้แต่ความทรงจำที่แสนทรมาน พูดแล้วก็ยากเกินทำใจให้คุ้นชินได้จริงๆ แต่จะแก้ไขให้ปัญหาอุทกภัยหายไปก็ไม่ง่าย สิ่งที่เราทำได้ก็มีเพียงป้องกันชีวิตและทรัพย์สินรวมถึงคนที่เรารักให้ดีที่สุด

วันนี้แบไต๋เลยจะมาแนะนำแอปพลิเคชั่น “ThaiWater” แอปติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อความไหวตัวทันของทุกท่านค่ะ

สำหรับแอปพลิเคชั่น “ThaiWater”  เป็นแอปที่ถูกสร้างขึ้นมาจากความร่วมมือของหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ ที่ดำเนินการโดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ซึ่งเป็นแอปติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมตัวที่จะป้องกันผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย โดยข้อมูลในตัวแอปจะเป็นข้อมูลของปริมาณน้ำ ทั้งน้ำในเขื่อน น้ำฝน รวมถึงคลื่นต่างๆ และพายุด้วย ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลปริมาณน้ำเหล่านี้เพียงพอสำหรับการเตรียมตัวในการป้องกันภัยจากอุทกภัยค่ะ

เมื่อเปิดตัวแอปพลิเคชั่นขึ้นมา เราจะพบข้อมูลภาพรวม โดยย่อของแอปพลิเคชั่น ภายใต้เมนู “หน้าแรก” ซึ่งจะมีข้อมูลย่อของตัวแอป ไม่ว่าจะเป็นพายุที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ไทย ฝนที่ตกในจังหวัดต่างๆ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ การคาดการฝน ฯลฯ และข้อมูลภาพรวมโดยย่อเหล่านี้ เมื่อเรากดเข้าไป ก็จะเป็นการเข้าสู่เมนูหลักต่างๆ ดังนี้ค่ะ

เมนู “ฝน” ซึ่งเป็นเมนูที่บอกสถานการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับปริมาณน้ำฝน ว่าแต่ละพื้นที่ของประเทศมีปริมาณน้ำฝนมากน้อยเพียงใด ซึ่งเราก็สามารถกดดูในรูปแผนที่ทั่วไทยได้ด้วยค่ะ และหากเรากดเลือกรายการข้อมูลน้ำฝนของบริเวณใด ก็จะขึ้นกราฟปริมาณน้ำฝนย้อนหลัง 7 วัน และ 24 ชั่วโมงให้เราดูด้วยค่ะ

เมนูถัดมาคือ เมนู “ระดับน้ำ” ซึ่งจะแสดงข้อมูลของระดับน้ำในสถานีน้ำต่างๆ และเมื่อเรากดเข้าไปดูในข้อมูลสถานีน้ำนั้นๆ ก็จะมีกราฟแสดงปริมาณน้ำในสถานีนั้นๆ ย้อนหลัง 3 วัน และ 24 ชั่วโมงค่ะ โดยกราฟจะแสดงข้อมูลแบบ ระดับน้ำ ระดับท้องน้ำ และระดับตลิ่ง

เมนูต่อมาคือ “เขื่อน” ซึ่งจะแสดงรายชื่อเขื่อนต่างๆ ทั่วไทย ซึ่งแสดงข้อมูลเรื่องความจุอ่าง น้ำกักเก็บ น้ำใช้การ น้ำไหลลง และน้ำระบาย

และเมนูสุดท้าย “คาดการณ์” ซึ่งเป็นเมนูคาดการณ์ น้ำฝน คลื่น และพายุ ล่วงหน้า

นอกจากนี้เรายังสามารถกดเพิ่ม “สถานที่โปรด” ซึ่งก็คือการเพิ่มจังหวัดต่างๆ ที่เราต้องการดูข้อมูล และดูการ “แจ้งข่าว” เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำต่างๆ ในตัวแอปได้ด้วย

ดาวน์โหลด iOS |Android

ถือเป็นอีกแอปทรงคุณค่าที่เราชาวไทย ควรจะโหลดติดโทรศัพท์ไว้ โดยเฉพาะช่วงน้ำหลาก หน้าฝนแบบนี้ เพราะอย่างน้อยแม้พวกเราจะหยุดอุทกภัยไม่ได้ แต่เราก็สามารถลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อทรัพย์สินและชีวิตของเราได้ค่ะ ดังนั้นโหลดเถอะค่ะ! แบไต๋เชียร์ขาดใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook