รีวิว Google Pixel 2 สมาร์ทโฟนกล้องเดี่ยวแต่เทพ หาซื้อ (อย่างเป็นทางการ) ไม่ได้ในไทย

รีวิว Google Pixel 2 สมาร์ทโฟนกล้องเดี่ยวแต่เทพ หาซื้อ (อย่างเป็นทางการ) ไม่ได้ในไทย

รีวิว Google Pixel 2 สมาร์ทโฟนกล้องเดี่ยวแต่เทพ หาซื้อ (อย่างเป็นทางการ) ไม่ได้ในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ในที่สุด หนุ่ย พงศ์สุข ก็ได้สัมผัส Google Pixel 2 สมาร์ทโฟนเรือธงของ Google ประจำปีนี้ ที่แม้มีกล้องเดียวแต่เทพเกินสมาร์ทโฟน 2 กล้องหลายตัวเลย มันเจ๋งแค่ไหน ฟังคุณพงศ์สุขเล่าให้ฟังกัน

สเปกของ Google Pixel 2

  • Snapdragon 835 Octa-core 8 แกนสมอง
  • GPU: Adreno 540
  • RAM: 4 GB
  • ROM: 64 GB, 128 GB แล้วแต่เลือก แต่เพิ่ม MicroSD ไม่ได้
  • หน้าจอ 5 นิ้วความละเอียด Full HD AMOLED สัดส่วน 16:9 แบบ Alway-on (ส่วน XL เป็นจอ 6 นิ้ว pOLED ที่สัดส่วน 18:9)
  • กล้องหลัง 12.2 ล้านพิกเซล f/1.8 ระบบกันสั่นแบบ Optical + electronic ถ่ายวิดีโอ 4K 30 fps, Full HD 120 fps
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล f/2.4 fixed focus
  • กันน้ำระดับ IP67 (ลงน้ำลึกไม่เกิน 1 เมตรได้ไม่เกิน 30 นาที)
  • Pixel 2 มีสามสีคือ ดำ, ขาว, ฟ้า ส่วน XL มีแค่ ดำกับขาว

สัมผัสแรกคือเป็นโทรศัพท์ตัวเล็ก น้ำหนักเบา จับถือมือเดียวสบายๆ ใช้งานคล่องตัว แต่ที่ไม่ชอบคือหน้าตาโบราณไปนิด ขอบบนขอบล่างของด้านหน้านี้หนาเชียว ทำไมไม่ใช้ดีไซน์ของ Pixel 2 XL ให้หมด (สงสัยรอเก็บไว้ใน Pixel 3) ส่วนด้านหลังก็สวยแบบเรียบๆ และที่ขัดใจอีกอย่าง ทำไมปุ่มล็อกเครื่องต้องวางอยู่เหนือปุ่มปรับระดับเสียง (มือถืออื่นจะวางปุ่มปรับเสียงไว้บน แล้วล็อกเครื่องอยู่ต่ำลงมา) คือกลัวทำตามคนอื่นแล้วไม่เท่เหรอ Google กดผิดกดถูกประจำ

ประสิทธิภาพเครื่องไม่ต้องพูดถึง Snapdragon 835 ชิปตัวท็อปของ Android ตอนนี้ (ที่ช้ากว่า Apple A11 อยู่เกือบครึ่งจากคะแนน Geekbench 4) พร้อมการจูนระบบจากซอฟต์แวร์เลือดบริสุทธิ์ของ Google ทำให้ทุกอย่างดูลื่นไหลไปหมด ใช้แล้วรู้สึกดีกว่าตัวท็อปอื่นๆ

  • คะแนน Geekbench 4 Single-core 1906, Multi-core 6065, Compute (วัด GPU) 7618
  • เทียบกับ iPhone 8 ได้คะแนน 4208, 10026, 15293 ตามลำดับ
  • 3Dmark Sling Shot Extreme ได้ 2729 (เทียบกับ iPhone 8 ได้คะแนน 2478 อ้าวไอโฟนแพ้นี่)

 

ที่ชอบคือ Google Pixel 2 เป็นมือถือที่ใส่ใจในรายละเอียดการใช้งานเยอะ ขนาดฟอนต์ ใหญ่เหมาะสมกับจอ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนหลายรุ่น ฟอนต์คมสวย เลือกหน้าตามาอย่างดี ความแม่นยำของคีย์บอร์ดก็ทำได้ดี Android ตัวท็อปควรลงรายละเอียดให้ได้แบบนี้

ที่รักเลยคือระบบสั่นของ Pixel 2 นั้นสั่นแบบผู้ดีเหมือน iPhone หรือ Nintendo Switch ที่เป็นการสั่นที่มีรายละเอียด ไม่ใช่สั่นแบบย้วยๆ เหมือนมอเตอร์สั่นแบบเก่า ทำให้สัมผัสในการใช้สนุกมาก โดยเฉพาะเวลาพิมพ์คีย์บอร์ด แม้จะไม่ได้มีรูปแบบการสั่นมากมายเหมือน iPhone ที่เลื่อนเวลาก็สั่น ปั่นเมนูก็สั่น หรือ Nintendo Switch ที่สั่นจนแยกออกว่าในจอยคอนเหมือนมีลูกแก้วอยู่กี่ลูก

  1. Apple เรียกส่วนประกอบนี้ว่า Taptic Engine มีอยู่ใน iPhone, Apple Watch, Macbook
  2. ส่วน Nintendo เรียกว่า HD Rumble ส่วนชื่อสามัญของมันคือ linear actuator

กล้องคือสุดติ่ง ไม่ต้องปรับอะไรเยอะ AI จูนให้ ถ่ายแล้วสวยเลย ปรับ HDR ให้อัตโนมัติจนภาพดูดี โหมด Portrait ก็ดีงาม มีกล้องเดียวก็สามารถละลายหลังได้ด้วยพลังของ AI วิเคราะห์ตัวคนแยกออกมาจากฉากหลัง ซึ่งไม่ได้ละลายได้แค่คน วัตถุอื่นๆ ก็ละลายได้ แต่จุดอ่อนของกล้องคือฟังก์ชั่นน้อยไปหน่อย ใครที่หวังใช้โหมด Manual ปรับนู้นนั่นนี่เอง ก็ไปโหลดแอปอื่นโลด แอปกล้องมันทำให้ไม่ได้ และกล้องหน้าเป็นแบบ fixed focus

ส่วนวิดีโอก็ดีงาม กันสั่นดีมาก ไม่ต้องมีไม้ Osmo Mobile ก็ถ่ายได้นิ่ง แต่เหมือน Bitrate ของวิดีโอยังต่ำไปนิด ถ้าดูดีๆ จะเห็นรอยจากการบีบอัดเหมือนกัน

ระบบเสียง สำโพงสเตอริโออยู่ด้านหน้าคือดี แยกมิติเสียงชัดเจน เสียง balance ไม่เหมือน iPhone 7 ที่มีลำโพงคู่ แต่เสียงออกซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน แต่ที่กลืนน้ำลาย คือใช้พอร์ต USB-C แต่ตัดช่องหูฟัง โถ่วถ้า Pixel 2 จะตัดช่องหูฟัง ปีที่แล้วใน Pixel 1 ก็ไม่น่าขึ้นสไลด์แชะ iPhone 7 ซะเยอะแยะ ปีนี้เลยโดนกระแสสวิงกลับอย่างแรง ซึ่ง Google ก็บอกว่าไม่ได้ตัดช่องหูฟังไปไหน แปลงเอาจาก USB-C ไง (จ่ะ!)

ระบบอัจฉริยะของ Google ก็ทำงานได้เยี่ยม เช่นการระบุชื่อเพลง ตั้งเครื่องไว้เฉยๆ พอเปิดเพลง มันฟังเสียงแล้ววิเคราะห์เป็นชื่อเพลงได้ด้วย เจ๋งและน่ากลัวไปพร้อมกัน คือถ้าเป็นมือถือจีนคงโดนด่าไปแล้ว แต่นี่ Google เลยมีความเชื่อมั่นกันอยู่บ้าง (ใครกลัวมันแอบฟังก็ปิดฟังก์ชั่นนี้ได้นะ)

Pixel 2 มี Active Edge ด้วย คือบีบๆ เครื่องเรียก Google Assistant ออกมารับคำสั่งเสียงได้ (หรือจะพูดว่า ok google ก็ได้) ก็สั่งงานได้เยอะดี แต่ยังสั่งเป็นภาษาไทยไม่ได้ (อันนี้เป็นคนละฟีเจอร์กับ Google Now ที่สั่งภาษาไทยได้แล้วนะ) ก็แพ้ Siri ตรงนี้ และไม่สามารถเปลี่ยนการบีบเครื่องให้ทำงานอย่างอื่นได้ ต่างจาก HTC U11 ที่เลือกได้

สรุป Google Pixel 2 เป็นมือถือที่สมบูรณ์ ใช้ง่าย ใครที่รักความเนี๊ยบของ iPhone มาใช้ Pixel 2 ก็น่าจะหลงรักได้ไม่ยาก กล้องกดแล้วสวยเลย จะกลางวันกลางคืนเอาอยู่หมด แต่ฟีเจอร์กุ๊งกิ้งไม่เยอะ ใครที่ชอบฟีเจอร์แบบแคปจอตามยาว บันทึกเสียงสนทนาแบบมือถือจีน พี่ Google ไม่มีให้นะ ราคาอเมริกาเริ่มต้นที่ $649 หรือราว 22,000 บาทก็เป็นราคาที่สมเหตุสมผล แต่ราคาเครื่องหิ้วไทยนี้ต้องคิดเยอะอยู่

ขอบคุณร้าน A.O.B. Mobile มาบุญครอง สำหรับเครื่องรีวิว

เจ๋งขนาดนี้รับป้ายทองไปเลย! แอดชอบมาก Pixel 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook