รวมปัญหา iPhone X และ Pixel 2 XL สองสมาร์ทโฟนแห่งปี กับอาถรรพ์ล็อตแรก

รวมปัญหา iPhone X และ Pixel 2 XL สองสมาร์ทโฟนแห่งปี กับอาถรรพ์ล็อตแรก

รวมปัญหา iPhone X และ Pixel 2 XL สองสมาร์ทโฟนแห่งปี กับอาถรรพ์ล็อตแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะเป็นรุ่น Hi-End ผลิตโดยยักษ์ใหญ่ของวงการ แต่ก็หนีอาถรรพ์ล็อตแรกไม่พ้น ในบทความนี้ก็ขอรวบรวมปัญหาล่าสุด ที่พบใน iPhone X และ Pixel 2 XL สองสมาร์ทโฟนแห่งปี

มันมีความเชื่อว่า ของล็อตแรกหรืออุปกรณ์ที่ถูกผลิตในรอบแรก มักจะมีปัญหาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ จากการเร่งผลิตให้ลูกค้าที่สั่งจองก่อนเสมอ จริงหรือไม่นั้นก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ แต่จากข่าวปัญหาของล็อตแรกที่ออกมาให้เห็นบ่อย ๆ นั้น ก็น่าคิดว่าเป็น อาถรรพ์ล็อตแรก” จริง ๆ ตามความเชื่อ

อย่างในกรณี iPhone X และ Pixel 2 XL สองสมาร์โฟนระดับเรือธงจาก Apple และ Google คู่ยักษ์ใหญ่ของวงการ ซึ่งไม่น่าจะพลาดอะไรง่าย ๆ แต่ช่วงนี้กลับพบรายงานปัญหามากมายเหลือคณา โดยทุกเคสเป็นรุ่นที่ผลิตล็อตแรกทั้งหมด ในที่นี้ก็จะมาสรุปข้อมูลปัญหาล่าสุดที่เกิดขึ้น ให้เราได้ติดตามในรวดเดียวกันครับ

iPhone X

1

iPhone X หรือ “ไอโฟนสิบ” เป็นสมาร์ทโฟนที่ทรงพลังที่สุด (และแพงที่สุด) ของ Apple มาพร้อมหน้าจอ OLED ขนาด 5.8 นิ้ว ดีไซน์ใหม่ ไร้ขอบ ไร้ปุ่ม Home และเซ็นเซอร์ใหม่ Face ID กับ TrueDepth บนจอ แต่หลังจำหน่ายและทยอยส่งเครื่องให้แก่ลูกค้าในล็อตแรกที่ ก็พบปัญหาดังนี้

จอไม่ตอบสนอง เมื่อเจออากาศเย็น

2

หากเป็นบ้านเราคงชิว ๆ ปัญหานี้ไม่น่าเกิดแน่ แต่สำหรับต่างประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นจัด ก็ส่งผลให้ iPhone X หยุดตอบสนองชั่วขณะได้ซะงั้น ตามคำแนะนำจาก Apple ที่ระบุว่า อุปกรณ์ iOS ควรใช้ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิระหว่าง 0-35 องศาเซลเซียส แต่สำหรับ iPhone X แม้อยู่ในเกณฑ์ ก็ยังเกิดปัญหาได้ ยังดีที่ตัวเครื่องจะกลับมาเป็นปกติในไม่กี่นาที ปัญหานี้ทาง Apple บอกว่าเกิดจากซอฟต์แวร์ พร้อมระบุจะทำการอัพเดตแก้ไขเร็ว ๆ นี้

จอมีเส้นสีเขียว 8

3

ถือเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว หลังมีผู้ใช้จำนวนหลายคน ออกมาเผยภาพ iPhone X ของตัวเอง ที่อยู่ ๆ ก็มีเส้นสีเขียวยาวขึ้นริมจออย่างไม่ทราบสาเหตุ โดยแรก ๆ ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่พอใช้ไปซักพักก็เริ่มมีเส้นดังกล่าวโผล่ออกมา ซึ่งแม้จะรีสตาร์ทเครื่องกี่ครั้งก็ไม่หายด้วย ส่วนทาง Apple หลังทราบเรื่อง ก็ยินยอมที่จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันที

จอ OLED เบิร์นได้ (“แต่ปกตินะ” by Apple)

4

ส่วนนี้ยังไม่มีรายงานพบเจอจากผู้ใช้ แต่เป็นทาง Apple ที่ออกมากล่าว (ตัดหน้า Pixel 2 ที่เพิ่งเจอปัญหานี้ไป…) ก่อนเลยว่า ใน iPhone X ที่ใช้จอ OLED นั้น อาจมีปัญหาจอเบิร์น Burn-in หรือการแสดงผลจอจะเพี้ยนไปจากเดิมบ้าง แต่ไม่ต้องเป็นห่วง “เพราะอาการดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติ” ของหน้าจอแบบนี้ อาจพบได้ใน iPhone X ที่วางโชว์ตาม Shop ที่มีการเปิดหน้าจอเครื่องพร้อมปรับแสงสุดเป็นเวลานานนั้นเอง ทั้งนี้ก็แนะนำให้ผู้ใช้เปิดโหมด Auto-Brightness หรือตั้งค่าความสว่างหน้าจออัตโนมัติ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานจอ OLED ด้วย อย่างไรก็ตาม Apple ยืนยันว่า จอ OLED ใน iPhone X นั้น ถูกพัฒนามาอย่างดีแล้ว ไม่น่าเจอปัญหานี้ได้ง่าย ๆ…อืม

Face ID Error

 

ใน iPhone X จะมีฟีเจอร์เฉพาะอย่าง Face ID ระบบปลดล็อคเครื่องด้วยใบหน้า ที่สามารถจดจำใบหน้าของผู้ใช้ได้ด้วย ในวันเปิดตัวทาง Apple กล่าวอย่างภูมิใจว่ามันคือ ระบบสแกนใบหน้าที่เจ๋งที่สุด ในบรรดาสมาร์ทโฟนด้วยกัน แต่ช่วงนี้กลับพบรายงานความผิดพลาดของฟีเจอร์นี้เยอะขึ้นเรื่อย ๆ อย่างกรณี สองพี่น้องฝาแฝด กับ สองพี่น้องที่อายุห่างกัน ที่ต่างก็ปลดล็อคเครื่องได้ทั้งคู่ ผิดกับที่คุยไว้ว่า แยกแยะได้แม่นยำ แม้จะเป็นแฝดก็ตาม และล่าสุด โมเดลหน้ากากแบบ 3 มิติ สามารถใช้ปลดล็อคเครื่องแทนใบหน้าจริงได้ซะงั้น

Pixel 2 XL

5

แม้ราคาจะยังเทียบกับ iPhone X ไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธง และเป็นรุ่นที่ดีที่สุดสำหรับ Google ณ ตอนนี้แล้ว ซึ่งถือเป็นบริษัทคู่แข่งกับ Apple อย่างแท้จริง สำหรับ Pixel 2 XL ก็มาพร้อมจอขนาด 6 นิ้ว สัดส่วน 18:9 (แต่ไม่ไร้ขอบ) มาพร้อมเทคโนโลยี Google Assistant หรือระบบ AI จาก Google อย่างเข้มข้นทีเดียว แต่เช่นเดียวกับ iPhone X หลังเปิดขายล็อตแรก ก็ไม่พ้น….

จอเบิร์น

6

เป็นปัญหาที่พบก่อนเลย อาการคือ แถบหน้าจอบริเวณ Navigation Bar จะมีอาการ Burn-in การแสดงผลเจือจางจนแทบไม่เห็นแถบนี้แล้ว ปัญหานี้ก็เกิดในรุ่น Pixel 2 XL ที่มาพร้อมจอแบบ P-OLED จาก LG มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ใช้บางราย ได้ใช้งานตัวเครื่องเพียง 2 อาทิตย์ ก็เจออาการจอเบิร์นเลย โดยยังคงสัมผัสเรียกใช้งานได้ แต่ตาเราแทบมองไม่เห็นตัว Navigation Bar ซะแล้ว ส่วนทาง Google ทราบเรื่องแล้ว กำลังอยู่ในช่วงตรวจสอบครับ

ขอบหน้าจอแตะไม่ค่อยติด

 

นอกจากจอจะเบิร์นแล้ว Pixel 2 XL ก็ยังมีอาการ Touch Screen บริเวณขอบจอไม่ค่อยติดอีกด้วย ซึ่งจะมีปัญหาไม่น้อยเวลาเราลากนิ้วไปขอบจอเพื่อดึงคำสั่งบางอย่าง แต่ไม่สามารถเลื่อนไปจนสุดจนรันคำสั่งดังกล่าวได้ ตรงส่วนนี้คาดว่าเกิดจากซอฟต์แวร์ ที่ปิดส่วนสัมผัสบริเวญขอบจอเอาไว้ กันไม่ให้อุ้งมือเราไปโดนโดยไม่ตั้งใจ ใครที่เจอก็คงต้องรออัพเดตจากทาง Google กันไปครับ

หน้าจอกระพริบ

 

เหมือนจะไม่จบไม่สิ้น สำหรับปัญหาเรื่องหน้าจอของ Pixel 2 XL ไม่นานมานี้ก็พบคลิปรายงานว่า ตัวเครื่องมีการกระพริบในแว่บหนึ่ง ก่อนปลดล็อกหน้าจอหรือรีสตาร์ทเครื่อง โดยอาการเกิดตั้งแต่เปิดใช้งานเครื่องครั้งแรกด้วย ทางเจ้าของคลิปได้ลองเข้า Safe Mode เพื่อรีเซ็ตค่าของเครื่องคืนเป็นค่าโรงงานแล้ว แต่ก็ไม่หาย…

ได้รับเครื่องเปล่าๆ ไม่มี Android ติดตั้ง

7

ปิดท้ายด้วยปัญหาที่น่าอุทานว่า “WTF” สุด ๆ อย่าง เปิดใช้งานเครื่องครั้งแรก แต่ไม่มีระบบปฏิบัติการ Android ติดตั้งมาให้ !! กลายเป็นเครื่องเปล่า ๆ ที่ใช้งานอะไรไม่ได้เลย สุดท้ายต้องส่งเคลมเปลี่ยนเครื่องใหม่สถานเดียว

ทั้งหมดนี้ แม้จะเป็นปัญหาที่เหมือนจะเกิดกับทุกคน แต่อย่าลืมว่าตัวเครื่องถูกส่งขายไปหลายล้านเครื่องแล้ว ที่เห็นในนี้คงส่วนที่เรียกว่าเป็นแจ็คพอตจริง ๆ มีโอกาสน้อยมาก ๆ ที่จะเจอ แต่ในตอนนี้คงแนะนำได้ว่า “ไม่ต้องรีบซื้อ” น่าจะดีกว่า เพราะแม้จะมีโอกาสเจอน้อย แต่เอาความชัวร์ดีกว่า ตามความเชื่ออีกอย่างว่า เครื่องล็อคต่อไป มักจะเป็นรุ่นที่ผ่านการแก้ไขข้อบกพร่องบางอย่างมาแล้ว หรืออาจมีผู้โชคดี เจอรุ่นที่ถูกส่งเคลมแล้วซ่อมขายใหม่ในล็อคนี้ก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook