13 มือถือกล้องดีที่สุดในโลก ณ ชั่วโมงนี้ จากการจัดอันดับของ DxOMark

13 มือถือกล้องดีที่สุดในโลก ณ ชั่วโมงนี้ จากการจัดอันดับของ DxOMark

13 มือถือกล้องดีที่สุดในโลก ณ ชั่วโมงนี้ จากการจัดอันดับของ DxOMark
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวม 13 มือถือกล้องดีที่สุดในโลก ณ ชั่วโมงนี้ จากการจัดอันดับของ DxOMark สมาร์ทโฟนรุ่นใดมาพร้อมกล้องถ่ายภาพสุดคมชัด, สีสันเที่ยงตรง และมีประสิทธิภาพสูงสุด มาดูกัน

หากพูดถึงปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้ใช้ที่มักเลือกเป็นปัจจัยหลักในการเฟ้นหาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่สักหนึ่งเครื่องก็คงจะเป็น "กล้องถ่ายภาพ" เพราะกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้ได้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถ และมีประสิทธิภาพที่ก้าวล้ำมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของเซ็นเซอร์รับภาพ, ขนาดรูรับแสง, ความเร็วชัตเตอร์ หรือแม้แต่การถ่ายภาพแบบ หน้าชัด-หลังเบลอ ด้วยนวัตกรรม กล้องคู่ (Dual-Camera)

ซึ่งสมาร์ทโฟนบางรุ่นก็สามารถถ่ายภาพได้คมชัดสวยงามใกล้เคียงกับกล้องโปรเลยทีเดียว และการที่สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่สามารถพกพาติดตัวได้อย่างสะดวก สามารถถ่ายภาพที่ใดก็ได้ทุกที่ทุกเวลา ก็ยิ่งทำให้กล้องบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้มักมองหาเป็นอันดับแรก

และในวันนี้ทีมงาน Thaimobilecenter จึงจะพาทุกท่านไปรับชม 13 อันดับมือถือกล้องดีที่สุดในโลก ณ ชั่วโมงนี้ โดยการจัดอันดับของ DxOMark ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทดสอบกล้องถ่ายภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก โดยสมาร์ทโฟนทั้ง 13 รุ่นนี้ จะมีรุ่นไหนที่โดนใจท่านผู้อ่านบ้างหรือไม่นั้น ติดตามชมไปพร้อมกันได้เลยครับ
 

Sony Xperia XZ Premium คะแนนจาก DxOMark 83 คะแนน 

1

Sony Xperia XZ Premium ถือเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงที่โดดเด่นในด้านการถ่ายภาพด้วยฟีเจอร์ Motion Eye ใหม่ล่าสุด ที่มีความสามารถในการตรวจวัด และคาดการณ์ความเคลื่อนไหว พร้อมเก็บภาพล่วงหน้าจำนวนทั้งหมด 4 ภาพในเวลาเสี้ยววินาทีก่อนกดปุ่มชัตเตอร์ และรองรับการถ่ายวิดีโอแบบ Super Slow Motion ที่ความเร็วสูงถึง 960 เฟรมต่อวินาที​ (fps) บนความละเอียดระดับ 720p และถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีการฝังหน่วยความจำไว้ภายในกล้อง เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการถ่ายภาพให้สั้นลง เรียกได้ว่าสามารถถ่ายภาพได้อย่างคมชัด และรวดเร็วทันใจยิ่งขึ้น ซึ่งมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 156x77x7.9 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 191 กรัม
- หน้าจอแสดงผลขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K HDR (2160x3840 พิกเซล) พร้อมเทคโนโลยี TRILUMINOS Display และมีค่า sRGB Spectrum 138% เมื่อเทียบกับวิดีโอมาตรฐาน และครอบทับด้วยกระจก Grilla Glass 5
- ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 835
- หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 4GB
- หน่วยความจำภายใน (ROM) ขนาด 64GB พร้อมรองรับการ์ดหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD สูงสุดที่ขนาด 256GB
- กล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 19 ล้านพิกเซล พร้อมฟีเจอร์ Motion Eye โดยมีเซ็นเซอร์ขนาด 1/2.3 นิ้ว, มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.0, ระบบป้องการสั่นแบบ SteadyShot ด้วยโหมด Intelligent Active (5-Axis Stablization) และรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 4K Ultra HD (2160x3840 พิกเซล) รวมถึงฟีเจอร์ Super Slow Motion ที่ความเร็ว 960 fps
- กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมเซ็นเซอร์ขนาด 1/3.06 นิ้ว, มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.0 และรองรับระบบป้องการสั่นแบบ SteadyShot ด้วยโหมด Intelligent Active (5-Axis Stablization) 
- แบตเตอรี่ความจุ 3230 mAh พร้อมเทคโนโลยี Quick Charge 3.0
- ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.1 Nougat
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Scanner)
- รองรับการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C
- รองรับระบบเสียง Hi-Res Audio
- รองรับการใช้งานสองซิมการ์ดพร้อมกันภายในเครื่องเดียว (Dual Nano SIM)
- ตัวเครื่องมีคุณสมบัติของการป้องกันน้ำ-ป้องกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP65/68- รองรับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อข้อมูลไร้สายระยะใกล้แบบ NFC (Near Field Communication)

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ Sony Xperia Premium
สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ Sony Xperia XZ Premium

iPhone 7 คะแนนจาก DxOMark 85 คะแนน

2

iPhone 7 เรือธงปี 2016 ของค่าย Apple ที่ได้รับการอัปเกรดขึ้นจากเดิมในหลายด้าน ทั้งชิปเซ็ตประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง Apple A10 Fusion พร้อมปุ่มโฮมแบบใหม่ที่รวมเข้ากับหน้าจอ และใช้งานแบบสัมผัสด้วย Taptic Engine รวมถึงกล้อง iSight แบบใหม่ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ที่มีเซ็นเซอร์รับภาพอัจฉริยะใหม่ล่าสุด, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS), ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุด F/1.8 และไฟแฟลชสี่ดวง (Quad-LED) ซึ่งสามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีกว่าเดิม และมีระบบคำนวณค่าแสงตามสภาพจริง ที่ช่วยให้ภาพถ่ายมีสีสันของภาพที่เที่ยงตรง และใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด โดยมีฟีเจอร์ในเบื้องต้นดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 138.3x67.1x7.1 มิลลิเมตร น้ำหนัก 138 กรัม
- หน้าจอแสดงผล  Retina HD IPS LCD ขนาด 4.7 นิ้ว พร้อมฟีเจอร์ Wide Color Gomut
- ชิปเซ็ตประมวลผล 64-bit Quad-Core Apple A10 Fusion
- กล้องดิจิทัล iSight แบบใหม่ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมเซ็นเซอร์รับภาพอัจฉริยะใหม่ล่าสุด, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS), ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุด F/1.8, ใช้โครงสร้าง 6 ชิ้นเลนส์ และไฟแฟลชสี่ดวง (Quad-LED)
- กล้องดิจิทัล FaceTime HD ด้านหน้า ความละเอียด 7 ล้านพิกเซล
- ปุ่มโฮมแบบใหม่ที่ใช้งานระบบ Taptic Engine และรองรับการใช้งาน Quick Actions
- ฟีเจอร์ป้องกันน้ำ-ป้องกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP67
- ลำโพงคู่ บน-ล่าง แบบสเตอริโอ (Dual-Speaker)
- รองรับการเชื่อมต่อแบบ LTE ด้วยความเร็วสูงสุด 450Mbps
- แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้นกว่า
- สีสันตัวเครื่องสีใหม่ สีดำ Jet Black
- มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ iOS 10

สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ iPhone 7 

Huawei P10 คะแนนจาก DxOMark 87 คะแนน

3


หลังจากสร้างชื่อให้กับวงการสมาร์ทโฟนทั่วโลกไปแล้วกับ Huawei P9 สมาร์ทโฟนกล้องคู่ (Dual-Camera) รุ่นเด็ดที่มาพร้อมความร่วมมือกับ Leica ในการพัฒนากล้องถ่ายภาพ ทำให้ Huawei P9 กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ผู้ใช้ชื่นชอบมากที่สุดรุ่นหนึ่ง และล่าสุดในช่วงต้นปี 2017 Huawei ก็ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในตระกูล P Series ในชื่อ Huawei P10 ที่มาพร้อมกับการพัฒนาระบบกล้องถ่ายภาพให้ดีมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มโหมด Portrait สำหรับการถ่ายภาพบุคคลแบบ หน้าชัด-หลังเบลอ หรือโหมด Monochrome (ขาว-ดำ) ที่พัฒนาให้มีการวัดแสง และเงาให้ดูเฉียบคมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นโหมดที่ขึ้นชื่อในเรื่องเอกลักษณ์ของความเป็น Leica ด้วย ส่วนคุณสมบัติตัวเครื่องเบื้องต้นของ Huawei P10 มีรายละเอียด ดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 145.3x69.3x6.98 มิลลิเมตร น้ำหนัก 145 กรัม
- หน้าจอแสดงผลแบบ IPS-NEO LCD Full HD 1080p ขนาด 5.1 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซล 431 ppi และกระจกป้องกันหน้าจอ 2.5D Corning Gorilla Glass 5
- ชิปเซ็ตประมวลผล 64-bit octa-core Hisilicon Kirin 960
- หน่วยประมวลผลกราฟิก Mali-G71 MP8
- หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 4GB
- หน่วยความจำภายในขนาด 64GB พร้อมรองรับหน่วยความจำเสริมแบบ microSD สูงสุด 256GB
- กล้องด้านหลังแบบคู่ (Dual-Camera) จาก Leica โดยกล้องตัวแรกความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องตัวที่สองความละเอียด 20 ล้านพิกเซล, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.2 และระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS)
- กล้องด้านหน้าจาก Leica ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.9
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Scanner)
- รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด (Dual-SIM)
- รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2, USB Type-C และ NFC
- แบตเตอรี่ความจุ 3200 mAh
- ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat

สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ Huawei P10
รีวิว (Review) Huawei P10

iPhone 7 Plus คะแนนจาก DxOMark 88 คะแนน

4

iPhone 7 Plus ไอโฟนตัวท็อปประจำปี 2016 ที่มาพร้อมกล้อง iSight แบบคู่ (Dual-Camera) รุ่นแรกของค่าย ในความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ที่ใช้งานเลนส์รับภาพสองชนิด คือ เลนส์มุมกว้าง (Wide) และเลนส์ถ่ายภาพระยะไกล (Telephoto) และยังใช้งานเซ็นเซอร์รับภาพอัจฉริยะใหม่ล่าสุด, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS), ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุด F/1.8, ใช้โครงสร้าง 6 ชิ้นเลนส์ และไฟแฟลชสี่ดวง (Quad-LED) ซึ่งสามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีกว่าเดิม และมีระบบคำนวณค่าแสงตามสภาพจริง ที่ช่วยให้ภาพถ่ายมีสีสันของภาพที่เที่ยงตรง และใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด โดยมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 158.2x77.9x7.3 มิลลิเมตร น้ำหนัก 188 กรัม
- หน้าจอแสดงผล  Retina HD IPS LCD ขนาด 5.5 นิ้ว พร้อมฟีเจอร์ Wide Color Gomut
- ชิปเซ็ตประมวลผล 64-bit Quad-Core Apple A10 Fusion พร้อมหน่วยประมวลผล M10 Motion Coprocessor สำหรับประมวลผลการเคลื่อนไหว
- กล้องดิจิทัล iSight แบบคู่ (Dual-Camera) ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ที่ใช้งานเลนส์สองแบบ คือ เลนส์มุมกว้าง (Wide) ที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8 และเลนส์ถ่ายภาพระยะไกล (Telephoto) ที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.8 สามารถซูมภาพแบบ Optical Zoom ได้ถึง 2 เท่า แบบปกติ และสามารถซูมได้ถึง 10 เท่าจากซอฟต์แวร์ พร้อมเซ็นเซอร์รับภาพอัจฉริยะใหม่ล่าสุด, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS), ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุด F/1.8, ใช้โครงสร้าง 6 ชิ้นเลนส์ และไฟแฟลชสี่ดวง (Quad-LED)
- กล้องดิจิทัล FaceTime HD ด้านหน้า ความละเอียด 7 ล้านพิกเซล
- ปุ่มโฮมแบบใหม่ที่ใช้งานระบบ Taptic Engine และรองรับการใช้งาน Quick Actions
- ฟีเจอร์ป้องกันน้ำ-ป้องกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP67
- ลำโพงคู่ บน-ล่าง แบบสเตอริโอ (Dual-Speaker)
- รองรับการเชื่อมต่อแบบ LTE ด้วยความเร็วสูงสุด 450Mbps
- แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้นกว่า
- สีสันตัวเครื่องสีใหม่ สีดำ Jet Black
- มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ iOS 10

สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ iPhone 7 Plus

Samsung Galaxy S8 คะแนนจาก DxOMark 88 คะแนน

5

นับเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่งที่โด่งดังที่สุดในขณะนี้สำหรับ Samsung Galaxy S8 เรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดพร้อมหน้าจอแบบไร้ขอบ Infinity Display และฟีเจอร์สุดเด็ดมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ กล้องถ่ายภาพ ที่พัฒนาประสิทธิภาพให้ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมจาก Galaxy S7 ซึ่งกล้องถ่ายภาพบน Galaxy S8 มีจุดเด่นในเรื่องของการถ่ายภาพกลางคืน, ความคมชัดของภาพ, การวัดค่าแสง ฯลฯ ส่วนคุณสมบัติตัวเครื่องเบื้องต้นของ Samsung Galaxy S8 มีรายละเอียด ดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 148.9x68.1x8.0 มิลลิเมตร น้ำหนัก 155 กรัม
- หน้าจอแสดงผลขอบโค้งแบบไร้ขอบ Super AMOLED ขนาด 5.8 นิ้ว ความละเอียด 2960 x 1440 พิกเซล ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซล 570 ppi และฟีเจอร์ Always-On Display
- ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 835 หรือ Samsung Exynos 8895
- หน่วยความจำแรม (RAM) แบบ LPDDR4 ขนาด 4GB
- หน่วยความจำภายในแบบ UFS 2.1 ขนาด 64GB
- กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซล 1.22 ไมครอน, ขนาดเซ็นเซอร์ 1/3.6", ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ f/1.7 พร้อมระบบ Autofocus
- กล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ขนาดพิกเซล 1.4 ไมครอน, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ f/1.7, พร้อมเทคโนโลยี Dual Pixel และระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ OIS
- ฟีเจอร์ป้องกันน้ำ-ป้องกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68
- Bixby AI Assistant ฟีเจอร์ผู้ช่วยอัจฉริยะ
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint)
- เซ็นเซอร์สแกนม่านตา (Iris Scanner)
- ฟีเจอร์จดจำใบหน้าผู้ใช้งาน (Facial Recognition)
- ชิปประมวลผลเสียง Richer UHQ Audio 32-bit
- หูฟัง Hybrid PureSound AKG
- รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด (Dual-SIM)
- รองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนเครือข่าย 4G LTE
- รองรับการใช้งาน Samsung Pay
- รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.0, NFC และ USB Type-C
- แบตเตอรี่ความจุ 3000 mAh รองรับระบบ Fast Charge และการชาร์จแบบไร้สาย (Wireless Charging)
- ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ Samsung Galaxy S8
สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ Samsung Galaxy S8
รีวิว (Review) Samsung Galaxy S8

HTC U11 คะแนนจาก DxOMark 90 คะแนน

6

HTC U11 มีผลคะแนนสูงถึง 90 คะแนน ซึ่งกล้องถ่ายภาพของ HTC U11 นั้นสามารถถ่ายภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆ ฟังก์ชัน ไม่ว่าจะเป็น Dynamic Range, การวัดแสง, รายละเอียดของภาพที่ครบถ้วน, การถ่ายภาพในที่แสงน้อย, การลด Noise และค่า White Balance ที่ปรับได้ค่อนข้างแม่นยำ ส่วนคุณสมบัติตัวเครื่องของ HTC U11 มีรายละเอียด ดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 153.9x75.9x7.9 มิลลิเมตร น้ำหนัก 169 กรัม
- หน้าจอแสดงผลแบบ Super LCD 2K Quad HD ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1440x2560 พิกเซล พร้อมกระจกป้องกันหน้าจอ Corning Gorilla Glass 5
- ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snadpragon 835
- หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 4GB (บางประเทศอาจมีรุ่น RAM 6GB)
- หน่วยความจำภายในขนาด 64GB (บางประเทศอาจมีรุ่น ROM 128GB)
- กล้องด้านหลัง UltraPixel ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ขนาดเม็กพิกเซล 1.4 ไมครอน, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.7, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS), ไฟแฟลชแบบ Dual-LED, บันทึกวิดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุดในระดับ 4K Ultra HD และบันทึกวิดีโอแบบ Slow Motion ที่ความละเอียด Full HD 1080p 120fps
- กล้องด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, บันทึกวิดีโอในระดับความละเอียดสูงสุดที่ Full HD 1080p พร้อมโหมดถ่ายภาพ Selfie Panorama
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Scanner)
- ฟีเจอร์ป้องกันน้ำ-ป้องกันฝุ่นระดับ IP67
- ฟีเจอร์ Edge Sense ที่รองรับการบีบด้านข้างตัวเครื่องเพื่อใช้งานเป็น Shortcut เข้าสู่แอปพลิเคชัน หรือการเปิด-ปิดฟังก์ชันต่างๆ
- ฟีเจอร์ 3D Audio Recording พร้อมไมโครโฟนถึง 4 ตัว
- ระบบเสียง HTC BoomSound Hi-Fi Edition พร้อมหูฟังระบบตัดเสียงรบกวน (Noise Cancelling)
- รองรับการใช้งานแบบซิมการ์ดเดี่ยว หรือ 2 ซิมการ์ด (Dual-SIM) (ขึ้นอยู่กับประเทศที่วางจำหน่าย) โดยรุ่นซิมเดี่ยวสามารถรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนเครือข่าย 4G LTE ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 1Gbps ขณะที่รุ่น 2 ซิมการ์ดจะมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 800Mbps
- รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11ac, USB Type-C, NFC และ Bluetooth 4.2
- แบตเตอรี่ความจุ 3000 mAh พร้อมระบบ Qualcomm Quick Charge 3.0
- ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat ซึ่งถูกครอบทับด้วย HTC Sense

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ HTC U11

Google Pixel คะแนนจาก DxOMark 90 คะแนน

7

Google Pixel เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกจาก Google ที่ทาง Google นั้นออกแบบฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และควบคุมกระบวนการผลิตทั้งหมดด้วยตนเอง (HTC ผลิตตัวเครื่องให้) ซึ่งจุดเด่นของ Google Pixel ก็แน่นอนว่าเป็นความเสถียรของซอฟต์แวร์ คล้ายกับ iPhone ของ Apple ที่บริษัทเป็นผู้ดูแล และแก้ไขควบคุมปัญหาทั้งหมด แต่นอกจากจุดเด่นด้านความเสถียรแล้ว Google Pixel ยังมีกล้องถ่ายภาพที่ได้รับการการันตีว่าเป็นกล้องที่ดีที่สุดในโลกในช่วงปลายปี 2016 อีกด้วย โดยกล้องของ Google Pixel สามารถทำงานได้ดีในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การวัดแสง, ความคมชัด, รายละเอียดของภาพ, สีสันของภาพ และที่สำคัญที่สุดก็คือการถ่ายภาพในที่แสงน้อยที่ทำได้ดีกว่ารุ่นอื่นๆ จนได้ตำแหน่งแชมป์ไปในที่สุด แต่ก็ต้องมาเสียบัลลังก์ให้กับสมาร์ทโฟนรุ่นสุดท้ายของบทความนี้ โดยคุณสมบัติตัวเครื่องเบื้องต้นของ Google Pixel มีรายละเอียด ดังนี้

- ตัวเครื่องใช้วัสดุ และดีไซน์แบบ Aluminum Unibody และ Polished Glass ที่บริเวณด้านหลัง
- หน้าจอแสดงผลแบบ AMOLED Full HD 1080p ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1080x1920 พิกเซล
- ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 821
- หน่วยความจำแรม (RAM) แบบ LPDDR4 ขนาด 4GB
- หน่วยความจำภายในขนาด 32GB และ 128GB
- กล้องด้านหลังความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซล, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.0, ขนาดเม็ดพิกเซล 1.55 ไมครอนพิกเซล และระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS)
- กล้องด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Scanner)
- รองรับการใช้งาน USB Type-C
- ใช้งาน Bluetooth 4.2
- แบตเตอรี่ความจุ 2770 mAh รองรับระบบ Quick Charge สามารถใช้งานได้นานถึง 7 ชั่วโมง หลังชาร์จเพียง 5 นาที
- ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.1 Nougat
- มีให้เลือก 3 สี คือ สีดำ, สีเงิน และสีฟ้า (เฉพาะบางประเทศ)

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ Google Pixel

iPhone 8 คะแนนจาก DxOMark 92 คะแนน

8

iPhone 8 ไอโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าน Apple ที่เพิ่งวางขายในบ้านเราไปแบบสดๆ ร้อนๆ กับการปรับดีไซน์ตัวเครื่องโลหะ ผสานเข้ากับกระจกแบบใหม่ พร้อมอัปเกรดกล้องถ่ายภาพให้มีประสิทธิภาพ และชาญฉลาดกว่าเดิม ด้วยกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8 พร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS, ไฟแฟลชแบบ Quad-LED, Optical Zoom และรองรับการถ่ายวิดีโอ Slow Motion ได้ในความละเอียดสูงสุดที่ 1080p 240fps โดยมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 138.4x67.3x7.3 มิลลิเมตร น้ำหนัก 148 กรัม
- หน้าจอแสดงผลแบบ Retina HD ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 750x1334 พิกเซล ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซล 326 ppi
- ชิปเซ็ตประมวลผล 64-bit Hexa-Core Apple A11
- หน่วยความจำภายใน (ROM) ขนาด 64GB และ 256GB
- กล้องด้านหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS, ไฟแฟลชแบบ Quad-LED, Optical Zoom, ถ่ายวิดีโอ Slow Motion ได้ในความละเอียดสูงสุดที่ 1080p 240fps
- กล้องด้านหน้าความละเอียด 7 ล้านพิกเซล, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.2 และบันทึกวิดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุด Full HD
- ฟีเจอร์กันน้ำ IP67
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเทคโนโลยี Touch ID
- รองรับเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย Qi Wireless Charging
- รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0
- มีตัวเลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Gold, Space Gray และ Silver

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ iPhone 8
สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ iPhone 8

Samsung Galaxy Note8 คะแนนจาก DxOMark 94 คะแนน

9

Samsung Galaxy Note8 สมาร์ทโฟนเรือธงตัวท็อปประจำปี ที่มาพร้อมดีไซน์จอไร้ขอบแบบ Infinity Display แบบใหม่ ขนาดใหญ่ 6.3 นิ้ว และมีจุดขายสำคัญอย่างการเป็นสมาร์ทโฟนกล้องคู่ (Dual-Camera) รุ่นแรกของค่าย พร้อม 4 ความเป็น Dual ที่น่าสนใจ ได้แก่ DUal Pixel, Dual Lens, Dual OIS และ Dual Capture รวมถึงมีฟีเจอร์ที่ได้รับการอัปเกรดขึ้นจากรุ่นเดิมในหลายด้าน ดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 162.5x74.8x8.5 มิลลิเมตร น้ำหนัก 195 กรัม
- หน้าจอแสดงผลแบบ 2K WQHD+ Super AMOLED ไร้ขอบ Inifinity Display ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียด 2960x1440 พิกเซล, ฟีเจอร์ Always-On Display, พื้นที่ใช้งานมากถึง 83.3% และกระจกป้องกันหน้าจอ Corning Gorilla Glass 5 
- ชิปเซ็ตประมวลผล Samsung Exynos 8895
- ชิปเซ็ตประมวลผลภาพกราฟิก (GPU) Mali-G71
- หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 6GB
- หน่วยความจำภายใน (ROM) ขนาด 64GB รองรับหน่วยความเสริมแบบ microSD สูงสุด 256GB
- กล้องด้านหลังแบบคู่ (Dual-Camera) ความละเอียด 12+12 ล้านพิกเซล, ระบบโฟกัสภาพแบบ Dual-Pixel, ใช้เลนส์รับภาพ 2 แบบ คือ Telephoto ขนาดรูรับแสง F/2.4 และ Wide ขนาดรูรับแสง F/1.7, ระบบซูมภาพแบบ Optical Zoom 2x, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS) ทั้งสองเลนส์, ฟีเจอร์ Live Focus สำหรับการถ่ายหน้าชัด-หลังเบลอ และฟังก์ชัน Dual Capture ถ่ายภาพครั้งเดียวได้สองมุม คือ ภาพมุมกว้าง และภาพ Portrait
- กล้องด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.7 และระบบโฟกัสภาพแบบ Autofocus
- ปากกา S Pen ที่รองรับแรงกดได้มากถึง 4,096 ระดับ และป้องกันน้ำในระดับ IP68 ด้วย
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Scanner)
- เซ็นเซอร์สแกนม่านตา (Iris Scanner)
- ฟีเจอร์ป้องกันน้ำ-ป้องกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP68
- ใช้งานโมเด็ม LTE Cat.16 และเทคโนโลยี 4CA (Carrier Aggregation)
- รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด (Dual-SIM)
- รองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนเครือข่าย 4G LTE
- รองรับการใช้งาน Samsung Pay
- รองรับการใช้งาน Secure Folder สามารถใช้งาน LINE ได้ 2 แอคเคานท์
- รองรับการใช้งานร่วมกับ Samsung DeX
- ระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ (AI) Bixby
- รองรับการเชื่อมต่อ USB Type-C และ Bluetooth 5.0
- แบตเตอรี่ความจุ 3300 mAh พร้อมรองรับฟีเจอร์ Wireless Charge
- ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.1.1 Nougat

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ Samsung Galaxy Note8
สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ Samsung Galaxy Note8
รีวิว (Review) Samsung Galaxy Note8

iPhone 8 Plus คะแนนจาก DxOMark 94 คะแนน

10

iPhone 8 Plus ไอโฟนเรือธงดีไซน์ใหม่แบบโลหะ ผสานกับกระจก พร้อมอัปเกรดกล้องคู่ (Dual-Camera) แบบใหม่ ที่มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ใช้งานเลนส์ Wide และ Telephoto โดยมีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8 และ F/2.8 พร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS, ไฟแฟลชแบบ Quad-LED, Optical Zoom และรองรับการถ่ายวิดีโอ Slow Motion ได้ในความละเอียดสูงสุดที่ 1080p 240fps ซึ่งมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 158.4x78.1x7.5 มิลลิเมตร น้ำหนัก 202 กรัม
- หน้าจอแสดงผลแบบ Retina HD ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD 1080p (1080x1920 พิกเซล) ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซล 401 ppi
- ชิปเซ็ตประมวลผล 64-bit Hexa-Core Apple A11
- หน่วยความจำภายใน (ROM) ขนาด 64GB และ 256GB
- กล้องด้านหลังแบบคู่ (Dual-Camera) ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ใช้งานเลนส์ Wide และ Telephoto, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8 และ F/2.8, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS, ไฟแฟลชแบบ Quad-LED, Optical Zoom, ถ่ายวิดีโอ Slow Motion ได้ในความละเอียดสูงสุดที่ 1080p 240fps
- กล้องด้านหน้าความละเอียด 7 ล้านพิกเซล, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.2 และบันทึกวิดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุด Full HD
- ฟีเจอร์กันน้ำ IP67
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเทคโนโลยี Touch ID
- รองรับเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย Qi Wireless Charging
- รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0
- มีตัวเลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Gold, Space Gray และ Silver

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ iPhone 8 Plus
สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ iPhone 8 Plus

Huawei Mate 10 Pro คะแนนจาก DxOMark 97 คะแนน

11

Huawei Mate 10 Pro สมาร์ทโฟนเรือธงจากตระกูล Mate Series รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย Huawei ที่โดดเด่นด้วยการดีไซน์หน้าจอไร้ขอบแบบ FullView Display  ขนาดใหญ่ 6 นิ้ว ในอัตราส่วน 18 : 9 โฉมใหม่ และมาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพแบบคู่ (Dual-Camera) จาก Leica ที่อัปเกรดความละเอียดขึ้นเป็น 12+20 ล้านพิกเซล (RGB+Monochrome) พร้อมระบบการโฟกัสภาพแบบ 4 in 1 Hybrid Focus, ระบบ Huawei Hybrid Zoom และระบบการโฟกัสภาพแบบ OIS โดยที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.6 ทั้งสองเลนส์ สำหรับคุณสมบัติตัวเครื่องในเบื้องต้นมีดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 154.2x74.5x7.9 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 178 กรัม
- หน้าจอแสดงผลแบบ FullView Display  ขนาด 6 นิ้ว อัตราส่วน 18 : 9 ความละเอียดระดับ Full HD+ (1080x2160 พิกเซล)
- ชิปเซ็ตประมวลผล Kirin 970 + Mobile AI
- หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) Mali-G72 (12-Core)
- หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 6GB
- หน่วยความจำภายใน (ROM) ขนาด 128GB 
- กล้องดิจิทัลด้านหลังแบบคู่ (Dual-Camera) จาก Leica ความละเอียด 12+20 ล้านพิกเซล (RGB+Monochrome) พร้อมระบบการโฟกัสภาพแบบ 4 in 1 Hybrid Focus, ระบบ Huawei Hybrid Zoom และระบบการโฟกัสภาพแบบ OIS โดยที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.6 ทั้งสองเลนส์
- กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม AI Selfie และมีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.0
- แบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh พร้อมเทคโนโลยี Huawei Super Charge
- ระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo ซึ่งถูกครอบทับด้วย EMUI 8.0
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Scanner)
- รองรับการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C และ Bluetooth 4.2
- คุณสมบัติการป้องกันน้ำ และป้องกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP67
- รองรับการใช้งานพร้อมกัน 2 ซิมการ์ด (Dual-SIM) แบบ Dual 4G Dual VoLTE เป็นรุ่นแรกของโลก

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ Huawei Mate 10 Pro
สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ Huawei Mate 10 Pro

iPhone X คะแนนจาก DxOMark 97 คะแนน

12

iPhone X สมาร์ทโฟนรุ่นพิเศษสำหรับการฉลองครบรอบ 10 ปี iPhone ที่มีการดีไซน์หน้าจอไร้ขอบ (edge-to-edge) แบบ OLED ขนาดใหญ่ 5.8 นิ้วเป็นรุ่นแรกของค่าย พร้อมตัดปุ่มโฮมออก และยกเลิกการใช้เซ็นเซอร์ Touch ID โดยนำระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition) เข้ามาใช้งานแทน รวมถึงมาพร้อมกล้องคู่ (Dual-Camera) ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ที่รองรับระบบป้องกันการสั่งไหวแบบ Dual-OIS และรองรับการประมวลผลด้าน AR (Augmented Reality) อย่างเต็มรูปแบบ โดยสามารถเล่นเกม AR ได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุด ซึ่งมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้

- ตัวเครื่องมีขนาด 143.6x70.9x7.7 มิลลิเมตร น้ำหนัก 174 กรัม
- หน้าจอแสดงผลแบบ OLED Super Retina HD แบบไร้ขอบ ขนาด 5.8 นิ้ว ความละเอียด 2436x1125 พิกเซล ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซล 458 ppi
- ชิปเซ็ตประมวลผล 64-bit Hexa-Core Apple A11
- หน่วยความจำภายใน (ROM) ขนาด 64GB และ 256GB
- กล้องด้านหลังแบบคู่ (Dual-Camera) ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ใช้งานเลนส์ Wide และ Telephoto, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8 และ F/2.4, ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบคู่ (Dual-OIS), ไฟแฟลชแบบ Quad-LED, Optical Zoom, ถ่ายวิดีโอ Slow Motion ได้ในความละเอียดสูงสุดที่ 1080p 240fps
- กล้องด้านหน้าความละเอียด 7 ล้านพิกเซล, ขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.2 และบันทึกวิดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุด Full HD
- ฟีเจอร์กันน้ำ IP67
- ฟีเจอร์จดจำใบหน้า (Facial Recognition)
- รองรับเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย Qi Wireless Charging
- รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ iPhone X
สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ iPhone X

Google Pixel 2 คะแนนจาก DxoMark 98 คะแนน

13

และแล้วก็มาถึงสมาร์ทโฟนที่มีกล้องถ่ายภาพดีที่สุด ณ ปัจจุบันจาก DxOMark อย่าง Google Pixel 2 ที่สามารถทำคะแนนได้สูงถึง 98 คะแนน จากกล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช Dual-LED, พิกเซลขนาด 1.4 ไมครอน, มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8, ระบบการโฟกัสภาพแบบ Laser Autofocus และ Dual Pixel Phase Detection, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว Optical + Electronic Image Stabilization และรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 4K Ultra HD (2160x3840 พิกเซล) ซึ่งมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้

- หน้าจอแสดงผลแบบ OLED ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD 1080p (1080x1920 พิกเซล) พร้อมฟีเจอร์ Always-On Display
- ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 835
- หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 4GB
- หน่วยความจำภายใน (ROM) ขนาด 64GB และ 128GB
- กล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช Dual-LED, พิกเซลขนาด 1.4 ไมครอน, มีขนาดรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8, ระบบการโฟกัสภาพแบบ Laser Autofocus และ Dual Pixel Phase Detection, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว Optical + Electronic Image Stabilization และรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 4K Ultra HD (2160x3840 พิกเซล)
- กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล 
- แบตเตอรี่ความจุ 2700 mAh 
- ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo
- เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint Scanner)
- รองรับการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C
- รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 และ NFC
- ฟีเจอร์ Active Edge

สรุปข้อมูล และข่าวอัปเดตล่าสุดของ Google Pixel 2
สรุปคุณสมบัติโดยละเอียดของ Google Pixel 2

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับรายละเอียด 13 สมาร์ทโฟนกล้องดีที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนนั้นถูกพัฒนาให้ก้าวล้ำไปอย่างก้าวกระโดด จนถึงขั้นสามารถใช้งานทดแทนกล้องโปรได้ในบางสถานการณ์เลยทีเดียว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางทีมงานก็ต้องขอย้ำสักเล็กน้อยว่า คะแนนการทดสอบเป็นเพียงตัวเลขส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดการใช้งานจริงว่าสมาร์ทโฟนรุ่นจะดีกว่ากัน เพราะการใช้งานสมาร์ทโฟนสักหนึ่งเครื่องนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ใช้เองเป็นสำคัญ ถ้าหากผู้ใช้คิดว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ก็สามารถถ่ายภาพได้ตรงใจ และเป็นภาพที่เราต้องการได้แล้ว ก็ถือว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นเหมาะสมต่อการใช้งานแล้วครับ

สำหรับวันนี้ทีมงาน Thaimobilecenter ต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook