รีวิว Nubia Z17s มือถือไร้กรอบใส่ความจำเยอะ แต่มาในราคาถูกกว่าที่คิด

รีวิว Nubia Z17s มือถือไร้กรอบใส่ความจำเยอะ แต่มาในราคาถูกกว่าที่คิด

รีวิว Nubia Z17s มือถือไร้กรอบใส่ความจำเยอะ แต่มาในราคาถูกกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของมือถือบ้าสเปคที่สุดคงต้องยกให้มือถือจากประเทศจีนนี่แหล่ะ แต่สำหรับคนที่มองว่าสเปคต้องท็อปสุดจริง ๆ วันนี้ผมมีมือถืออีก 1 รุ่นอย่าง Nubia Z17s ใหม่ล่าสุด มาดูกันว่า สเปคอัด RAM มาให้ 8GB และความจำในตัว 128GB จะมีอะไรดีบ้างที่น่าสน

รายละเอียดของ Nubia Z17s

- ขนาดตัวเครื่อง 147.5 x 72.7 x 8.5 มิลลิเมตร

- สีตัวเครื่อง ฟ้า Aurora Blue

- น้ำหนัก 170 กรัม

- CPU : Qualcomm Snapdragon 835 Octa Core ความเร็วสูงสุด 2.5GHz

- GPU Adreno 540

- RAM 8GB

- ความจุในตัว 128GB

- ความจำเพิ่มเติม : -

- รองรับสัญญาณเครือข่าย : 2G/3G/4G Cat 9 450/50 Mbps (Dual SIM)

- WiFi 802.11 b/g/n/ac, Bluetooth V4.1

- หน้าจอ 5.73 นิ้ว LTPS LCD ความละเอียด 2040x1080

- กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง F1.8 + 23 ล้านพิกเซล F2.0 พร้อมกับ Dual Pixel Auto Focus และมี LED Flash 2 ดวง

- กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล F2.0 เลนส์คู่

- แบตเตอรี่(ประมาณ) 3100 mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 7.1.1 Marshmallow

รูปร่างของ Nubia Z17s

ด้านหน้าของ Nubia Z17s เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Nubia เพราะตัวหน้าจอมีขนาด 5.73 นิ้วแบบไร้กรอบกันเลยทีเดียว แต่ตัวเครื่องยังจับถนัดมือ พร้อมกับความละเอียดแบบ Full HD+ (2040x1080) รองรับมัลติทัช 10 จุด และหน้าจอแบบ LTPS LCD คมชัดและไม่ร้อน

 

ส่วนบนของเครื่องมีกล้องเลนส์คู่ขนาด 5 ล้านพิกเซลพร้อมกับลำโพงสำหรับฟังสนทนา และมีเซนเซอร์

 

ส่วนล่างมีการติดตั้งปุ่มกดภายในนหน้าจอที่เห็นคมชัด โดยมีปุ่ม Soft Key 2 ปุ่ม และ Home อีก 1 ตรงกลาง

 

ด้านข้างแม้จะดูเรียบ แต่เมื่อจับจริงพบว่ามันมีการปาดขอบเครื่อง ช่วยทำให้จับได้ถนัดมือมากขึ้น ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Nano SIM 2 ช่อง


z17s_b010

z17s_b005

ฝั่งขวา มีปุ่มกดปรับระดับเสียงและปุ่ม Power

 

ด้านบนมีแค่ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนและเสาของเสาอากาศ

 

ด้านล่างมีทั้งลำโพง ไมโครโฟน, และ USB-C  ไม่มีช่องเสียบหูฟัง

 

ด้านหลังจะมีกล้องคู่ พร้อมกับ LED Flash แบบ True Tone ที่ขนาดไม่ใหญ่ นอกจากนี้ยังมี สแกนลายนิ้วมือ พร้อมกับโลโก้ Nubia พร้อมกับสีเครื่องเป็นน้ำเงินเข้ม Aurora Blue สีสวยมากพูดจริง ๆ

 

ภาพรวม จะว่าไปแล้ว ชอบตัวเครื่อง Nubia Z17s พอสมควรในการออกแบบตัวเครื่องไร้กรอบที่ขนาดไม่ใหญ่เกินไป ขอบเครื่องออกแบบรับกับมือดี สีด้านหลังสวย และตกแต่งเครื่องสวยใช้ได้ ชอบสีน้ำเงิน Aurora Blue สวยงาม แต่ถ้าจะติคือเรื่องวัสดุลื่นมาก แม้ขอบจะทำให้จับง่ายแต่มันจะเป็นรอยนิ้วมือง่าย และลื่นไปหน่อย

หมายเหตุ : จุดดำ 2 จุดข้างเครื่อง นั้นเครื่องขายจริงจะไม่มีนะครับ

ประสิทธิภาพ ของ Nubia Z17s

 

จากที่ได้ทดสอบประสิทธิภาพจาก Antutu ออกมานั้นได้อยู่ที่ 173159 คะแนน ฟังดูไม่เยอะเท่าไหร่ แต่เมื่อลองเล่นเกมครั้งนี้ก็ทำตามคำขอ ลองเล่น ROV ผลที่ได้คือลื่นไหลมาก และสามารถสลับไปใช้งานอื่น ๆ ได้มากมาย นอกจากนี้การทำงานปกติถือว่ารวดเร็วทันใจ

 

อย่างไรก็ตาม 3100 mAh ดูเหมือนจะเยอะก็จริง แต่เนื่องจากสเปคของเครื่องถือว่าเยอะมาก ทำให้ผลการทดสอบแบตเตอรี่ออกมาอยู่ที่ 8 ชั่วโมง35 นาที จากโปรแกรม PC Mark และมีระบบบริหารจัดการพลังงานที่ดี นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกของ Nubia ที่ปรับปรุงระบบ Quick Charge รุ่นใหม่ NeoPower ทำให้ชาร์จไฟได้เร็วมาก เช่น จาก 0-65% ใช้เวลา 20 นาที เท่านั้น

ลูกเล่นเด่นที่น่าสนใจใน Nubia Z17s

 

Nubia Z17s ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 7.1 และมีการครอบด้วย Nubia UI 5 รุ่นใหม่ที่ปรับปรุงในหลายเรื่องทำให้การทำงานนั้นเร็วมากขึ้น แต่การใช้งานนั้นลากล่างขึ้นบนเป็น Setting และ ลากบนลงล่างเป็นส่วนเกี่ยวกับการแจ้งเตือน

 

จุดเด่นของ Nubia Z17 Mini มีดังนี้

  • ระบบสแกนลายนิ้วมือ พร้อมกับฟีเจอร์ Dual Instance ซึงเป็นการซ้อน Application ทำให้เครื่องนี้ติดตั้งบาง Apps ได้ถึง 2 ตัวในเครื่องเดียว
  • Split Screen แยกการใช้งาน Application ได้ 2 หน้าจอ และสามารถเล่นเกมไปก็สามารถใช้งาน Apps อื่นได้
  • มี Game Mode ที่สามารถเปิดเพื่อให้คุณเล่นเกมได้เพลิดเพลินไร้การรบกวน
  • ขอบตัวเครื่องสามารถสั่งงานได้หลากหลายเช่น สลับ Apps, ปิด Apps สั่งให้ปุ่มที่กดบ่อยแสดงขึ้นมา เป็นต้น

ระบบเสียงของ Nubia Z17s มีการนำระบบ DTS Sound System มาปรับใช้ทำให้ระบบเสียงของเครื่องออกมาดูดีและรองรับถึงระบบเสียง 7.1 Channel คุณภาพเสียงออกมาดีขึ้น แต่ช่องเสียบหูฟังยังคงเป็น USB-C ตามสมัยนิยม

และเครื่องมืออื่น ๆ มีทั้งไฟฉาย, เข็มทิศ, สมุดจด, เครื่องอัดเสียง, เครื่องคิดเลข และรวมไปถึง Apps จาก Google ให้ครบ

 

กล้องหลังของ Nubia Z17s มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพราะใช้กล้องหลังคู่ ตัวแรกเป็น 12 ล้านพิกเซล F1.8 รับแสงได้ดีในเวลาถ่ายที่แสงน้อย ตัวที่ 2 มีขนาด 23 ล้านพิกเซล F2.0 ช่วยทำให้การซูมภาพไม่แตก รวมกันแล้ว สามารถถ่ายภาพได้ทั้งแบบปกติเก็บรายละเอียดได้ดี และโฟกัสไวเพราะเทคโนโลยี Dual Pixel และ Dual Focus สามารถรับจุดโฟกัสพร้อมกันได้ 25 จุด

นอกจากนี้ กล้องของ Nubia Z17s มีลูกเล่นมากมายจนเรียกว่าเป็น NEOVision 2.0 ที่มีลูกเล่นเช่นการถ่ายภาพดวงดาว, Marco,  Light Painting และ อื่น ๆ อีกมากมาย ลูกเล่นดูใช้งานง่ายดี แต่อาจจะต้องเรียนรู้โหมดการทำงานให้ดีถึงจะได้ภาพที่สวย และวีดีโอสามารถถ่ายได้ที่ความละเอียด 4K


(ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังจาก Nubia Z17s)

 

และกล้องหน้าจะมีความละเอียดที่ 5 ล้านพิกเซลแบบเลนส์คู่ สามารถละลายหลังและมี AI Portrait Mode ทำให้ปรับความงามของหน้าอัตโนมัติ แต่มีข้อเสียกับหน้าชัดหลังเบลอคือ ยังตัดภาพไม่เนียนเท่าไหร่



(ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าจาก Nubia Z17s)

สรุปจากที่ได้ลอง Nubia Z17s

 

จากที่ได้ลองเป็นเวลา 1 สัปดาห์ อันแสนสั้น แต่ก็ได้ประสบการณ์ที่ดี เพราะเป็นมือถืออัดสเปคจริง เพราะทั้ง RAM 8GB, ความจำในตัว 128GB ลูกเล่นจัดเต็ม และมีขอบเครื่องที่มีลูกเล่นพร้อมกับหน้าจอที่ไร้กรอบแสดงผลได้ดีและสวยดีพอสมควรจับได้ถนัดมือ แม้ว่าจะลื่นไปบ้าง และลูกเล่นบางอย่างยังไม่เข้าใจเท่าไหร่

หลายคนเห็นสเปคคงต้องบอกว่า 2 หมื่นแน่นอน คำตอบราคานั้นอยู่ที่ 17,990 บาท เท่านั้น ถือว่าเกิดความคาดหมาย แต่คู่แข่งที่เจอโดยตรงนั้นคือ Xiaomi Mi Mix 2 โดยตรงมากกว่า แต่ถ้ามองภาพรวมแล้วถ้าต้องการเครื่องสวยจากนักออกแบบคงจะจบที่ตัวโน้น แต่ถ้าต้องการสเปคและการจับได้ถนัดมือ Nubia Z17s จะจบกว่า

แต่ถ้ามองถึงส่วนตัวผู้เขียนเอง กับงบประมาณ 17,990 บาท ถ้าต้องซื้อมาเพื่อเล่นเกมและใช้งานถ่ายภาพ ก็ถือว่าดีเหมือนกัน แต่ว่า ถ้าต้องการเพิ่มความจำในตัวได้นั้นรุ่นนี้ยังไม่ตอบโจทย์ เพราะไม่มีช่องเพิ่มความจำได้ก็เท่านั้นเอง และรุ่นนี้มีสีเดียวคือ Aurora Blue สวยงามมากพอสมควรถูกจริตพอสมควรเลยล่ะ

อย่างไรก็ตาม เครื่องจะขายในวันที่ 26 พฤศจิกายนอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ยังมีเวลาตัดสินใจอยู่พอสมควร ถ้ากล่าวสรุปปิดคงจะบอกว่า ถ้าอยากได้มือถือถ่ายภาพดี สเปคเด่นในเรื่องความจำ ตัวเครื่องจับได้ถนัดมือและจอใหญ่อลังการ Nubia Z17s เป็นตัวเลือกที่ดีครับ แต่ถ้าจบไหมสำหรับความคิดของผู้เขียนเอง รอดูในส่วนข้อดีและข้อควรปรับปรุงดีกว่าครับ

ข้อดี

  • ตัวเครื่องขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไป
  • หน้าจอใหญ่อลังการ
  • สเปคความจำเยอะกว่ามือถือในระดับเดียวกัน
  • ฟีเจอร์หลากหลายเต็มเครื่อง
  • การถ่ายภาพครบเครื่องและคุณภาพดี
  • ราคาถูกเกินคาด

ข้อควรปรับปรุง

  • ตัวเครื่องลื่นไป
  • ไม่มีช่องเสียบหูฟังอีกต่อไป (ใช้ USB-C)
  • เพิ่มความจำไม่ได้ (ความจำในตัวเยอะอยู่แล้ว)
  • การสั่งงานที่ขอบเครื่องยังไม่ลงตัว
  • กล้องหน้ายังไม่สามารถทำหน้าชัดหลังเบลอได้เนียน

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ รีวิว Nubia Z17s มือถือไร้กรอบใส่ความจำเยอะ แต่มาในราคาถูกกว่าที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook