ส่อง 7 พฤติกรรมส่วนตัวที่เผลอตัวทำร้ายสมาร์ทโฟนลูกรักอยู่บ่อยๆ

ส่อง 7 พฤติกรรมส่วนตัวที่เผลอตัวทำร้ายสมาร์ทโฟนลูกรักอยู่บ่อยๆ

ส่อง 7 พฤติกรรมส่วนตัวที่เผลอตัวทำร้ายสมาร์ทโฟนลูกรักอยู่บ่อยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติแล้วการใช้งานสมาร์ทโฟนของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน แต่ก็มีบางพฤติกรรมที่ค่อยทำร้ายสมาร์ทโฟนที่คุณรัก ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม วันนี้ Sanook! Hitech จะรวมพฤติกรรมที่ทำร้ายสมาร์ทโฟนของคุณให้กลับบ้านเก่าไวขึ้นมาให้ดู เผื่อจะช่วยให้ผู้ใช้เกิดความระวังมากขึ้น

oppofindx

ในเครื่องมีแอปพลิเคชั่นเพียบ ไม่เคยเคลีย ไม่เคยปิด

หากมีเวลาลองหันมาสำรวจแอปพลิเคชั่นในเครื่องสมาร์ทโฟนของคุณดูครับ ว่ามีตัวไหนที่ไม่ได้ใช้งานแล้วบ้าง? ยิ่งเป็นสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ด้วยแล้วยิ่งหนัก เพราะตอนนี้แค่คุณเปิดเครื่องมาครั้งแรกผู้ผลิตก็ใส่สารพัดแอปมาให้ในเครื่องแล้ว

ปล่อยแบตฯ หมดบ่อย ใช้งานจนเกลี้ยงเหลือ 0%

istock-648769138

เนื่องจากแบตเตอรี่ของ Smart phone  เป็นแบบ Li-ion (ลิเทียม ไอออน) ซึ่งเป็บแบตเตอรี่แบบใหม่ ที่ลักษณะความชาร์จควรไม่ปล่อยให้แบตเตอรี่หมดแล้วชาร์จ แต่สำหรับบางคนที่ยังเข้าใจเทคโนโลยีแบตเตอร์รี่แบบเก่า นิกเกอร์ เมเทิล ไฮดราย แต่บางคนก็ปล่อยให้แบตฯหมดไปเลยถึงจะชาร์จ

ซึ่งไม่ใช่วิธีการที่ถูก สิ่งที่ถูกต้องไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่หมดแล้วชาร์จ ควรจะเหลือ 30% อย่างน้อยแล้วชาร์จ เพื่อให้รอบการชาร์จ 1 รอบคือ นับจาก 0 - 100% จะเท่ากับ 1 รอบการชาร์จ แล้วแบตเตอรี่มีการรอบการชาร์จส่วนมากไม่เกิน 500 - 800 รอบ(แล้วแต่การออกแบบ) ฉะนั้นถ้าปล่อยให้หมดบ่อย ๆ และชาร์จจะทำให้แบตเตอรี่พังได้

ทำโทรศัพท์สมาร์ทโฟนตกพื้นบ่อย

istock-959941290

การทำสมาร์ทโฟนตกนั้นอาจจะเป็นเรื่องปกติสำหรับคนที่ไม่ระวัง ซึ่งการทำตกแต่ละครั้งอาจจะทำให้ตัวล็อคเครื่อง หรือ Mainboard ได้รับความเสียหาย ซึ่งการป้องกันส่วนมากจะใช้เป็นเคสในรูปแบบต่าง ๆ ตามความพอใจของแต่ละคน แต่ถ้าคนไม่ใส่เคสนั้น เครื่องจะมีความเสียหายอาจจะไม่ได้เกิดแค่รอยเท่านั้น แต่หน้าจออาจจะแตกได้ หากเป็นเช่นนั้นสิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายมหาศาลนั่นเอง

ชาร์จแบตฯ ไปเล่นไป

สืบจากสาเหตุแรก ส่วนมากคนจะติดเรื่องการชาร์จไฟไปใช้งานไปด้วยทำให้เครื่องร้อนขึ้นได้ และอาจจะเกิดสาหตุของเครื่องร้อนจนเกิดการระเบิดได้ และอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องแบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นแล้วการใช้งานไประหว่างชาร์จไป เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำนั่นเอง

ใช้งานผิดวัตถุประสงค์

ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานตามคลิปต่างประเทศเช่นการนำสมาร์ทโฟนไปสับเป็นเขียง หรือจะนำไปใช้ดำน้ำ ต่อให้จะมีเครื่องป้องกัน หรือ คุณสมบัติของเครื่องที่สามารถป้องกันได้ระดับหนึ่ง แต่เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะ อาจจะทำให้เครื่องมีความเสียหายไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่อง หรือ น้ำเข้าเครื่องจนได้รับความเสียหาย หากเป็นน้ำทะเล อาจจะทำให้กัดข้างในเครื่องเสียหายได้

ใช้อุปกรณ์ชาร์จแบบไหนได้หมด

istock-908945726

ถือเป็นอีกเรื่องที่หลายคนมักมองข้าม เพราะด้วยที่สมาร์ทโฟนประเภทเดียวกันสามารถใช้อุปกรณ์ชาร์จร่วมกันได้แม้จะต่างยี่ห้อก็ตาม

ชอบลืมทิ้งไว้ในรถ ควรหลีกเลี่ยงการวางสมาร์ทโฟนทิ้งไว้ในรถ หรือปล่อยให้สมาร์ทโฟนสัมผัสแดดโดยตรง

ปัญหาหลักสำหรับคนที่มีรถ ด้วยความเร่งรีบ อาจทำให้เราลืมสมาร์ทโฟนที่รักไว้ในรถได้ เชื่อว่าหลายคนคงเคยลืมกันจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ลืมได้ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง

แต่หากเป็นไปได้ควรกลับไปเอายิ่งหากต้องจอดรถในที่แจ้งด้วยแล้วยิ่งอันตราย เมื่อสมาร์ทโฟนเจอความร้อนสูงแบบผิดปกติในรถยนต์ สามารถทำปฏิกิริยาทางเคมีอาจทำให้เกิดประกายไฟ ลามไปจนถึงเกิดไฟไหม้ได้

...นิสัยข้อนี้แม้จะไม่ได้ลืมตัวทำกันบ่อยๆ แต่มันมีปัญหาให้เห็นเสมอ

สุดท้ายแล้วการใช้งานที่ถูกต้องจะทำให้สมาร์ทโฟนคุณใช้ได้นานตามอายุของมัน และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายโดยไม่ต้องเข้าซ่อมและเปลี่ยนบ่อย ๆ ว่าแล้วผู้เขียนเองคงต้องไปปรับพฤติกรรมการใช้งานให้ถูกต้องบ้างดีกว่าครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook