15 วิธีเด็ดๆ นำสมาร์ทโฟน Android เครื่องเก่ากลับมาใช้ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

15 วิธีเด็ดๆ นำสมาร์ทโฟน Android เครื่องเก่ากลับมาใช้ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

15 วิธีเด็ดๆ นำสมาร์ทโฟน Android เครื่องเก่ากลับมาใช้ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้เทคโนโลยีมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายๆ อย่างเพิ่งใช้ได้ไม่นาน ก็ตกรุ่น ตกยุค โทรศัพท์มือถือก็เช่นกัน มีการสำรวจพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วคนเราจะอัปเกรดสมาร์ทโฟนกันทุกๆ 2 ปี แล้วเครื่องเก่าก็ไม่มีการนำมาใช้งานกันอีกต่อไป ทั้งๆ ที่ยังดูดีดูใหม่อยู่เลย

www.istockphoto.com

แต่ทั้งนี้อย่าเพิ่งโยนโทรศัพท์เครื่องเก่านั้นทิ้ง โดยเฉพาะเครื่องที่เป็น Android เพราะเราสามารถนำมันมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมากมายเลย

  1. นำมาใช้เป็นรีโมทคอนโทรลควบคุมโฮมออฟฟิศ: สิ่งที่นับว่าเป็นข้อดีที่สุดอย่างหนึ่งของสมาร์ทโฟนก็คือ มันสามารถใช้เป็นรีโมทควบคุมการทำงานอุปกรณ์ในบ้านและที่ทำงานของเราได้ สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ จะมี Blaster ที่ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับทีวี เครื่องปรับอากาศ และอุปกรณ์อื่นๆ ได้ สมาร์ทโฟนที่มี IR blaster จะสื่อสารกับอุปกรณ์ทุกชนิดที่รับคำสั่งผ่าน IR beams แต่สำหรับ iPhone จะไม่มี IR blaster วิธีใช้ ก็ให้ไปติดตั้งแอป อย่างเช่น Sure หรือ AnyMote-Smart Remote ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นฟรี จากนั้นก็จะสามารถสั่งงาน IR ไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ หรือถ้าโทรศัพท์ของคุณไม่มี IR blaster ก็ซื้ออุปกรณ์เสริมมาต่อได้โดยราคาก็ไม่แพงอีกด้วย
  2. ใช้เป็นเมาส์คอมพิวเตอร์ : เราสามารถเปลี่ยนสมาร์ทโฟน ให้เป็นเมาส์ และคีย์บอร์ด ควบคุมเครื่องพีซีได้ แค่ลงแอปพลิเคชั่น อย่าง PC Remote หรือ Unified Remote ลงไปในสมาร์ทโฟน Android ก็จะสามารถใช้งานกับคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็น Mac, Window หรือว่า Linux โดยจะควบคุมผ่าน WiFi หรือ Bluetooth และบางแอปยังควบคุมระยะไกลจากที่ไหนในโลกก็ได้โดยผ่านอินเทอร์เน็ต
  3. ใช้เป็นนาฬิกาปลุก : ข้อดีของการใช้โทรศัพท์มือถือเก่าเป็นนาฬิกาปลุกก็คือ มันวางไว้ข้างเตียงได้สบาย และยังเลือกเสียงปลุกได้อีกหลายเสียงด้วย เลือกรูปแบบการปลุกได้อีกหลายรูปแบบ
  4. ใช้เป็นกรอบรูปดิจิตอล : เราสามารถเปลี่ยนโทรศัพท์เก่าของเราให้กลายเป็นที่แสดงรูป จะเลือกรูปใดรูปหนึ่ง หรือทำเป็นสไลด์โชว์ก็ได้ สิ่งที่ต้องการก็แค่ที่วาง และแอปพลิเคชั่นอย่างเช่น Google Photo หรือ Photo Slides ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นฟรีเช่นกัน
  5. ใช้เป็นปฏิทิน : หากใครที่ยังต้องมีปฏิทินวางไว้ในห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะทำงาน ให้ใช้สมาร์ทโฟนแทนได้เลย และถ้าหากติดตั้งแอปอย่าง Google Calendar ก็จะสามารถซิงค์เหตุการณ์สำคัญๆ กับแท็บเล็ตหรือโทรศัพท์เครื่องที่ยังใช้อยู่ก็ได้
  6. ใช้เป็น GPS ติดรถยนต์ : เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเราสามารถทิ้งโทรศัพท์เครื่องเก่านี้ ให้กลายเป็น GPS ในรถได้ถาวรเลย แค่โหลดแอปอย่างเช่น Google Map, Waze, CoPilot GPS หรือ Sygic GPS Navigation & Maps ซึ่งเป็นแอปฟรีทั้งหมด
  7. ใช้ดูภาพวีดีโอ : เราสามารถใช้สมาร์ทโฟนเก่า เพื่อดูภาพ อย่างเช่น ดูภาพจากกล้องรักษาความปลอดภัยในบ้านและที่ทำงาน แค่ติดตั้งแอป IP webcam เข้าไป ก็จะสามารถเลือกดูภาพจากกล้องวงจรปิดที่เราติดตั้งไว้ได้ตลอด ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไหร่
  8. ใช้อ่านเอกสาร หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ : เมื่อเราปลดระวางโทรศัพท์มือถือเครื่องเก่า ก็นำมันมาใช้งานเบาๆ อย่างเช่น ใช้อ่านหนังสือ อ่านเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยโหลดแอป Google Play Book, Amazon Kindle หรือแอปอื่น ๆ ที่ชอบ
  9. ใช้เป็นมีเดียเซ็นเตอร์: เราสามารถนำสมาร์ทโฟนเก่า มาเชื่อมต่อกับเครือข่ายความบันเทิงในบ้าน แล้วอัปโหลดเพลง หรือภาพยนต์ได้ โดยติดตั้งแอปอย่างเช่น Kodi, MX Player หรือ VLC หรืออาจจะเลือก Netflix และ Hulu ก็ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมสมาร์ทโฟนกับทีวี โดยใช้ MHL หรือ HDMI ได้ด้วย
  10. ใช้เป็นเครื่องมือประกอบการเรียนของเด็ก : ให้เด็กใช้เพื่อค้นคว้าหาข้อมูลประกอบการเรียน โดยเลือกลงเฉพาะแอปที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้สมาร์ทโฟนเก่า เพื่อวัตถุประสงค์ย่อยอื่น ๆ อีกเช่น

  • ใช้แชร์สัญญาณ WiFi ด้วยแอปพลิเคชั่นอย่าง Netshare
  • หากคุณเป็นนักพัฒนาโปรแกรม ก็ใช้โทรศัพท์เครื่องเก่าเป็นตัวทดลองโปรแกรม
  • ใช้ติดตามการออกกำลังกาย
  • ใช้เป็นวิทยุออนไลน์
  • ใช้เป็นอุปกรณ์นำร่องในรถยนต์ ด้วยการติดตั้ง AutoBoy Dash Cam

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook