เปิดตัวเลข Facebook พบคนไทยช้อปเพิ่มขึ้น 70% ในไตรมาส 4

เปิดตัวเลข Facebook พบคนไทยช้อปเพิ่มขึ้น 70% ในไตรมาส 4

เปิดตัวเลข Facebook พบคนไทยช้อปเพิ่มขึ้น 70% ในไตรมาส 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook เปิดข้อมูลเชิงลึก พฤติกรรมและตัวเลขการช้อปปิ้งของคนไทยบน Social Media ในไตรมาส 4 พบสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 70% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่น ๆ ของปี พร้อมแนะให้จับตามองวันที่ 12 ธันวาคมให้ดี เนื่องจากเป็นอีกวันที่สามารถไดรฟ์ยอดขายได้สูงไม่แพ้กัน

 www.istockphoto.com/

โดยข้อมูลเชิงลึกที่ Facebook พบเกี่ยวกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งของคนไทยในช่วงสิ้นปีของปีที่แล้วนั้นมีดังต่อไปนี้

  1. สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ในการค้นหาข้อมูลที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งในระหว่างเดือนตุลาคมจนถึงเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว 72% ของการซื้อสินค้าออนไลน์บน Facebook ทั่วทั้งภูมิภาคโดยเฉลี่ยเกิดขึ้นทางโทรศัพท์มือถือ
  2. กลุ่มมิลเลนเนียลคือกลุ่มที่ซื้อสินค้าสูงสุด คิดเป็น 62% ของยอดการซื้อสินค้าออนไลน์บน Facebook 
  3. แบรนด์ที่ทำรายได้สูงสุดในปีที่ผ่านมาได้แก่ Lazada, Blibli.com และ Tesco Lotus ประเทศไทย
  4. เมื่อปีที่แล้ว คนไทยได้เริ่มลงโพสต์บน Facebook เกี่ยวกับการช้อปปิ้งตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ของวันที่ 13 พฤศจิกายน โดยช่วงเวลาที่มีการลงโพสต์เกี่ยวกับการช้อปปิ้งบน Facebook มากที่สุดคือช่วงสัปดาห์ของวันที่25 ธันวาคม
  5. เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม เป็นเดือนที่มียอดการช้อปปิ้งสูงสุดในปี 2559 โดยการซื้อของออนไลน์ผ่าน Facebook ในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นถึง 51% ในเดือนพฤศจิกายน และ 48% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยของทั้งปี
  6. วันที่ 12 ธันวาคมเป็นอีกหนึ่งวันที่ควรจับตามอง โดย Facebook พบว่าในปี 2016 มียอดการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นถึง 2.6 เท่าเมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยทั้งปี
  7. การช้อปปิ้งออนไลน์ไม่ได้จบลงในเดือนธันวาคม เทศกาลช้อปปิ้งยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปีใหม่ โดยในเดือนมกราคม 2560 การซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Facebook เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 36 เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยของทั้งปี 2559

จากความเคลื่อนไหวเหล่านี้ ทาง Facebook มีคำแนะนำมาฝากนักการตลาดถึงสิ่งที่ควรเตรียมตัวเพื่อสู้ศึกโฆษณาออนไลน์ในช่วงปลายปี ด้วยการเริ่มต้นแคมเปญเพื่อสร้างแบรนด์แต่เนิ่น ๆ โดย Facebook อ้างว่า แบรนด์อย่าง Lazada หรือ Tesco Lotus ที่สามารถทำยอดขายได้สูงมากเมื่อปลายปีที่แล้วนั้นมีแคมเปญการสร้างแบรนด์อย่างแข็งแกร่งมาระยะหนึ่งแล้ว

นอกจากนั้น แบรนด์ยังควรใช้ภาษาที่เหมาะกับโทรศัพท์มือถือ เช่น ดึงดูดความสนใจด้วยคำสร้างสรรค์ที่สั้นกระชับ น่าดึงดูด และสร้างความเชื่อมั่น และเลือกใช้ Store Visits เพื่อเชิญชวนผู้คนไปที่หน้าร้านก็ได้เช่นกัน

หรือหากยังไม่จุใจ มี Infographic มาฝากกันด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook