รีวิว Sony Xperia XA1 Plus เพิ่มความพลัสให้กับมือถือรุ่นคุ้มของ Sony

รีวิว Sony Xperia XA1 Plus เพิ่มความพลัสให้กับมือถือรุ่นคุ้มของ Sony

รีวิว Sony Xperia XA1 Plus เพิ่มความพลัสให้กับมือถือรุ่นคุ้มของ Sony
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาถึงรีวิวมือถือจาก Sony รุ่นรองสุดท้ายของปีนี้กับมือถือ Sony Xperia XA1 Plus ซึ่งเป็นมือถือที่เน้นเรื่องความคุ้มค่า และแบตเตอรี่ที่อึดมาก แต่สเปคเครื่องดีใช้ได แต่เมื่อต้องมารีวิวลองใช้งานกันจะมีอะไรที่ประทับใจบ้างมาดูกันดีกว่า

รายละเอียดสเปคของ Sony Xperia XA1 Plus

- ขนาดตัวเครื่อง 155 x 75 x 8.7 มิลลิเมตร

- สีตัวเครื่อง ดำ, ทอง, ชมพู, ฟ้า

- น้ำหนัก 189 กรัม

- CPU Mediatek MT6757 Helio P20 Octa-core (4x2.3 GHz Cortex-A53 & 4x1.6 GHz Cortex-A53)

- GPU Mali T880 MP2

- RAM 4GB

- ความจุในตัว 32GB

- เพิ่มความจำได้ด้วย Micro SD 256GB

- ความถี่ 2G 850 / 900 / 1800 / 1900

- ความถี่ 3G 850 / 900 / 1900 / 2100 HSDPA

- ความถี่ 4G LTE Cat4 150/50 Mbps

- WiFi 802.11 b/g/n , Bluetooth V4.1

- หน้าจอ 5.5 นิ้ว IPS-LCD  ความละเอียด 1920x1080

- กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล F2.0

- กล้องหลัง 23 ล้านพิกเซล + Hybrid Auto Focus, LED Flash

- แบตเตอรี่ 3430 mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat 

รูปร่าง

ด้านหน้าของ Sony Xperia XA1 Plus มีความคล้ายกับ Sony Xperia XA1 และ XA1 Ultra  ประกบอไปด้วยหน้าจอที่ขอบชิดด้านข้างขนาด 5.5 นิ้ว ทำให้การใช้งานได้เต็มอิ่มมากกว่า ความละเอียด 1920x1080 รองรับมัลติทัช 5 จุด

 

ส่วนบน เซนเซอร์ต่าง ๆ และกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซล และมีไฟแจ้งสถานะ พร้อมกับโลโก้ Sony ส่วนหูสนทนาอยู่ด้านบนสุด

 

ส่วนล่างมีปุ่ม Back Home Recent  ฝั่งอยู่ในหน้าจอ และมีส่วนของสีเครื่องดูเนียนมือเพราะกระจก 2.5 D ครั้งนี้มีลำโพงอยู่ด้านหน้า

 

ด้านข้างใช้ขอบอะลูมิเนียมที่ตัดขอบทั้งขอบบนและล่าง โดยฝั่งซ้ายจะมีช่องใส่ซิมแบบ Nano SIM 2 ช่องและแยกช่องระหว่าง Micro SD ไปอย่างชัดเจน

 

ข้างขวา ปุ่ม Power พร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ, ปุ่มปรับระดับเสียง ที่เหมือนกับในตระกูล Xperia ที่ไม่มีระบบสแกนลายนิ้วมือ และปุ่มถ่ายภาพกลับมาแล้วครับ

 

ด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

 

ด้านล่างมีช่องเสียบ USB-C พร้อมกับไมโครโฟน ขนาดใหญ่

 

ด้านหลัง ออกแบบเรียบง่าย แต่โค้งรับกับมือนิดนึง มาพร้อมกับกล้องลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซลพร้อมกับระบบ Auto Focus และมี NFC และโลโก้ Xperia ตรงกลาง และใช้วัสดุไม่ใช่โลหะ

 

ภาพรวมของตัวเครื่องรุ่นนี้แม้ว่าจะมีขนาดเครื่องที่ใหญ่กว่า Xperia XA1 แต่ Xperia XA1 Ultra แต่ก็ยังมีขนาดที่เหมาะมืออยู่สิ่งที่ไม่ชอบของรุ่นนี้คิือน้ำหนักเครื่องที่มากไปหน่อยก็เท่านั้นเอง คาดว่าเพราะแบตเตอรี่ของเครื่องนี้ที่ใหญ่กว่าเพื่อนเท่านั้น

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia XA1 Plus

 

 จากภาพการทดสอบ Benchmark ที่เห็นคะแนนของ Antutu นั้นทำได้อยู่ที่ 62125 คะแนนใกล้เคียงกับ Sony Xperia XA1 Ultra เลยทีเดียว แต่เมื่อลองใช้งานทั้งเล่นเกมและใช้งานถือว่าสอบผ่านและให้การตอบสนองที่ดีใช้ได้

 

แต่ว่าแบตเตอรี่ของเครื่องที่ 3430 mAh  เรียกว่าใหญ่อลังการงานสร้างเมื่อเทียบกับมือถือของ Sony ที่ผ่านมา และแน่นอนว่ามันคือมือถือ Sony ที่ใช้งานได้ยาวนานที่สุด เพราะถ้าใช้งานปกติสามารถใช้งานได้ 2 วันแบบไม่ต้องชาร์จแบตฯ แต่ถ้าทดสอบประสิทธิภาพรวมเล่นเกม สามารถใช้งานได้ที่ 11 ชั่วโมง และมีระบบ Fast Charge, พร้อมกับ Battery Care ด้วยเช่นกัน

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ

 

Sony Xperia XA1 Plus ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat รุ่นล่าสุด ที่มีการปรับรายละเอียดที่ดีขึ้นและทำให้การใช้งานถือว่าดีมากขึ้น

จุดเด่นของ Xperia XA1 Plus มีความคล้ายกับ Sony Xperia XA ปกติ โดยมีการเพิ่มโปรแกรมเสริมมาพอสมควรไม่ว่าจะเป็น PlayStation Network ไว้ต่อเชื่อมเวลาเล่นเกม, What’s New อะไรใหม่มี Apps ที่น่าสนใจจะเปิดให้โหลดและใช้งานได้ทันที

แต่เฉพาะ Sony Xperia XA1 Plus เป็นตระกูล XA1 รุ่นเดียวที่มีระบบสแกนลายนิ้วมือให้ด้วย

แต่เรื่องของระบบเสียง Sony จัดมาให้แน่นมาก เพราะรองรับทั้ง File แบบ Hi-Res และฟังเพลงได้ดี ปรับได้เยอะ และเสียงดีทั้งระบบไร้สายและแบบมีสาย แถมยังมี FM Radio ให้เช่นกัน นอกจากนี้เครื่องมืออื่น ๆ ก็ยังคงมีให้ครบถ้วน รวมทั้ง Apps จาก Google เช่นกัน

กล้องของ Sony Xperia XA1 Plus มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอย่างมาก โดยเพิ่มความละเอียดเป็น 23 ล้านพิกเซล พร้อมกับรูรับแสง F2.0 พร้อมกับระบบ Hybrid Auto Focus และมี LED Flash ให้ 1 ดวง สเปคแบบนี้ไม่ต้องมองไกล มันคือกล้องสเปคเดียวกับ Sony Xperia Z5 แต่ว่าเลนส์ไม่ใช่เลนส์ G เท่านั้น

เมื่อลองใช้งานพบว่าสเปคกล้องถือว่าดีเยี่ยมและการทำงานได้รวดเร็ว ทัชโฟกัสแม่นยำเพราะมีหน่วยประมวลผลจาก Exmor RS ที่ทำงานได้รวดเร็ว แต่ว่าการถ่ายวีดีโอทำได้ความละเอียดสูงสุด Full HD เท่าเดิม

 

(ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง Sony Xperia XA1 Plus)

ส่วนกล้องหน้ายังคงเดิมคือความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ถ้าจะเอาผิวเนียนต้องปรับไปที่ Manual แล้วปรับเป็น Soft Skin จะช่วยได้เยอะ แต่ถ้าปรับเป็น Auto กล้องจะดูธรรมดามากมาย

 

(ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า Sony Xperia XA1 Plus)

 

สรุปจากการลองใช้ Sony Xperia XA1 Plus

 

ถ้าพูดถึงมือถือจาก Sony รุ่นที่น่าสนใจและงบไม่แพงอย่างตระกูล Xperia XA1 นั้นคงจะเป็นมือถือที่ตอบโจทย์ทั้งลูกเล่นเพียงพอ แบตเตอรี่ทนทาน พร้อมกับระบบความปลอดภัยมีครบเครื่อง แต่ครั้งนี้มาพร้อมกับหลากสีสัน ทีน่าสนใจเลย

ส่วนราคาของ Sony Xperia XA1 Plus อยู่ที่ 10,900 บาท ถือว่าถูกสำหรับสิ่งที่ใหม่มา แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันได้แก่ Samsung Galaxy J7 Pro, Huawei Nova 2i, OPPO F5 และ vivo V7+ ซึ่งถูกกว่าตัวนี้นิดหน่อย ถ้าอยากได้มือถือที่แบตเตอรี่ทนทานสุดรักความเป็น Sony และกล้องหลังเด่นมากจนใช้แทนกล้อง Compact รุ่นนี้ถือว่าน่าสนใจ ถ้าไม่คิดจะขายต่อนะครับ

ข้อดี

  • ตัวเครื่องขนาดกำลังดี
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือแล้ว
  • ระบบเสียงดีเกินคาด
  • กล้องหลังดีขึ้นมากมาย
  • แบตเตอรี่อึดมาก
  • ราคาถือว่าคุ้มค่า

ข้อควรปรับปรุง

  • น้ำหนักมากไป
  • ยังไม่ได้ลำโพงคู่
  • ไม่มีอุปกรณ์ชาร์จไฟเร็วติดมาในกล่อง

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ รีวิว Sony Xperia XA1 Plus เพิ่มความพลัสให้กับมือถือรุ่นคุ้มของ Sony

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook