อดีตผู้บริหารออกมาโจมตีเฟซบุ๊กเป็น เครื่องมือทำลายสังคมมนุษย์

อดีตผู้บริหารออกมาโจมตีเฟซบุ๊กเป็น เครื่องมือทำลายสังคมมนุษย์

อดีตผู้บริหารออกมาโจมตีเฟซบุ๊กเป็น เครื่องมือทำลายสังคมมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากตัวซีอีโอผู้ก่อตั้งอย่าง Mark Zuckerberg จะเคยออกมายอมรับปัญหาความเกลียดชังที่เกิดขึ้นจาก Facebook แล้ว อดีตผู้บริหารของ Facebook อีกรายที่เคยดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทอย่าง Chamath Palihapitiya ก็ออกมายอมรับว่าตนเองรู้สึกผิด ที่ครั้งหนึ่งเขามีส่วนร่วมในการสร้าง Facebook ที่ปัจจุบันเขามองว่าเป็นเครื่องมือ ‘ทำลายสังคม’ มนุษย์ลงอย่างสิ้นเชิง โดยเขาถึงกับแนะนำให้ทุกคนถอยห่างจาก Facebook

ทั้งนี้ Palihapitiya ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างเข้าร่วมเสวนาที่ Stanford Graduate School of Business ซึ่งไม่เพียงแค่ Facebook ที่เขาโจมตี แต่ยังหมายรวมถึงวงจรของแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด ที่จะทำลายความสัมพันธ์ของผู้ใช้ในชีวิตจริง

‘ระบบนิเวศออนไลน์มันทำให้เกิดลูปที่ไปทำลายความสัมพันธ์ในสังคม ก็คือพวก reaction รูปหัวใจหรือการกดไลก์ ต่าง ๆ คือเมื่อคุณโพสต์แล้วมีฟีดแบ็กกลับมา มันก็ทำให้สมองสั่งการให้คุณอยากได้มันอีกไปเรื่อย ๆ และมันตรงเป๊ะเลยกับสิ่งที่องค์กรที่สร้างแพลตฟอร์มนั้นต้องการอยู่แล้วคือ ทำยังไงก็ได้ให้ผู้ใช้ยินดีใช้เวลาอยู่ในแพลตฟอร์มของพวกเขาให้นานที่สุด นี่ไม่ใช่ปัญหาแค่ในสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่แค่รัสเซีย แต่นี่เป็นปัญหาระดับโลก’ 

Palihapitiya ได้ยกกรณีเหตุการณ์ในอินเดีย ซึ่งมีการแชร์ภาพผ่าน WhatsApp ระบุถึงผู้ต้องหา 7 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นโจรลักพาตัว ทั้งที่ 7 คนนั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกระทั่งเกิดเหตุสลดรุมประชาทัณฑ์ขึ้น โดยทุกวันนี้ตัวเขาเองก็ใช้ Facebook ต่อวันน้อยมาก และได้ห้ามไม่อนุญาตให้ลูกของเขาแตะต้อง Facebook เลย

สำหรับ Palihapitiya นั้นไม่ใช่อดีตผู้บริหารของ Facebook คนแรกที่ออกมาแสดงความเห็นในเชิงลบกับ Facebook ก่อนหน้านี้ Sean Parker อดีตนักลงทุนรุ่นก่อตั้งบริษัทก็ออกมาโจมตี Facebook อย่างรุนแรง พร้อมบอกว่า Facebook ประสบความสำเร็จในการใช้ประโยชน์จากความเปราะด้านจิตวิทยาของผู้ใช้ และน่าเป็นห่วงว่าในปัจจุบันอิทธิพลของมันก็พุ่งไปในจุดที่ไร้ขีดจำกัดแล้ว พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์ฆ่าล้างชาวโรฮิงญาที่ Facebook มีส่วนสำคัญในการสร้างความสับสนอย่างมากจากข่าวลวงมากมาลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook