Apple Watch รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมกับฟีเจอร์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG/ECG)

Apple Watch รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมกับฟีเจอร์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG/ECG)

Apple Watch รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมกับฟีเจอร์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG/ECG)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในอนาคต Apple Watch อาจจะมีฟีเจอร์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจอย่างต่อเนื่อง (EKG/ECG) เพื่อตรวจหาความผิดปกติของหัวใจได้แม่นยำขึ้น

เริ่มทดสอบ Apple Watch กับฟีเจอร์ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

Apple เผยว่ากำลังทดสอบ Apple Watch ในการบันทึกข้อมูลคลื่นไฟฟ้า ด้วยการใช้นิ้ว 2 นิ้วแตะที่ด้านข้างของอุปกรณ์ เพื่อตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG/ECG) โดยเซ็นเซอร์จะทำหน้าที่ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงคลื่นไฟฟ้าจากการสัมผัสและวัดจังหวะการเต้นของหัวใจ

ในเวอร์ชันทดสอบ ได้ทดลองโดยการใช้ 2 นิ้ว มือข้างที่ไม่ได้ใส่อุปกรณ์ แตะกรอบทั้ง 2 ข้างของ Apple Watch หนึ่งในผู้ทดสอบกล่าวว่า จะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน เพื่อติดตามคลื่นไฟฟ้าในหัวใจและตรวจสอบความผิดปกติ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ ไม่สม่ำเสมอ

apple-watch-ekg

ปกติแล้วการวัดคลื่นหัวใจจะต้องทำในสำนักงานทางการแพทย์และโรงพยาบาล แต่ถ้ามีอุปกรณ์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่สามารถสวมใส่ติดร่างกายก็จะดีต่อผู้ที่ต้องการติดตามหัวใจอยู่ตลอดเวลา ด้วยคุณสมบัติที่สามารถติดตามอัตราการเต้นของหัวใจสม่ำเสมอและตรวจจับความผิดปกติอื่นๆ ซึ่ง Apple Watch ก็จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยคาดการณ์และตรวจสอบสภาวะของหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ป่วยโรคหัวใจสามารถรับรู้และหาทางรักษาได้เร็ว

Bloomberg กล่าวว่าในระหว่างการทดสอบฟังก์ชันตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจใน Apple Watch ได้มีการยกเลิกการใช้เซ็นเซอร์ไปแล้วหลายตัว เนื่องจากประสิทธิภาพความแม่นยำยังไม่ดีพอ

apple-heart-study

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา Apple มีความสนใจในเรื่องหัวใจเป็นอย่างมากและเดือนพฤศจิกายนก็ได้มีการเปิดตัวแอพพลิเคชัน Apple Heart Study ที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแสตนด์ฟอร์ด สิ่งสำคัญของการทำวิจัยนี้คือการดูว่าฟังก์ชันการตรวจสอบอัตราการเต้นหัวใจที่มีอยู่ของ Apple Watch สามารถตรวจจับจังหวะการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติได้อย่างถูกต้องหรือไม่

แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าการเพิ่มฟังก์ชันการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจลงใน Apple Watch จะต้องผ่านการอนุมัติจาก FDA หรือไม่ ซึ่ง Tim Cook เคยกล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้ FDA มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Apple Watch แต่ที่ผ่านมา Apple ก็ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Faster Approval of Digital Health Tools ของ FDA

และเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา FDA ได้อนุมัติสายรัดข้อมือ EKG Kardia จาก AliveCor แล้ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ชิ้นแรกที่ออกแบบมาสำหรับ Apple Watch อย่างเป็นทางการ

สำหรับความก้าวหน้าในการพัฒนาฟีเจอร์ที่สนับสนุนเกี่ยวกับสุขภาพหัวใจใน Apple Watch จะมีการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook