รีวิว OPPO F5 Youth มือถือรุ่นคุ้ม ที่เหมาะกับคนต้องการความพอดี

รีวิว OPPO F5 Youth มือถือรุ่นคุ้ม ที่เหมาะกับคนต้องการความพอดี

รีวิว OPPO F5 Youth มือถือรุ่นคุ้ม ที่เหมาะกับคนต้องการความพอดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ได้รีวิว OPPO F5 ก็ถือว่าเป็นมือถือที่จัดหนักจัดเต็มที่หลายคนสนใจ แต่เนื่องจากหน้าจอเล็กกว่า ทำให้คนที่อยากได้หน้าจอใหญ่กว่านี้หาตัวเลือกอื่น และชื่อของ OPPO F5 Youth ก็เผยออกมา เอาล่ะมาดูกันดีกว่า ว่ามันแตกต่างจาก OPPO F5 ธรรมดามากน้อยแค่ไหน

รายละเอียดของ OPPO F5 Youth

ขนาดเครื่อง : 156.5 x 76 x 7.5 มิลลิเมตร

น้ำหนัก :  152 กรัม

สีของเครื่อง : ทอง/ดำ

CPU : Mediatek MT6763T Helio P23 Octa Core 2.5 GHz

GPU : Mali G71 MP12

RAM : 3GB

ความจำในตัว :32GB

ความจำภายนอก รองรับ Micro SD สูงสุด 256GB

การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 2G/3G/4G (ซิมคู่)

Bluetooth V4.1, WiFi 802.11 b/g/n

หน้าจอ : 6.0 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 2160x1080

กล้องหน้า : 16 ล้านพิกเซล F2.2 + Soft Flash Light +A.I. Beauty

กล้องหลัง : 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Auto Focus + LED Flash

ระบบปฏิบัติการ Color OS 3.2 พื้นฐาน Android 7.0

แบตเตอรี่ 3200 mAh

รูปร่างของ OPPO F5

ด้านหน้าของ OPPO F5 Youth ยังคงเหมือนกับ OPPO F5 ปกติ เพียงแต่ว่าขนาดเครื่องจะใหญ่ขึ้นเล็กน้อย โดยใช้หน้าจออยู่ที่ 6 นิ้วความละเอียด 2160x1080 รองรับมัลติทัช 10 จุดถือว่าจอใหญ่ใช้ได้

ส่วนบนมีกล้องหน้าความละเอียด  16 ล้านพิกเซลพร้อมหูฟังโทรศัพท์และเซนเซอร์ปิดหน้าจอเมื่อคุยสาย พร้อมกับ เซนเซอร์ต่างๆมากมาย

ส่วนล่างมีปุ่มกดอยู่ภายในหน้าจอได้แก่ปุ่ม Back, Home และ Recent Apps (สลับ Apps หรือใช้ปิด Apps ก็ได้)

ด้านข้างใช้วัสดุพลาสติกที่มีผิวสัมผัสดีที่ไม่ทำให้ดูเป็นเครื่องราคาถูกเกินไป มาพร้อมกับฝั่งซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียง

ฝั่งขวามีปุ่ม เปิด/ปิด เครื่องและช่องใส่ซิม ซึ่งจะรองรับทั้ง Nano SIM 2 ช่องและ Micro SD ถาดยาวไม่ต้องสลับความจำ

ด้านบนไม่มีช่องเสียบ และ ไมค์ตัดเสียงรบกวน

ด้านล่างมีช่องเสียบหูฟัง, Micro USB, ไมโครโฟน และลำโพงของตัวเครื่องขนาดใหญ่พอสมควร

ด้านหลังใช้วัสดุเดียวกับด้านข้าง พร้อมกับการวางตำแหน่งกล้องหลังอยู่ด้านบนฝั่งซ้าย พร้อมกับ LED Flash แถมด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือบนคำว่า OPPO

แม้ว่าภาพรวมของ OPPO F5 Youth เป็นมือถือที่มีขนาดหน้าจอใหญ่กว่าเล็กน้อยก็เลยทำให้ตัวเครื่อง จับได้ยังไม่ถึงกับดีเท่ากับรุ่น F5 แต่วัสดุนั้นคล้ายกันทำให้ยากที่จะแยกออกพอสมควร แต่ถ้าคุณชอบมือถือจอใหญ่นี่เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ

ประสิทธิภาพ ของ OPPO F5 Youth

จากที่ได้ทดสอบจากโปรแกรม Antutu ได้คะแนนออกมาที่ 65275 คะแนน เห็นได้ชัดว่าการลด RAM ของมือถือรุ่นนี้ทำให้คะแนนลดลง แต่เมื่อใช้งานทั่วไปกลับพบว่า ให้ความราบรื่นกำลังดี

ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 3200 mAh เท่ากับ OPPO F5 แต่หน้าจอใหญ่กว่าทำให้การใช้ไฟนั้นมากกว่า ผลทดสอบออกมาใช้งานอยู่ได้ 9 ชั่วโมงเท่านั้น และแถมไม่มีระบบ Charge ไฟเร็วมาให้

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

OPPO F5 Youth ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat พร้อมกับครอบ UI ของตัวเองที่มีชื่อว่า Color OS 3.2 รุ่นใหม่ล่าสุด มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเล็กน้อยมีทั้งลากบนลงล่างเป็น Notification และ ล่างขึ้นบน เป็น Control Center 

จุดเด่นของ OPPO F5 Youth ยังคงให้ระบบสแกนลายนิ้วมือที่สามารถทำงานได้รวดเร็ว และสามารถสั่งงานต่าง ๆ ของเครื่องได้หลายสิ่งเช่น การเข้า Apps, สั่งล็อค File ปลดล็อคเครื่อง และมีระบบสแกนใบหน้าให้ได้ใช้งานปลดล็อคหน้าจอ

นอกจากนี้หน้าจอยาวอัตราส่วน 18:9 ทำให้สามารถใช้งานฟีเจอร์ Multi-Tasking หรือ All Clone สามารถแยก Apps เดียวให้ใช้งาน 2 Account แต่ใช้ได้เฉพาะบางโปรแกรม

และยังมีลูกเล่นอื่น ๆ ให้ครบไม่ว่าจะเป็นวิทยุ FM, เครื่องเล่นเพลง, ปฏิทิน, เครื่องอัดเสียง, เครื่องคิดเลข มีให้ครบหมด น่าเสียดายที่ไม่มีสมุดจดให้เหมือนกับรุ่นก่อนๆ  แล้ว

กล้องของ OPPO F5 Youth  ด้านหลังให้ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบ Auto Focus และ LED Flash อยู่บน ลักษณะของ UI กล้องนั้นเหมือนกับ OPPO ในระยะหลัง ๆ มานี้ ที่เน้นการสั่งงานแบบ Swipe และมีการปรับเรื่องของการสั่งปรับความละเอียดภาพได้ และมีฟีเจอร์ Expert Mode ปรับตั้งค่ากล้องเองได้ การถ่ายวีดีโอทำได้ที่ความละเอียด 1080P ถือว่าได้มาตรฐาน

img20171210102000
img20171211170139
img20171211174339
img20171211180812

(ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ OPPO F5 Youth)

แม้กล้องหน้าของ OPPO F5 Youth มีขนาดแค่ 13 ล้านพิกเซลพร้อมกับ Screen Flash แต่ยังได้ระบบการปรับ Beauty Mode ในแบบฉลาดสุดอย่าง A.I Beauty ที่วิเคราะห์หน้าของเราและปรับเปลี่ยนให้แต่งหน้าโดยธรรมชาติ แค่กด Beauty เป็น Auto เท่านั้น

(ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ OPPO F5 Youth)

สรุปหลังจากลอง OPPO  F5 Youth

เมื่อทดสอบ OPPO F5 Youth ที่น่าสนใจแม้จะใกล้กับ OPPO F5 แต่กล้องก็ลดความละเอียดหน่อย แต่ได้หน้าจอใหญ่ประสิทธิภาพกำลังดี จึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจและน่าคบหาไม่เบา

แต่เมื่อราคาของ OPPO F5 Youth อยู่ที่ 8,990 บาท นอกจากเรื่องของต้องเปรียบเทียบกับ F5 แล้วยังมี Samsung Galaxy J7 Core, Huawei Nova 2i, Nubia M2 ถือว่าสู้ได้กำลังดี

แต่ถ้าคุณมอง OPPO F5 ไว้แต่อยากได้จอใหญ่เป็นหลักและได้ประสิทธิภาพใกล้กัน เลือกซื้อ OPPO F5 Youth แม้ว่าจะประหยัดเงินสักนิดแต่ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่เบานะครับ

ข้อดี

  • หน้าจอใหญ่อลังการ
  • สเปคทันสมัยและประหยัดไฟ
  • กล้องหน้ามีความฉลาดมากขึ้นเพราะใช้ AI
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือ และมีสแกนใบหน้า
  • ราคาถูกกว่า OPPO F5

ข้อควรปรับปรุง

  • RAM น้อยกว่าใครเพื่อนในตระกูล
  • บอดี้เป็นพลาสติก
  • ในความเห็นส่วนตัวจอยาวไปหน่อย

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ รีวิว OPPO F5 Youth มือถือรุ่นคุ้ม ที่เหมาะกับคนต้องการความพอดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook