"เฟซบุ๊ก" เพิ่มฟังก์ชั่นเตือนเมื่อมีคนโพสต์รูปคุณ

"เฟซบุ๊ก" เพิ่มฟังก์ชั่นเตือนเมื่อมีคนโพสต์รูปคุณ

"เฟซบุ๊ก" เพิ่มฟังก์ชั่นเตือนเมื่อมีคนโพสต์รูปคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท เฟซบุ๊ก (Facebook) ประกาศว่ากำลังจะเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ คือการเตือนให้ผู้ใช้ Facebook รับทราบเมื่อมีการโพสต์รูปถ่ายที่มีตัวคุณอยู่ในรูปนั้น โดยใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า หรือ Facial Recognition

www.istockphoto.com

Facebook กล่าวว่า การจะใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ Facebook ผู้นั้นเสียก่อน เพื่อปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เนื่องจากต้องมีการเก็บข้อมูลภาพใบหน้าของผู้ใช้ผู้นั้นเอาไว้

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ พยายามที่จะเปิดตัวลูกเล่นใหม่ๆ ที่จะสามารถนำมาใช้กับเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ท่ามกลางความกังวลเรื่องสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ รวมทั้งบริษัทแอ็ปเปิ้ล (Apple) ที่เปิดตัวโทรศัพท์ iPhone X พร้อมเทคโนโลยีปลดล็อกเครื่องด้วยใบหน้า เมื่อเดือนกันยายน

สำหรับ Facebook เริ่มใช้เทคโนโลยีที่ว่านี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 เมื่อคราวที่ Facebook เริ่มใช้ระบบแนะนำชื่อเพื่อนซึ่งอยู่ในรูปถ่ายที่คุณต้องการจะแท็ก (Tag)

โดย Facebook ใช้วิธีสร้างแม่แบบสำหรับใบหน้าของผู้ใช้แต่ละคนเก็บไว้ โดยรวบรวมข้อมูลพิกเซลจากใบหน้าที่เคยถูกแท็กในอดีต จากนั้นเปรียบเทียบกับรูปที่ถูกอัพโหลดในปัจจุบัน แล้วจัดทำเป็นฐานข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทำให้ยิ่งมีความใกล้เคียงใบหน้าจริงมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

และเมื่อใครก็ตามโพสต์รูปถ่ายที่มีภาพใบหน้าของคุณลงใน Facebook เทคโนโลยีนี้ก็จะตรวจจับและแจ้งเตือนมายังผู้ใช้ผู้นั้นทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้คนใดที่ไม่อนุญาตให้ Facebook ใช้ฟังก์ชั่นนี้กับตนเอง ข้อมูลใบหน้าของคนๆ นั้นก็จะถูกลบออกไปจากฐานข้อมูล

และในอนาคต Facebook มีแผนจะเพิ่มปุ่ม เปิด-ปิด สำหรับการอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่ว่านี้อีกด้วย

นอกจากนี้ เทคโนโลยีจดจำใบหน้ายังจะถูกนำมาใช้ในการตรวจสอบเมื่อมีใครก็ตามนำรูปของคูณไปเป็นรูปโปรไฟล์ ซึ่ง Facebook เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาการสร้างบัญชีปลอมขึ้นมาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook