อีกไม่กี่ปีข้างหน้ามนุษย์จะได้กิน เนื้อสัตว์ โดยที่ไม่ต้องฆ่าสัตว์กันอีกต่อไปแล้ว

อีกไม่กี่ปีข้างหน้ามนุษย์จะได้กิน เนื้อสัตว์ โดยที่ไม่ต้องฆ่าสัตว์กันอีกต่อไปแล้ว

อีกไม่กี่ปีข้างหน้ามนุษย์จะได้กิน เนื้อสัตว์ โดยที่ไม่ต้องฆ่าสัตว์กันอีกต่อไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ เทรนด์การหันมารักสุขภาพของผู้คนทั่วโลกเริ่มขยายตัวอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการหันลดเนื้อสัตว์ให้น้อยลง พร้อมกับการออกมารณรงค์เพื่อชี้ให้เห็นความโหดร้ายในการทารุณกรรมสัตว์จากการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเครื่องแต่งกาย รวมทั้งสินค้าต่าง ๆ ที่ใช้สัตว์เป็นหนูทดลอง ซึ่งดูเหมือนว่าในอนาคตอันใกล้นี้มนุษย์อาจจะค้นพบเมนูอาหารที่ไม่ต้องฆ่าสัตว์ตัดชีวิตกันแล้ว

บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของอิสราเอลอย่าง SuperMeat ได้รับเงินระดุมทุนกว่า 3 ล้านดอลลาร์ เพื่อการค้นคว้าวิจัยและสร้างเนื้อสัตว์ขึ้นมาจากกระบวนการในห้องทดลอง (clean meat) โดยจะมีการเพาะเลี้ยงเซลส์ของสัตว์และป้อนธาตุอาหารที่จำเป็นสำหรับสร้างไขมันและกล้ามเนื้อเช่นเดียวกับการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มจริง ๆ ซึ่งหมายความว่าเมื่อเนื้อจากโครงการของ SuperMeat ได้รับการรับรองคุณภาพและจำหน่ายออกสู่ตลาด ก็จะเป็นการป้องกันการฆ่าสัตว์ตามโรงฆ่าสัตว์ไปได้มหาศาล นอกจากนี้จะยังช่วยลดภาวะโลกร้อน

1442025-thumbnail

ที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นเลยก็คือ ทาง SuperMeat ระบุว่าเทคโนโลยีการผลิตเนื้อสัตว์ของพวกเขานั้นจะใช้พื้นที่ในการผลิตเพียง 1% เมื่อเทียบกับโรงงานในอุตสาหกรรมหลัก, ใช้น้ำเพียง 10% และก๊าซเรือนกระจกเพียง 4% ซึ่งผู้บริโภคก็ไม่ต้องเป็นกังวลอีกต่อไปถึงคุณภาพของเนื้อสัตว์ที่เพาะในห้องทดลอง เนื่องจากเนื้อดังกล่าวเจริญเติบโตในแวดล้อมที่ควบคุมไว้เป็นอย่างดี ไม่มีปัญหาเรื่องการเจ็บป่วย การใช้สารเร่งต่าง ๆ เหมือนสัตว์จากในฟาร์มทั่วไป

แม้ว่ามันจะยังมีคำถามว่าเนื้อดังกล่าวของ SuperMeat จะเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ของชาวมังสวิรัติหรือไม่ ซึ่งทาง SuperMeat ก็หวังว่าเนื้อดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับลูกค้ากลุ่มที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์มากขึ้น

‘เซลล์เนื้อสัตว์ของเราเจริญเติบโตบนแวดล้อมที่ปลอดภัยตามกลไกชีวภาพไม่ต่างจากเนื้อสัตว์ที่เติบโตในร่างกายของสัตว์จริง ๆ และจะให้รสชาติที่เหมือนกับเนื้อสัตว์ที่ถูกฆ่าจากโรงฆ่าสัตว์จริง ๆ’

สำหรับเนื้อสัตว์ของ SuperMeat นั้นถือเป็นโปรเจ็กต์ระยะยาวที่จะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ โดยเป็นที่คาดกันว่าจะได้เห็นในซุปเปอร์มาร์เก็ตจริง ๆ ก็อีกประมาณ 3 ปีเป็นอย่างน้อย ซึ่งหมายความว่าบรรดาธุรกิจโรงฆ่าสัตว์ในอนาคตนั้นอาจจะต้องเริ่มมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการผลิตเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook