นักวิจัยคาดเทรนด์ “ผู้ช่วยดิจิตอล” มาแรงปีนี้

นักวิจัยคาดเทรนด์ “ผู้ช่วยดิจิตอล” มาแรงปีนี้

นักวิจัยคาดเทรนด์ “ผู้ช่วยดิจิตอล” มาแรงปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า อุปกรณ์ผู้ช่วยเสมือนจริงพร้อมคำสั่งเสียงและระบบปัญญาประดิษฐ์ จะเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญแวดวงไอทีเผย ตลาดอุปกรณ์ “ผู้ช่วยดิจิตอล” พร้อมเทคโนโลยีคำสั่งเสียงจ่อมาแรงในปีนี้ คาดขยายตัวเกือบ 2 เท่าในสหรัฐฯ

กลุ่มนักวิจัยจากงานแสดงสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์โชว์ที่เมืองลาสเวกัสกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า อุปกรณ์ผู้ช่วยเสมือนจริงที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีคำสั่งเสียงและปัญญาประดิษฐ์ อย่างลำโพงอัจฉริยะ รถยนต์หรือหุ่นยนต์ที่ติดระบบอเล็กซาของแอมะซอน กูเกิลแอสซิสแทนต์และคอร์ทานาของไมโครซอฟต์ จะกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในปีนี้

เลสลีย์ โรห์บอห์และสตีฟ เคอนิก จากสมาคมเทคโนโลยีผู้บริโภคคาดการณ์ว่า ยอดขายลำโพงอัจฉริยะในสหรัฐอเมริกาจะขยายตัวขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้วขึ้นเป็น 3.8 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกล่าวว่า “ตลาดนี่ไม่ใช่แค่ร้อนแรงขึ้นเฉยๆ แต่ลามเร็วเป็นไฟป่าเลยทีเดียว”

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ความนิยมระบบผู้ช่วยดิจิตอลเหล่านี้ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อของ เลือกเพลง และหาข้อมูลข่าวสารได้โดยไม่ต้องกระดิกนิ้ว จะเพิ่มแรงกดดันต่อผู้ผลิตให้หาวิธีการมาตอบโจทย์ให้ลูกค้าสามารถตอบโต้สื่อสารกับอุปกรณ์เหล่านี้ได้หลากหลายยิ่งขึ้น

ขณะที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) นั้นก็จะได้รับการพัฒนาให้สามารถคิดเหมือนคน ทำนายความต้องการและพูดคุยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งโรห์บอห์กล่าวว่า “เราจะสามารถพูดคุยกับอุปกรณ์เอไอของเราได้อย่างแท้จริง เอไอจะรู้จักคุณและคุณก็จะเชื่อใจมันได้เลย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook