"แอปเปิล" ร่วมวงยักษ์ไอทีเร่งอุดช่องโหว่ชิปสกัดแฮกเกอร์

"แอปเปิล" ร่วมวงยักษ์ไอทีเร่งอุดช่องโหว่ชิปสกัดแฮกเกอร์

"แอปเปิล" ร่วมวงยักษ์ไอทีเร่งอุดช่องโหว่ชิปสกัดแฮกเกอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปเปิลเปิดเผยว่า อุปกรณ์แมคและไอโอเอสนั้นได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ช่องโหว่ในการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่เกิดจากชิปคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือด้วย

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีโลกเร่งมืออุดช่องโหว่ความปลอดภัยจากชิปโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ แอปเปิลเผยอุปกรณ์ไอโอเอสได้รับผลกระทบด้วย

บริษัทแอปเปิลเข้าร่วมวงบริษัทไอทีเจ้ายักษ์ของโลก ทั้งแอมะซอน กูเกิล ไมโครซอฟต์และอื่นๆ ในการเร่งมืออุดช่องโหว่ความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่เกิดจากชิปคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้แฮ็กเกอร์ล้วงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้ โดยเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า “อุปกรณ์ระบบแมคและไอโอเอสทั้งหมดได้รับผลกระทบ แต่ในขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการฉวยโอกาสใดๆ ที่ส่งผลต่อผู้ใช้งาน”

ปรากฏการณ์ช่องโหว่ “สเป็กเตอร์” และ “เมลต์ดาวน์” ส่งผลกระทบต่อชิปประมวลผลเกือบทั้งหมดที่ผลิตขึ้นในรอบ 10 ปีโดยอินเทล เอเอ็มดีและเอเอ็มอาร์ และถือเป็นครั้งแรกๆ ที่มีการเตือนเกี่ยวกับช่องโหว่ในระบบรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดขึ้นจากฮาร์ดแวร์แทนที่จะเป็นซอฟต์แวร์ ซึ่งในทางทฤษฎีนั้นทำให้ผู้ใช้สามารถ “เข้าถึงหน่วยความจำในระดับแกนกลาง เผยข้อมูลสำคัญที่มักถูกเก็บเอาไว้ที่นั่นอย่างเช่นรหัสผ่านของระบบ” ของอุปกรณ์ทั้งหมดที่ผลิตขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

แอปเปิลแนะนำว่า ผู้ใช้ควรดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ได้รับการตรวจสอบแล้วจากแอปสโตร์เท่านั้น และบริษัทได้เริ่มวางมาตรการบรรเทาบางอย่างแล้วเพื่อป้องกันการเจาะระบบ รวมถึงจะปล่อยตัวอัพเดตการรักษาความปลอดภัยสำหรับซาฟารีในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญบางรายมองว่า ทางป้องกันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดนั้นคือการเปลี่ยนชิปทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ แต่ก็ยอมรับว่าการเจาะข้อมูลชิปนั้นต้องใช้ความเชี่ยวชาญในระดับสูงมาก ทำให้ความเสี่ยงยังคงอยู่ในวงจำกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook