3 วิธีใช้ “เป้าหมายปีใหม่” พัฒนาตัวเองแบบ Mark Zuckerberg

3 วิธีใช้ “เป้าหมายปีใหม่” พัฒนาตัวเองแบบ Mark Zuckerberg

3 วิธีใช้ “เป้าหมายปีใหม่” พัฒนาตัวเองแบบ Mark Zuckerberg
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวที่ Mark Zuckerberg ใช้เป้าหมายปีใหม่เป็นเครื่องมือการพัฒนาตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ทุกวงการให้ความสนใจ แน่นอนว่านักการตลาดออนไลน์ทุกคนไม่ควรพลาดเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเริ่มต้นปีเช่นนี้

1 ทำจริงจังเป็นประจำ

การประกาศภารกิจปีใหม่ของ Mark Zuckerberg ต่อสาธารณะชนนั้นเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2009 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเศรษฐกิจฝืดเคืองและ Facebook ยังไม่ทำกำไร

ตั้งแต่นั้นมา Mark ก็ประกาศภารกิจท้าทายตัวเองหลากหลายประเภท ตั้งแต่การเรียนภาษาใหม่ และการพบปะคนใหม่ ๆ แน่นอนว่าเป้าหมายภารกิจนี้ถือเป็นเครื่องเตือนความจำชั้นเยี่ยม ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ และไม่มีคำว่าสายไปสำหรับใครที่จะเริ่มตั้งเป้าหมายหรือภารกิจประจำปีของตัวเองบ้าง

2 ขยายมุมมอง

Mark เคยบอกว่าภารกิจท้าทายที่เขาตั้งขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2009 เกิดขึ้นเพื่อขยายมุมมอง (broaden his perspective) และเรียนรู้อะไรบางอย่างจากโลกซึ่งนอกเหนือจากการทำงาน เครื่องมือที่เขาเลือกใช้ จึงเป็นการประกาศภารกิจประจำปี

สำหรับปี 2018 หนุ่ม Mark โฟกัสให้งานเพราะวางแผนแก้ไขปัญหาบน Facebook เรื่อง hate speech, โฆษณาชวนเชื่อ และความกังวลว่าผู้ใช้ Facebook อาจได้รับผลเสียจากการใช้งาน เรียกว่าปีนี้ Mark จะจบปัญหาการใช้ Facebook ในทางที่ผิดแบบเบ็ดเสร็จ

ภารกิจนี้ต่างจากปีที่แล้ว ซึ่ง Mark วางภารกิจว่าจะรู้จักบุคคลในทุกรัฐทั่วสหรัฐอเมริกา ภารกิจนี้เกิดขึ้นหลังแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งปี 2016 ซึ่งทำให้มีข่าวว่า Mark อาจลงเล่นการเมือง

ภารกิจที่ทำให้ Mark มีโอกาสทัวร์ทั่วประเทศ ทำให้เขาได้ไปเยือนโบสต์ Emanuel African Methodist Episcopal Church ในชาร์ลสตันเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นสถานที่ที่มือกราดยิงผิวขาวลงมือฆ่าคนดำ 9 ศพในปี 2015 นอกจากนี้ Mark ยังได้พบคนที่ฟื้นตัวจากการติดยาเสพติดกลุ่มแก้ปวด opioid ในโอไฮโอ รวมถึงมีโอกาส hung out กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในรัฐวิสคอนซินด้วย

3 เกี่ยวกับงานก็ได้

ภารกิจปีนี้ไม่ใช่แรกของ Mark ที่เกี่ยวกับงาน เพราะพันธกิจแรกในปี 2009 หนุ่ม Mark ก็เกี่ยวกับงาน นั่นคือการผูกไททุกวันตลอดปี

Mark เล่าว่าปีนั้นถือเป็นปีที่ซีเรียสเพราะเศรษฐกิจโลกฝืดเคืองและ Facebook ยังไม่สามารถทำกำไรได้ ทีม Facebook ต้องพยายามสร้างความมั่นใจว่าบริษัทมีรูปแบบธุรกิจที่มั่นคง ปีที่ซีเรียสเช่นนี้ Mark บอกว่าใส่ tie ทุกวันเพื่อเตือนใจตัวเอง

สำหรับรายการภารกิจปีใหม่ของ Mark มีดังต่อไปนี้

2009: สวม tie ทุกวัน
2010: เรียนรู้ภาษาจีนกลาง
2011: เป็นมังสวิรัติ หรือกินเนื้อสัตว์เฉพาะในกรณีที่ฆ่าเอง
2012: เขียนโปรแกรมเป็นประจำทุกวัน
2013: พบคนที่ “ไม่ใช้ Facebook” ทุกวัน
2014: เขียนโน้ตขอบคุณทุกวัน
2015: อ่านหนังสือจบ 1 เล่มทุก 2 สัปดาห์
2016: สร้างแอป AI สำหรับบ้านตัวเอง และวิ่งระยะทาง 365 ไมล์
2017: พบคนจากทุกรัฐของสหรัฐอเมริกา
2018: เน้นแก้ไขปัญหาการใช้งานในทางที่ผิดบน Facebook

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook