หากเครื่องคุณมีอาการดังต่อไปนี้ แสดงว่า iPhone ของคุณช้าลงจากแบตเสื่อม

หากเครื่องคุณมีอาการดังต่อไปนี้ แสดงว่า iPhone ของคุณช้าลงจากแบตเสื่อม

หากเครื่องคุณมีอาการดังต่อไปนี้ แสดงว่า iPhone ของคุณช้าลงจากแบตเสื่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อแบตเตอรี่มีระดับการประจุต่ำ ก็มีโอกาสสูงขึ้นที่ผู้ใช้จะประสบเหตุการณ์เครื่องปิดลงโดยไม่คาดคิด แต่สำหรับ iOS 10.2.1 มาพร้อมกับรายการอัพเดทเพื่อที่ว่า iPhone จะยังสามารถใช้งานได้อยู่ผ่านคุณสมบัติการจัดการพลังงาน ซึ่งจะลดประสิทธิภาพของ CPU ลงมาให้เหมาะสมกับกระแสไฟในขณะนั้น

Battery Replacement Angry

วิธีดูว่า iPhone ช้าลงจากแบตเตอรี่เสื่อม

ก่อนหน้านี้ Apple ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการทำให้ iPhone รุ่นเก่าช้า แต่หลายคนที่ใช้ iPhone อาจยังรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ และสงสัยว่าเครื่องของตัวเองช้าเป็นปกติ, ช้าเพราะแอปพลิเคชัน, หรือช้าเพราะระบบจัดการพลังงานใหม่ (ที่ลด CPU ลงมา) กันแน่

  1. ใช้เวลานานขึ้นในการเปิดใช้แอป หากเครื่องของใช้เวลาเปิดแอปฯ นานขึ้นกว่าทุกทีเท่าที่เคยใช้มา ก็มีความเป็นไปได้ว่า iPhone ของคุณช้าลงจากแบตเตอรี่เสื่อม แต่ทั้งนี้ต้องดูด้วยนะว่าเป็นเพราะแอปฯ ตัวใหม่ที่อัปเดตเข้ามาหรือเปล่า ?
  2. อัตราเฟรมลดลงเวลาที่เลื่อนหน้า หากเลื่อนหน้าแล้วรู้สึกกระตุกกว่าที่เคยก็เป็นไปได้อยู่
  3. แบ็คไลท์หรี่แสง (ซึ่งสามารถเข้าไปแก้ไขได้ในศูนย์ควบคุม) หากหน้าจอของคุณไม่สว่างสดใสเหมือนเดิม อันนี้ก็เป็นไปได้ครับ
  4. ระดับเสียงของลำโพงลดลงไม่เกิน -3 dB อันนี้ค่อนข้างสังเกตยาก แต่ลำโพงจะเบาลงจากแรงดันไฟ
  5. บางแอปมีอัตราเฟรมลดลงเป็นอย่างมาก อันนี้น่าจะชัดเจนมากที่สุด เล่นเกมแล้วกระตุก
  6. ในกรณีที่ร้ายแรงมาก แฟลชของกล้องจะถูกปิดใช้งานแม้ในขณะที่แสดงอยู่บน UI กล้อง ถ้าหากคุณเปิดแฟลชกล้องไม่ได้ อันนี้ชัดเจนเลยว่าแบตเตอรี่ของคุณเข้าขั้นแย่แล้ว
  7. แอปที่มีการดึงข้อมูลใหม่ในเบื้องหลังอาจจำเป็นต้องรับการโหลดอีกครั้งเมื่อเปิด อันนี้ความหมายตรงตัวครับ เพราะถ้ามันทำงานเบื้องหลังไม่ได้ ก็มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 7 ข้อด้านบนก็เป็นเพียงข้อสังเกตเท่านั้น และก็มีบางกรณีที่แบตเตอรี่ของคุณอาจเสื่อมเล็กน้อย จนทาง iOS ยังไม่ได้เปิดใช้งานคุณสมบัติดังกล่าว และทั้งหมดทั้งมวลนี้เพื่อความมั่นใจ ก็สามารถเอาไปเช็คที่ศูนย์บริการได้ครับ แต่ถึงอย่างไรคุณสมบัติเหล่านี้ยังทำงาน 100%

  1. คุณภาพการโทรผ่านเซลลูลาร์และประสิทธิภาพการรับส่งข้อมูลของเครือข่าย
  2. คุณภาพของรูปภาพและวิดีโอที่ถ่าย
  3. ประสิทธิภาพการทำงานของ GPS
  4. ความแม่นยำของตำแหน่งที่ตั้ง
  5. เซ็นเซอร์ต่างๆ อาทิ ไจโรสโคป ตัวตรวจจับการหมุน บารอมิเตอร์
  6. Apple Pay

สุดท้ายนี้คุณสมบัติที่กล่าวมาเป็นเรื่องของ iOS ที่จะทำงานลดประสิทธิภาพตัวเอง เมื่อค้นพบว่าแรงดันไฟของแบตเตอรี่ตกลง และบางครั้งอาจไม่เกี่ยวกับเรื่องเสื่อมหรือไม่เสื่อม เช่น พื้นที่อุณหภูมิต่ำ การจัดการพลังงานจะเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วคราวเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook