Dreamlight เปิดตัวหน้ากากที่จะมาช่วยปรับการนอนหลับให้เข้ากับคุณโดยใช้ข้อมูลจาก DNA

Dreamlight เปิดตัวหน้ากากที่จะมาช่วยปรับการนอนหลับให้เข้ากับคุณโดยใช้ข้อมูลจาก DNA

Dreamlight เปิดตัวหน้ากากที่จะมาช่วยปรับการนอนหลับให้เข้ากับคุณโดยใช้ข้อมูลจาก DNA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวปไซต์ The Verge ได้ทำการทดสอบหน้ากากจากบริษัทสตาร์ทอัพ Dreamlight จากงาน CES ที่ผ่านมา โดยทาง Dreamlight ได้มีการโฆษณาว่าหน้ากากดังกล่าวจะสามารถช่วยส่งเสริมการนอนหลับ ช่วยบรรเทาอาการเจ็ตแล็ก และแนะนำโปรแกรมนอนหลับที่เหมาะสมกับคนตามแต่ละ DNA ของคน ๆ นั้น

หน้ากากที่ว่านี้มีลักษณะเป็นแผ่นยาว ที่เมื่อจะนำมาใช้จะต้องนำมาพันรอบหัวของผู้ใช้ และใช้แผ่นตีนตุ๊กแกสำหรับการยึดให้แน่น (คล้าย ๆ กับเครื่องวัดความดัน) โดยหน้ากากดังกล่วาถูกดีไซน์มาให้กระจายแรงกดทับไปรอบ ๆ ศีรษะของผู้ใช้ให้มากที่สุดเพื่อลดแรงกดทับนั่นเอง นอกจากนี้ หน้ากากตัวนี้จะมีเซ็นเซอร์ติดอยู่โดยรอบ ไม่ว่าจะเป็น อินฟราเรด accelerometer และ gyroscope รวมถึงลำโพง 4 ตัวภายในอีกด้วย

The Verge ได้กล่าวอีกว่า ตัวหน้ากากนี้สามารถเชื่อมกับแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้ เพื่อช่วยคำนวณว่าผู้ใช้ควรจะตื่นช่วงไหนของ cycle การนอน เพื่อให้ได้การนอนหลับที่ดีที่สุด

ส่วนฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่สุดอันหนึ่งของหน้ากากนี้คือ ฟีเจอร์การกล่อม และปลุกผู้ใช้ด้วยการใช้แสงเข้าช่วย สำหรับฟีเจอร์การกล่อมให้หลับนั้นผู้ทดลองใช้ The Verge กล่าวว่าจะมีลักษณะเป็นแสงกระพริบให้ผู้ใช้หายใจตามจังหวะ และมีเสียงกล่อมที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้ใช้นอนหลับได้เร็วขึ้น ในส่วนของฟีเจอร์การปลุกนั้น ตัวหน้ากากจะใช้แสงเป็นการปลุกผู้ใช้นั่นเอง

ฟีเจอร์อีกอันที่เรียกได้ว่าล้ำที่สุดบนหน้ากากนี้ก็คือฟีเจอร์ออกแบบการนอนหลับให้เข้ากับ DNA ของผู้ใช้แต่ละคน โดยหน้ากากของทาง Dreamlight จะใช้โปรไฟล์ของผู้ใช้บนเวปไซต์ 23andme ซึ่งเป็นเวปฯ ที่ให้บริการตรวจ DNA ของคนทั่วไป และทำการวิเคราะห์ผลต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นการปรับการนอนหลับโดยอ้างอิงจาก DNA เฉพาะบุคคลแบบสุด ๆ เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามทาง Dreamlight ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องพิสูจน์ว่ามันทำงานได้จริงหรือไม่สำหรับผู้ใช้หลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นระบบแนะนำการนอนที่มีการกล่าวอ้างว่าจะช่วยบรรเทาเจ็ตแล็กหรือการที่จะปรับการนอนหลับให้สอดคล้องกับ DNA ของเรา ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง The Verge ได้ยืนยันแล้วว่า feature ปลุกโดยใช้แสงนั้น สามารถปลุกให้ตื่นได้จริง ๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook