Google ลบเกมกว่า 60 เกมออกจาก Play Store หลังพบมัลแวร์โฆษณาโป๊

Google ลบเกมกว่า 60 เกมออกจาก Play Store หลังพบมัลแวร์โฆษณาโป๊

Google ลบเกมกว่า 60 เกมออกจาก Play Store หลังพบมัลแวร์โฆษณาโป๊
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Google สั่งลบเกมกว่า 60 เกมใน Play Store หลังตรวจพบมัลแวร์ที่แสดงโฆษณาโป๊ในแอปเกม ซึ่งคาดการณ์ว่ามีเป้าหมายเล็งไปที่เยาวชนอายุน้อย โดยบางเกมที่ถูกลบออกไป ยกตัวอย่างเช่น Five Nights Survival Craft และ McQueen Car Racing Game มียอดดาวน์โหลดสูงกว่า 1 ล้านครั้งเลยทีเดียว

มัลแวร์ตัวนี้มีชื่อว่า Adult Swine โดยจะทำการแสดงโฆษณาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งมีภาพโฆษณาเป็นภาพโป๊ โดยหวังที่จะล่อลวงให้คนที่กดเข้าไปดาวน์โหลดแอปความปลอดภัยปลอม และพยายามให้ผู้ใช้สมัครเป็นผู้ใช้งานระดับพรีเมียม เพื่อหวังหลอกเอาเงิน โดยทาง Google ได้กล่าวว่า “เราลบแอปออกจาก Play อีกทั้งระงับบัญชีของนักพัฒนาที่เกี่ยวข้อง และจะเตือนทุกคนที่ดาวน์โหลดแอปฯเหล่านี้ให้ทราบ”

เมื่อแอปที่มีมัลแวร์ถูกติดตั้งลงในเครื่องของคุณ มันจะรอจนผู้ใช้งานปลดล็อกอุปกรณ์เพื่อที่จะได้แอปมัลแวร์จะได้ทำงานได้ โดยจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า มีผู้หวังดีบางท่านได้รีวิวแอปฯดังกล่าว โดยให้ข้อมูลว่า เกมเหล่านี้เมื่อติดตั้งแล้วจะแสดงภาพโป๊ขึ้นมา นอกจากนี้ทางผู้ตรวจระบบยังรายงานอีกว่า มัลแวร์ดังกล่าว มีความสามารถในการซ่อนตัวเพื่อที่จะไม่ถูกลบออกจากเครื่องด้วย

ไม่เพียงแค่โชว์ภาพโป๊เท่านั้น บางครั้งยังเป็นการแจ้งเตือนปลอมว่า สมาร์ทโฟนของผู้ใช้ติดเชื้อไวรัส แล้วให้เข้าไปที่ลิ้งค์ปลอมเพื่อดาวน์โหลดแอปที่จะกำจัดไวรัสออกไป

ทั้งนี้ทั้งนั้น Google ได้ออกมาให้คำแนะนำว่า มีฟีเจอร์ Google Play Protect ซึ่งจะทำการตรวจสอบแอปที่ผู้ใช้งานดาวน์โหลดเพื่อหาสิ่งผิดปกติ และจะได้ทำการลบออกได้ทันท่วงที นอกจากนี้ Google ยังพูดถึง Family collection บน Play Store ซึ่งช่วยในการค้นหาแอปพลิเคชันที่เหมาะสมกับอายุของผู้ใช้งาน และ Family Link ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับครอบครัวที่จะจัดการได้ว่าแอปพลิเคชันใดที่ลูกๆ สามารถใช้งานได้ โดยเกมทั้ง 60 เกมที่ถูกลบไปนั้นไม่ได้อยู่ในส่วนของโปรแกรมสำหรับครอบครัวครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook