พูดคุยกับ นักออกแบบ Dell XPS 13 ถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของ Notebook รุ่นท็อปจาก Dell

พูดคุยกับ นักออกแบบ Dell XPS 13 ถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของ Notebook รุ่นท็อปจาก Dell

พูดคุยกับ นักออกแบบ Dell XPS 13 ถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของ Notebook รุ่นท็อปจาก Dell
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ทีมงาน Sanook! Hitech ได้สัมผัส Dell XPS 13 ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกรุ่นที่กำหนดการออกแบบของคอมพิวเตอร์ได้ในเวลา 2 – 3 ปีข้างหน้า และแน่นอนว่าผู้ที่ได้รับผิดชอบในการออกแบบครั้งนี้อย่าง Justin Lyles ตำแหน่ง Design Customer Product จาก Dell Corporation ซึ่งมีหน้าที่กำหนดทิศทางในการออกแบบคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ออกมา และผลงานชิ้นเอกของเขาคือ Dell XPS 13 รุ่นใหม่นี้ ซึ่งถือว่าเป็นลูกรักของเขาเลยก็ว่าได้

โดย Justin ได้เผยว่า การออกแบบของ XPS 13 ครั้งนี้ ต้องการตอบโจทย์ของคนที่ชอบพกพามากขึ้น ด้วยการปาดของเครื่องด้านล่างให้โค้งและออกแบบร่องระบายอากาศที่ทำให้อากาศเข้าไปในเครื่องและระบายได้รวดเร็ว จึงทำให้ลดขนาดพัดลมได้อย่างที่ Present ไป

 

(Dell XPS 13 สีขาว รุ่นปี 2018)

นอกจากนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้ถามเกี่ยวกับวัสดุใหม่ที่มีชื่อว่า Crystalline Silica ซึ่งเป็นการนำวัสดุคริสตัล มาถักทอเป็นส่วนประกอบของเครื่องที่ให้ความงดงาม และมีผิวสัมผัสที่ดี โดยคุณ Justin ได้เผยว่า “ที่เลือกเพราะว่าวัสดุแบบนี้จะให้ความแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไป ประกอบกับด้านหน้าของ XPS 13 สีขาวจะเป็นสี Rose Gold เลยต้องการทำให้แตกต่างและดูแฟชั่น จับกลุ่มผู้หญิง ที่อยากหา Notebook เก๋ๆ มาใช้งานโดยเฉพาะ”

20180109_114129 

นอกจากนี้คำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของ XPS 13 ที่มีการตัดช่อง USB และ ช่องเสียบ SD Card ออก เหลือไว้แต่ Micro SD และ ช่องเสียบ USB-C ทั้งหมด 3 ช่องนั้น ได้คำตอบคือ “เนื่องจากการออกแบบของเครื่องได้รับแรงบันดาลใจจาก MacBook Pro รุ่นใหม่ที่บางลงจึงทำให้ Port ที่ทำให้เครื่องหนานั้นถูกตัดออกไป ซึ่งก็คือ Port 2 แบบที่ว่านั่นเอง”

เพราะอย่างที่เห็นคือ Dell XPS 13 นั้นบางลงกว่าเดิม และเบากว่าเดิมอีกต่างหาก จึงทำให้ "ได้อย่าง ก็ต้องเสียอย่าง" นั่นแหล่ะครับ

 

ในกลุ่มของ Dell XPS 15 2 in 1 ซึ่งเป็นเครื่องที่มีเทคโนโลยีใหม่มากมาย ตั้งแต่ปากกา Active Pen ที่รองรับแรงกดหน้าจอที่ 4,096 ระดับ และได้ Keyboard แบบใหม่ที่มีชื่อว่า Magley Keyboard เน้นความบางลง เหมาะกับเครื่อง 2 in 1 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ โดยคุณ Justin เผยว่าจะทำให้คุณพิมพ์ได้อย่างแม่นยำขึ้น แต่จากความเห็นของผู้เขียนแล้ว ผมเองชอบแบบดั้งเดิมมากกว่า และเทคโนโลยีนี้อาจจะมีการถ่ายทอดลงมาใน XPS ในรุ่นต่อไปเช่นกัน

 

สุดท้ายกับคำถามที่ผมคิดว่าหลายคนต้องอยากถามคือ วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ใช้มานานใน Dell XPS 13 ตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว จะได้มาใช้ในกลุ่มของรุ่นถูกอย่าง Inspiron หรือไม่ คำตอบที่ได้ถือว่าดีมาก Justin ได้บอกว่า "มีแนวโน้มที่จะผลิตให้กับเครื่องรุ่นที่ถูกลง อาจจะต้องเป็นเร็วๆ นี้"

ฉะนั้นใครที่กำลังมองหาซื้อคอมพิวเตอร์ หลังจากนี้อาจจะได้สิ่งที่เซอร์ไพรส์ในเรื่องของวัสดุและงานประกอบที่ดี ซึ่ง Dell มีแนวโน้มว่าจะไปในทางนั้นมากขึ้นครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook