[เก็บตก] หลากหลายนวัตกรรมเพื่อชีวิตสุดอัจฉริยะในงาน "CES 2018"

[เก็บตก] หลากหลายนวัตกรรมเพื่อชีวิตสุดอัจฉริยะในงาน "CES 2018"

[เก็บตก] หลากหลายนวัตกรรมเพื่อชีวิตสุดอัจฉริยะในงาน "CES 2018"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากที่เราได้นำเสนออุปกรณ์สุดไฮเทคที่ใช้ได้จริง และราคาน่าสนใจ ในงานแสดงสินค้าอิเลคทรอนิกส์งานใหญ่ประจำปี International Consumer Electrics Show หรือ CES 2018 ที่นครลาส เวกัส สหรัฐอเมริกา ยังมีอีกหลายเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ชีวิตของเราสมาร์ทขึ้นกว่าเดิม

Internet of Things กับเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน

อิทธิพลของ Internet of Things หรือการเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ตเข้ากับอุปกรณ์เครื่องใช้ใกล้ตัว ยังคงได้รับความนิยมในงาน CES 2018

- ให้เรื่องพับผ้าเป็นงานง่ายๆ ด้วย Foldimate และ Laundroid เครื่องพับผ้า 2 รุ่นอัจฉริยะ โดยบริษัทอ้างว่าเป็นเครื่องพับผ้าที่จัดการกับผ้ากองโตได้ใน 4 นาที

แต่ความแตกต่าง คือ Foldimate ที่ราคา 980 ดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่น 2 พันบาทนั้น ต้องให้เราใส่ผ้าลงไปทีละชิ้น แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาอันมีค่า ก็หันไปลงทุนกับ Laundroid ที่ราคา 16,000 ดอลลาร์ หรือราว 5 แสน 1 หมื่น 2 พันบาท ที่จะช่วยดูแลการพับผ้าทุกขั้นตอนแทนคุณ

- Numi สุขภัณฑ์สุดล้ำของบริษัท Kohler ที่พัฒนาชักโครกสุดหรู เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและสั่งการด้วยเสียง คุณสามารถสั่งการผู้ช่วยอัจฉริยะในบ้าน ทั้ง Alexa ของ Amazon Google Assistant และ Siri ของ Apple ให้ช่วยยกฝาโถส้วมที่เป็นปัญหากวนใจใครหลายคน ตั้งระบบเสียงชักโครก ระบบฉีดน้ำในระดับที่คุณพึงพอใจ พร้อมบทเพลงคลอระหว่างทำธุระส่วนตัว รวมทั้งตรวจสอบการใช้น้ำได้ด้วย

Numi เตรียมวางขายอย่างเป็นทางการในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ที่ราคา 5,625 ดอลลาร์ หรือราว 180,000 บาท ซึ่งจุดอ่อนสำคัญ คือ Numi ยังไม่มีระบบช่วยคุณกดชักโครกให้ในตอนนี้

- การชาร์จไฟจะไม่ยากลำบากอีกต่อไป เมื่อมี PowerSpot ที่เหมือนกับ Wi-Fi HotSpot หรือจุดรับสัญญาณ Wi-Fi แต่เป็นพื้นที่ชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สาย ในรัศมี 80 ฟุต ทำให้คุณสามารถวางอุปกรณ์ไฟฟ้าไว้เพื่อชาร์จไฟได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาปลั๊กไฟอีกต่อไป โดยบริษัท Powercast ตั้งเป้าจำหน่าย PowerSpot ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

 

 LG Display's 64 inch prototype is powered by the same OLED technology used in TVs. (LG)

- โทรทัศน์ม้วนได้-ความคมชัดระดับ 8K ทาง LG เปิดตัวโทรทัศน์หน้าจอ OLED ขนาด 64 นิ้ว ที่สามารถม้วนได้เหมือนหน้าจอ Projector ซึ่งมีประโยชน์ในการซ่อนหน้าจอทีวี หรือปรับเปลี่ยนขนาดหน้าจอได้ตามต้องการ

นอกจากนี้ LG ยังเปิดตัวหน้าจอคมชัดระดับ 8K ที่จะใช้อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในการถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติในโอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย

  CES 2018 : เผยนวัตกรรมทีวีสุดอัจฉริยะ  “เดอะวอลล์” โมดูลาร์ ไมโครแอลอีดี หน้าจอ 146 นิ้ว 

Samsung’s “The Wall” is a 146-inch modular television with MicroLED technology.

ขับเคลื่อนชีวิตแบบอัตโนมัติ

- รถไร้คนขับ จาก Toyota Motors ที่พัฒนาพาหนะไร้คนขับ ที่ช่วยเคลื่อนย้ายทั้งคนและสิ่งของได้ โดยเตรียมผลิตรถรุ่นนี้ให้กับหลายบริษัท ทั้ง Amazon, Pizza Hut และ Uber

- ปลดล็อครถด้วยใบหน้า ตัดปัญหากุญแจหายหรือถูกขโมย ด้วยการไขรถด้วยใบหน้า บริษัท Byton ของจีน พัฒนารถอเนกประสงค์ หรือ SUV ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และใช้ระบบจดจำใบหน้า หรือ Face Recognition ช่วยเปิดประตู และยังช่วยตรวจจับการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตของคนขับได้ด้วย

- กระเป๋าเดินทางที่ไม่มีวันหลงทาง โดยบริษัท ForwardX Robotics พัฒนากระเป๋าขึ้นเครื่อง CX-1 ที่จะติดตามคุณไปทุกทีเหมือนสัตว์เลี้ยง กระเป๋ามีกล้องพร้อมระบบจดจำใบหน้าและปัญญาประดิษฐ์เพื่อป้องกันการชน สามารถตามหาเจ้าของกระเป๋าได้ถ้าอยู่ไกลกันมากเกินไป และแน่นอนปลดล็อคด้วยใบหน้าของเจ้าของ ป้องกันการสูญหาย

 Attendees take pictures of ForwardX Robotics' CX-1 self-driving luggage during CES Unveiled at CES International Sunday, Jan. 7, 2018, in Las Vegas. (AP Photo/Jae C. Hong)

สุขภาพต้องมาก่อน

ปีนี้เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพได้รับการตอบรับที่ล้นหลามมากในงาน CES 2018 เช่น

- หุ่นยนต์ช่วยการนอนหลับ Somnox หุ่นยนต์ขนาดเท่าหมอนอิงเล็กๆ เตรียมให้คุณจับจองในราคา 600 ดอลลาร์ 19,200 บาท โดยหมอนนี้สามารถเลียนเสียงหายใจมนุษย์เพื่อช่วยในการนอนหลับ มีเพลงกล่อมนอน บทความฝึกสมาธิ และช่วยตรวจสอบคุณภาพของการนอนหลับได้

- กระจก HiMirror ที่บอกคุณมากกว่าความสวย เพราะจะช่วยตรวจสอบสุขภาพของคุณผ่านใบหน้า ระหว่างส่งกระจกก็สามารถติดตามข่าวสาร และหัดแต่งหน้าจากคลิปวิดีโอบน Youtube ที่จะแสดงบนหน้ากระจกนี้ได้ด้วย และถ้าคิดว่าวันนี้หน้าตาดูดี ก็สามารถถ่ายวิดีโอเพื่อแชร์ไปในโซเชียลมีเดียได้

- ชุดชั้นในอัจฉริยะ บริษัท Skiin พัฒนาชั้นในที่ช่วยทำให้สุขภาพของผู้สวมใส่ดีขึ้น จากการตรวจสอบการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิในร่างกาย การหายใจ ไขมันในร่างกาย การดื่มน้ำ นับก้าวที่เดินในแต่ละวัน และบันทึกการนอนหลับเราได้ด้วย

ส่วนบริษัท Spartan พัฒนาชั้นในที่ป้องกันรังสีจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไร้สายได้ถึง 99 เปอร์เซนต์ และถุงเท้าชนิดพิเศษที่สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ถุงเท้าปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ และตรวจจับอาการบาดเจ็บ

- เข็มขัดกันกระแทกสำหรับผู้สูงอายุ Helite ที่ออกแบบโดยบริษัทฝรั่งเศส เป็นลักษณะของเข็มขัดคาดเอวผู้สูงอายุ ซึ่งจะปล่อยถุงนิรภัยขึ้นมาป้องกันสะโพกกระแทก หากมีสัญญาณว่าผู้ที่สวมใส่จะหกล้ม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook