WeChat อ้าแขนรับแบรนด์ สู่ ecosystem แบบปิดของตัวเอง

WeChat อ้าแขนรับแบรนด์ สู่ ecosystem แบบปิดของตัวเอง

WeChat อ้าแขนรับแบรนด์ สู่ ecosystem แบบปิดของตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปพลิเคชันแชตสัญชาติเอเชีย WeChat เปิดกว้างระบบนิเวศน์แบบปิดหรือที่ต่างชาติเรียกว่า closed ecosystem ให้แบรนด์เข้ามาดึงลูกค้าไปได้เต็มตัว ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนว่าต้นสังกัด WeChat อย่าง Tencent ตั้งเป้าทำให้ WeChat เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มดิจิทัล ทั้งระบบการตลาดสื่อสังคมออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ และระบบชำระเงิน

บริการใหม่บน WeChat นี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “brand zone” ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่แบรนด์สามารถขายสินค้าให้ผู้ใช้ได้แม้ลูกค้าจะไม่ใช่ผู้ติดตามหรือ follower โดยล่าสุดแบรนด์กลุ่มสินค้าหรูหราขานรับและประยุกต์ใช้งานฟังก์ชันนี้ในรูปแบบต่างกันไป

เหตุที่ทำให้แบรนด์หรูหราขานรับคุณสมบัติใหม่นี้ของ WeChat คือเพราะตำแหน่งการเป็นแอปโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจีน โดยก่อนหน้านี้ WeChat จะจำกัดให้ผู้ใช้เห็นโพสต์ได้เมื่อมีการแชร์จากเพื่อนของผู้ให้เท่านั้น หรือเฉพาะผู้ที่ติดตามบัญชีอย่างเป็นทางการของแบรนด์ นี่เองคือระบบนิเวศน์แบบปิด ที่แม้จะจำกัด ศักยภาพในการเผยแพร่เนื้อหา แต่ถือว่าเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้ Tencent กุมหัวใจของผู้ใช้ เพราะสามารถแชร์เนื้อหาที่ละเอียดอ่อนระหว่างกลุ่มเล็กได้โดยไม่ต้องกลัวรัฐบาล

เมื่อ WeChat เปิดตัวเวอร์ชัน 6.6.1 ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา WeChat ได้เปิดตัวคุณลักษณะใหม่ที่มีชื่อว่า brand zone ซึ่งช่วยให้แบรนด์สามารถแสดงบัญชี WeChat ที่เป็นทางการ, หน้าร้าน และเนื้อหาที่แบรนด์สร้างขึ้นเอง แก่ผู้ใช้ที่ไม่ได้สมัครสมาชิกบอกรับเนื้อหาของแบรนด์ โดยเปิดให้ผู้ใช้สามารถค้นหาแบรนด์ที่ต้องการได้โดยตรง

untitled-7

คุณสมบัติใหม่นี้แสดงถึงความปรารถนาอันแรงกล้าของ Tencent ที่จะทำให้ WeChat เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ไม่ได้เหมาะกับ social media marketing อย่างเดียว แต่จะคลุมถึง e-commerce และ payment ด้วย

เบื้องต้น ข้อมูลจาก CuriosityChina บริษัทเอเจนซี่ digital marketing ในประเทศจีน ให้ข้อมูลว่าบริการใหม่ brand zone นี้จะสามารถรองรับกิจกรรมทั้งหมดของแบรนด์บน WeChat ในที่เดียว โดยปัจจุบัน แบรนด์นานาชาติหลัก 10 แบรนด์ได้เริ่มใช้บริการใหม่นี้แล้ว ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นแบรนด์หรูและแบรนด์ระดับพรีเมียม โดยแบรนด์ที่ประเดิม brand zone แล้วได้แก่ Cartier, Gucci, Tiffany, Louis Vuitton, Longchamp, Michael Kors, Swarovski, Montblanc และ Lancôme

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook