จีนเป็นเหตุ! เผยสาเหตุที่ราคา Bitcoin และ Cryptocurrency ร่วงทุกสกุลเงินทั้งโลก

จีนเป็นเหตุ! เผยสาเหตุที่ราคา Bitcoin และ Cryptocurrency ร่วงทุกสกุลเงินทั้งโลก

จีนเป็นเหตุ! เผยสาเหตุที่ราคา Bitcoin และ Cryptocurrency ร่วงทุกสกุลเงินทั้งโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นฝันร้ายของผู้ที่ถือเงิน Cryptocurrency อยู่ก็ว่าได้ เพราะอยู่ดี ๆ ช่วงเวลาประมาณ 15:00 น. ของวันที่ 16 มกราคม ก็ได้เกิดเหตุการณ์เทขายเงินแทบทุกสกุลของ Cryptocurrency ทั้งหมดโดยไม่ทราบสาเหตุมากกว่า 20% ของมูลค่าของค่าเงินนั้น ๆ ส่งผลให้หลายคนอยู่ในสภาวะที่เรียกกันว่า “ติดดอย” และราคายังคงสวิงขึ้น ๆ ลง ๆ อย่างรุนแรงต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

1 ในสาเหตุหลัก

ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นจากทางรัฐบาลจีน ประกาศวางแผน “ปิด” เหมือง Bitcoin ในประเทศ ซึ่งการประกาศในครั้งนี้สงผลให้ราคาของ Cryptocurrency ทั้งโลกร่วงลงทันที

20 อันดับที่มี Market Cap สูงที่สุด ณ ปัจจุบัน ราคาตกทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 19% ในระยะเวลาเดียวกัน

ปัญหาด้านพลังงาน

ซึ่งประเทศจีนถือว่าเป็นประเทศที่ขุด Bitcoin ได้มากที่สุดในโลก ซึ่งแน่นอนว่าการที่จะขุดได้มาก ก็ต้องใช้พลังงานมากเพื่อประมวลผลออกมาเช่นกัน ซึ่งประเทศจีนได้ใช้พลังงานในการขุดทั้งสิ้นกว่า 4 Gigawatts หรือเทียบได้กับการใช้พลังงานของเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 3 เครื่องเต็ม ๆ !? ทางการจีนจึงอยากให้มีการควบคุมการใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะจีนเป็นประเทศที่ยังใช้พลังงานถ่านหินเป็นอันดับต้น ๆ อยู่ ซึ่งเป็นพลังงานที่สร้างมลภาวะให้แก่ประเทศเป็นอย่างมาก

ธนาคารกลางจีนเข้ามาเอี่ยวด้วย

ไม่เพียงแค่เรื่องของพลังงานที่ถูกใช้งานเป็นจำนวนมาก แต่ทางธนาคารกลางจีนก็เข้ามาอยากเข้ามาควบคุม เพราะเงิน Cryptocurrency มีความเสี่ยงเรื่องของความไม่โปร่งใสทั้งด้านการฉ้อโกงและฟอกเงิน ที่เคยมีคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกว่า 1,000 คดี และเจ้าหน้าที่ของจีนตั้งใจที่จะปิดกั้นเงิน Cryptocurrency ที่ยอมรับการแลกเปลี่ยนผ่านตัวกลางได้อีกด้วย

สรุปเรื่องราว

ก็เรียกได้ว่า การที่ค่าเงิน Cryptocurrency ทั่วโลกราคาตกมีความเป็นไปได้สูงจากการที่ ทางการจีนเริ่มเข้ามาควบคุมการใช้ Cryptocurrency อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ ทำให้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างเพราะประเทศจีนเป็นประเทศที่มีการขุดเหมือง Bitcoin และ Cryptocurrency มากที่สุดในโลก แต่ก็เป็นปัญหาสำคัญเพราะการขุดเหมือง Bitcoin เป็นการขุดเหมืองที่ใช้พลังงานมาก

ซึ่งเป็นการใช้พลังงานแบบสิ้นเปลืองเพราะไม่ได้เอาไปทำอะไรนอกจากใช้ทำการถอดรหัสเพียงอย่างเดียว รวมทั้งยังมีเรื่องของความเสี่ยงการฉ้อโกงและการฟอกเงินที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายประเทศที่ให้การยอมรับและมีการขุดและแลกเปลี่ยนอยู่อย่างต่อเนื่อง ทางแบไต๋ก็ขอมอบคำ ๆ หนึ่งเอาไว้ให้สำหรับทุกท่านที่เข้ามาอ่านว่า

การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook